Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản tại Tokyo

08:11, 27/11/2012
.

 


Việt Nam sẽ tăng cường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.


Đây là một trong các chủ đề chính được thảo luận trong Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 6 được tổ chức sáng 27/11 tại thủ đô Tokyo với sự tham gia của hơn 100 đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản.

Diễn đàn do Hội đồng thúc đẩy ngoại giao nhân dân của Nhật Bản (FEC), Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Bộ Kế hoạch Đầu tư phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư khoảng 5 tỷ 500 triệu đô la, chiếm 47% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Việt Nam và Nhật Bản cũng hợp tác trong việc cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam, thể hiện qua Sáng kiến chung Nhật - Việt đã hoàn thành giai đoạn 4. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết: Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất xây dựng cơ chế ưu đãi để kêu gọi doanh nghiệp hai nước đầu từ vào 5 lĩnh vực gồm điện - điện tử, chế biến thực phẩm, sản xuất máy nông nghiệp, công nghiệp đóng tàu và công nghiệp môi trường tiết kiệm năng lượng.
 

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản




Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cam kết Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức nhằm cải thiện môi trường đầu tư, đồng thời dành các ưu đãi tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào các ngành ưu tiên.

Tại Diễn đàn, ông Mitsuru Okada, nguyên Tổng giám đốc Công ty Panasonic Việt Nam đánh giá cao sự hấp dẫn của môi trường đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Okada cho rằng nếu chỉ nói chung chung về sự hấp dẫn của môi trường đầu tư thì không đủ để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quan trọng là phải cho họ thấy rõ những lợi điểm khi đầu tư vào Việt Nam.

“Việt Nam hấp dẫn như thế nào, tại sao lại hấp dẫn, Việt Nam khác với các nước khác như thế nào. Nếu không làm rõ những điểm trên thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản sẽ không đầu tư vào Việt Nam. Để làm được điều đó cần trình bày thật dễ hiểu về từng lợi điểm của Việt Nam như sự ưu đãi của chế độ thuế, chi phí rẻ khi đầu tư, giá thuê nhà xưởng rẻ. Có như vậy mới thuyết phục được các doanh nghiệp vừa và nhỏ.”

Thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đề cập đến trong cuộc làm việc chiều 27/11với ông Hiroyuki Ishige, giám đốc Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro).

Bộ trưởng cho biết Việt Nam đang nghiên cứu thành lập một số khu công nghiệp chuyên sâu để thu hút doanh nghiệp Nhật Bản. Bộ trưởng đề nghị Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản quan tâm phối hợp giúp hoàn thiện đề án này.

Ngày 28/11, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ đến Osaka, thành phố lớn thứ hai của Nhật Bản để tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế đầu tư với các doanh nghiệp vùng Kansai của nước này./.
 

Theo Liên Sơn-Việt Dũng/VOV

 


.