Người dân lo lắng vì vàng SJC nhái số lượng lớn

08:10, 26/10/2012
.

Điều họ bức xúc là nếu phát hiện miếng vàng nhái SJC, nó sẽ bị cắt đôi và bán thấp hơn vài triệu đồng so với giá niêm yết.

Lượng vàng nhái giả SJC  bị phát hiện khá lớn trong thời gian gần đây khiến người dân lo lắng. Nhiều người ở Hà Nội và các tỉnh đã tới Công ty SJC miền Bắc để kiểm định.

Tuy nhiên, điều khiến họ bức xúc là nếu phát hiện vàng nhái SJC miếng vàng đó sẽ bị cắt đôi và bán thấp hơn vài triệu đồng so với vàng SJC niêm yết. Hiện nay, Công ty SJC đang trình lên Ngân hàng Nhà nước để có phương án mua lại số vàng nhái này và kết hợp cơ quan công an điều tra làm rõ sự việc.

 

Vàng miếng thật và nhái (ảnh: báo Lao động)
Vàng miếng thật và nhái (ảnh: báo Lao động)


Tại chi nhánh Công ty SJC miền Bắc ở Hà Nội, người dân tiếp tục đem vàng miếng SJC đến kiểm tra chất lượng hoặc bán khi nghe thông tin trên thị trường có xuất hiện nhiều vàng nhái thương hiệu SJC. Số lượng khách đến rất đông, người ngồi chờ chật cứng phòng kiểm định và mua vàng. Không chỉ người  dân tại Hà Nội mà còn rất nhiều người dân tại các tỉnh như Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc… cũng đến kiểm tra chất lượng vàng, bọc lại bao bì và bán vàng.

Bà  Nguyễn Xuân Vui ở Phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lo lắng:  “Nếu là vàng nguyên liệu thì họ sẽ cắt đôi nhưng dưới 2 lượng thì họ không mua, tình hình quản lý lộn xộn, lúc chính sách này, lúc chính sách nọ. Lúc huy động và lúc không huy động. Sự thật mới có chuyện này từ khi nhà nước cho SJC là độc quyền nhà nước thì mới có chuyện nhái. Chuyện này chỉ xảy ra tháng 7 tháng 8 trở về đây thôi. Chỉ có chút vàng vào để dưỡng già. Nay có thông tin nhái hay không nhái thì chúng tôi rất lo. Chuyện tôi quan tâm là nếu phải hàng giả hàng nhái thì tôi sẽ bán vàng nguyên liệu ở đâu?”

Số lượng vàng nhái thương hiệu SJC được phát hiện từ nhiều nguồn trong đó có từ các ngân hàng. Tuy nhiên việc người dân không lưu giữa hóa đơn và seri số lượng vàng miếng khi gửi hoặc mua khiến họ đang phải chịu phần thiệt thòi. Theo Tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm cần phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt người dân cần phải cẩn thận để tránh bị thiệt hại về mình.

Tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm cho biết: “Cần kiểm tra cụ thể và xử lý. Nếu khuyết điểm do ngân hàng trong quản lý thì xử lý ngân hàng, còn do cơ quan chế tác thì xử lý cơ quan đó, còn do thiếu cảnh giác, hoặc không có kiểm soát chặt chẽ thì có phần của dân. Ngay ngân hàng ra cũng phải có biên lai, có cam kết về chất lượng. Nhưng mua như thế thì mình phải góp phần vào.”

Bà Lê Thu Hằng, Giám đốc chi nhánh Công ty SJC miền Bắc cho biết, mấy ngày qua, đã phát hiện 4 đến 5 trường hợp vàng nhái thương hiệu SJC với số lượng nhỏ. Đây là vàng thấp tuổi 9,994; 9,996 và loại đủ tuổi vàng nhưng không phải SJC sản xuất ra. Hiện nay, số vàng nhái chỉ được mua theo giá vàng nguyên liệu. Nhưng ngay cả công ty SJC cũng không được phép mua vàng nguyên liệu chính vì vậy mà công ty đang xin chủ trương của ngân hàng nhà nước để được mua lại nhằm giảm bớt thiệt thòi cho người dân. Trong thời điểm hiện này, công ty SJC đang phối hợp với cơ quan công an để sớm đưa ra kết quả cho người dân yên tâm.

Trước mắt, bà Lê Thu Hằng khuyến cáo: “SJC sẽ hủy vàng nhái để tránh vàng nhái lưu thông và người khác lại mua phải. SJC rất chia sẻ với sự thiệt thòi của người dân. SJC làm gì tốt nhất cho người dân thì cố gắng. Và mọi người cũng cần hiểu SJC chịu trách nhiệm với những miếng vàng do mình sản xuất ra. Còn rõ ràng đây là vàng nhái khuyến cáo với người dân khi đi mua vàng đề nghị người bán viết số seri vào hóa đơn. Nếu ghi seri thì đòi lại được quyền lợi vì chứng minh được vàng bán ra từ cửa hàng đó. Còn hiện nay đang trình xin mua lại những miếng vàng nhái, khi nào được chấp thuận sẽ thông báo”./.      

    

Theo Ngọc Thạch – Hải Yến/VOV


.