Bộ Công an và Bộ Tư pháp đồng ý kiến nghị giảm phí sang tên xe

06:11, 20/11/2012
.

Hôm qua 19.11, Bộ Tư pháp và Bộ Công an đã có cuộc trao đổi liên quan đến một số nội dung trong Nghị định 71/2012 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có vấn đề xe chính chủ, vốn tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trên dư luận trong thời gian qua.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Trần Thế Quân, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Công an, cho biết tại buổi làm việc, cả hai bộ đều cho rằng việc xử phạt đối với hành vi này là đúng quy định pháp luật hiện hành. Theo bộ luật Dân sự, quyền sở hữu đối với động sản không phải đăng ký, trừ trường hợp luật có quy định khác. Quyền sở hữu đối với tài sản mua bán được chuyển cho bên mua kể từ thời điểm tài sản được chuyển giao, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Cũng theo ông Quân, “quy định khác” ở đây được hiểu là luật Giao thông đường bộ và các văn bản dưới luật đã giao thẩm quyền cho Bộ Công an trong việc quy định và tổ chức cấp, thu hồi đăng ký, biển số các loại xe cơ giới.

Cũng theo ông Quân, các cơ quan cũng nhìn nhận việc đăng ký sang tên đổi chủ phương tiện còn nhiều bất cập gây khó khăn cho người dân. Trong đó, có việc mức phí khá cao nhất là tại các TP lớn. Mặt khác, do trước đây các cơ quan chức năng làm chưa chặt nên để tình trạng mua bán xe qua nhiều đời chủ, gây khó khăn cho cả người dân cũng như cơ quan chức năng. Cả hai bộ thống nhất sẽ có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp để nhanh chóng đưa việc quản lý phương tiện vào khuôn khổ. Trong đó, sẽ giảm mức phí đăng ký, cải cách các giấy tờ thủ tục, đưa các lộ trình thích hợp…
 

 

Theo Thái Sơn/VGP


.