Làng chài tranh thủ ra khơi sau bão

04:10, 07/10/2012
.

(QNĐT)- Sau 2 ngày thấp thỏm đối mặt với bão, đến ngày 7/10, hàng trăm chiếc thúng chèo tay của ngư dân ở thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu) đã đồng loạt ra khơi thả lưới. Hầu hết các ngư dân đều có được một mẻ lưới đậm sau vài tiếng đồng hồ ra biển.

TIN LIÊN QUAN


Sau khi cơn bão số 7 đi qua, chúng tôi về lại thôn Châu Thuận Biển, vốn đang “nóng” vì là nơi có con tàu đắm chứa cổ vật đang gây xôn xao dư luận. Nơi đây đã không còn những hình ảnh các ngư dân tranh nhau đi lặn tìm cổ vật nữa. Thay vào đó là hơn 500 chiếc thúng chèo tay nhỏ của ngư dân địa phương đang cần cù quẫy sóng thả lưới trên mặt biển chỉ cách bờ vài trăm mét.

 

Chèo thúng ra khơi sau 2 ngày thấp thỏm chờ đối mặt với bão số 7
Chèo thúng ra khơi sau 2 ngày thấp thỏm chờ đối mặt với bão số 7


Ngư dân Nguyễn Văn Trung cho biết: Chèo thúng thả lưới là cách kiếm sống của nhiều gia đình không có tàu lớn vươn khơi của ngư dân nơi đây. Chỉ cần chèo thúng cách bờ khoảng vài trăm mét trong 3-4 tiếng đồng hồ, 1 người có thể kiếm được khoảng 2 đến 3 trăm nghìn đồng.

Đặc biệt, sau những lần biển động như hôm nay, ngư dân có cơ hội bội thu hơn ngày thường, có người may mắn thu về khoảng 2-3 triệu đồng trong 1 mẻ lưới gần bờ. Thời gian phù hợp để thả lưới trên những chiếc thuyền thúng chênh vênh thường là từ 4 giờ đến 7 giờ sáng. Còn đối với những ngày sau bão thì các ngư dân nơi đây cũng tận dụng ra khơi mọi thời điểm để đánh bắt.

 

Chăm chỉ gỡ cá khỏi lưới sau vài tiếng chèo thúng đánh bắt gần bờ
Chăm chỉ gỡ cá khỏi lưới sau vài tiếng chèo thúng đánh bắt gần bờ


Sau đợt biển động do ảnh hưởng của cơn bão số 7 vừa qua, hầu hết thúng nào khi cập bờ cũng đầy ắp cá các loại như: cá liệt, cá ngân, kình, phèn… Vợ chồng anh Trần Hoài vừa kéo thúng vào bờ sau vài tiếng kéo lưới chăm chỉ ngoài biển phấn khởi nói: Mẻ lưới này chắc cũng được khoảng 500-600 nghìn đồng. Nếu siêng năng, thì ngư dân nơi đây cũng kiếm được bộn tiền nhờ nghề chèo thúng tay thả lưới gần bờ này.

Vốn là vùng bãi ngang ven biển, thôn Châu Thuận Biển chỉ cho phép các ngư dân đánh bắt gần bờ bằng những chiếc thúng chèo tay đơn sơ. Thế nhưng, những chiếc thúng có miệng tròn vành vạnh ấy lại là “cần câu cơm” cho nhiều gia đình ngư dân nghèo nơi đây.


Thanh Phương

 

 


.