Đoàn công tác HĐQT Ngân hàng CSXH làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

04:11, 13/11/2012
.

(QNĐT)- Chiều 13/11, Đoàn công tác Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH do Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về tình hình hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe báo cáo của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh. Theo đó, chi nhánh ngân hàng CSXH tỉnh đã bám sát chỉ tiêu kế hoạch các chương trình tín dụng được giao, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi, kịp thời linh hoạt điều chỉnh chỉ tiêu giữa các địa phương, nhằm đem lại kết quả hoạt động cao nhất trong toàn chi nhánh.

Tổng nguồn vốn thực hiện đến cuối tháng 10/2012 là 1.923 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 95% so với kế hoạch năm. Trong đó nguồn vốn địa phương đạt 30,3 tỷ đồng, ngân sách tỉnh tăng 4 tỷ đồng, ngân sách huyện tăng 1,3 tỷ đồng.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Đối với các chương trình tín dụng, tổng dư nợ đến 3/10 là 1.917 tỷ đồng, với 130.847 hộ còn dư nợ. Tỷ lệ dư nợ tăng trưởng 10 tháng đầu năm là 7,3%, đạt 95,2% so với kế hoạch được giao năm 2012. Dư nợ tăng trưởng tập trung chủ yếu ở chương trình cho vay hộ nghèo với 74,6 tỷ đồng, cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với 30,3 tỷ đồng… Đến thời điểm này, nợ quá hạn là 15,5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,81%. Trong đó, có khoảng 11,1 tỷ đồng là có khả năng thu hồi.

Để tạo điều kiện cho nhân dân tham gia các chương trình vay vốn, tín dụng, chi nhánh ngân hành CSXH tỉnh đã thực hiện 100% điểm giao dịch ở các xã, phường, thị trấn. Ngoài ra cũng đẩy mạnh hoạt động ủy thác qua các hội đoàn thể. Tổng dư nợ ủy thác đến cuối tháng 10/2012 là 1.909 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 99,6% dư nợ của chi nhánh, với 3.033 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại diện lãnh đạo ngân hàng CSXH tỉnh cũng đã nêu ra một số hạn chế, khó khăn trong quá trình hoạt động, cụ thể như: Công tác cho vay ưu đãi đến người dân còn gặp nhiều khó khăn do trở ngại về địa hình ở miền sâu, miền xa. Các hộ dân là đồng bào dân tộc ít người vẫn còn chưa mạnh dạn trong việc vay vốn và hiệu quả trong việc phát huy nguồn vốn vay chưa cao. Mức cho vay của một số chương trình còn thấp, chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong tình hình giá cả leo thang. Một số học sinh, sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm nên chưa có điều kiện trả nợ. Do đó, nợ quá hạn của chương trình này có thể phát sinh tăng cao…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã có nhiều kiến nghị với đoàn công tác Hội đồng quản trị ngân hàng CSXH về việc: Tăng mức cho vay các chương trình tín dụng, nhằm đáp ứng nhu cầu của hộ nghèo và đối tượng chính sách trong từng thời điểm. Cần có chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo vừa thoát nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững. Mở rộng đối tượng cho vay chương trình học sinh sinh viên đối với các hộ không thuộc đối tượng theo Quyết định 157 nhưng có từ 2 con trở lên đang học đại học, cao đẳng, trung cấp…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Thị Loan- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thời gian qua tỉnh đã thực hiện khá tốt các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng chính sách thông qua các chương trình cho vay ủy thác cũng như chất lượng tín dụng chính sách của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Thời gian tới, cần được sự quan tâm nhiều hơn nữa của HĐQT NHCSXH Việt Nam cũng như các thành viên trong Ban đại diện ở các cấp để chương trình phát huy tính nhân đạo, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác cho vay vốn của chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị các Hội, đoàn thể các cấp cần chủ động hơn và tham gia tích cực vào các công đoạn ủy thác. NHCSXH tỉnh cần chú trọng tập huấn các chủ trương, chính sách cũng như nghiệp vụ ủy thác sao cho phù hợp với từng đối tượng cán bộ hội, đoàn thể để từ đó các cán bộ hội, đoàn thể tham gia tích cực hơn vào việc tổ chức giải ngân và thu hồi nợ.

 

Thanh Phương

 

.