Dự án đường Giá Gối - Mô Níc: Nhà thầu ứng vốn rồi... bỏ chạy!

09:10, 03/10/2012
.

(QNg)- Thu quân, dời lán. Chừng đó là quá đủ để khẳng định Dự án đường Giá Gối - Mô Níc, huyện Sơn Hà đã "chết lâm sàng". Thứ mà nhà thầu để lại có chăng chỉ là chiếc máy xúc, máy ủi rỉ sét theo năm tháng và những đoạn đường dang dở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân thôn Mô Níc, xã Sơn Kỳ.

TIN LIÊN QUAN


"Chết lâm sàng!"

Nhà ở dưới trung tâm xã Sơn Kỳ lên thôn Mô Nít làm ăn nên vợ chồng chị Nguyễn Thị Thủy thường qua lại tuyến đường này xuống thăm con cái. Chị Thủy bức xúc: Khỏi nói sự vất vả mỗi khi qua lại tuyến đường đang thi công này. Mùa nắng chịu tí bụi còn đỡ chứ mưa xuống thì người và xe chỉ biết loay hoay đánh vật với bùn đất. Nhiều hôm mắc cứng giữa đường chẳng biết kêu ai.

Những chiếc máy xúc, máy ủi của Công ty TNHH Thiên Vũ để lại công trường.
Những chiếc máy xúc, máy ủi của Công ty TNHH Thiên Vũ để lại công trường.


Chứng kiến nỗi khổ của người dân, ông Đinh Tấn Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ rất lo ngại về tương lai của dự án khi công trường hiện không còn dấu hiệu của việc thi công. Ông Bắc cho biết: "Việc thi công chậm khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa người dân không thể qua suối được. Thấy Công ty TNHH Thiên Vũ ngừng thi công, người dân Mô Níc bức xúc lắm. Chúng tôi kiến nghị huyện làm việc dứt điểm với Công ty TNHH Thiên Vũ, chọn nhà thầu khác thi công để mùa mưa năm sau người dân có cầu qua suối Mô Níc tránh bị nước lũ cuốn trôi".

Ông Đặng Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: Năm 2008, huyện được UBND tỉnh đầu tư xây dựng tuyến đường Giá Gối - Mô Níc tại Quyết định số 1879/QĐ-UBND ngày 29/10/2008, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Dự án xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m, chiều dài 3,2km, tổng mức đầu tư 21,1 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách huyện và vốn hỗ trợ có mục tiêu theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. "Ngày 15/10/2009, đại diện chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng xây dựng với nhà thầu là liên doanh các công ty: Công ty CP Giao Thủy, Công ty TNHH Minh Tuấn và Công ty TNHH Thiên Vũ để thi công tuyến đường. Quý I năm 2010, huyện tổ chức đấu thầu và thi công tuyến đường. Tuy nhiên gói thầu của Công ty Thiên Vũ thi công khá chậm buộc huyện khởi kiện công ty và chúng tôi quyết kiện đến cùng" - ông Dũng cho biết thêm.

Kiện đến cùng!

Theo nội dung của hợp đồng xây dựng và một phần phụ lục số 2 của hợp đồng ký kết giữa Chủ đầu tư và Công ty TNHH Thiên Vũ thì Công ty Thiên Vũ trúng thầu thi công nền, mặt đường, hệ thống thoát nước từ km 12+232 đến km 12+788m (thuộc gói thầu số 3). Giá trị hợp đồng là 5,5 tỷ đồng. Thời gian thi công và hoàn thành công trình là 17 tháng kể từ ngày 1/11/2009. Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty TNHH Thiên Vũ đã tạm ứng số tiền 2,92 tỷ đồng và khởi công xây dựng vào tháng 2/2010. Tuy nhiên đến tháng 4/2011 thì mọi hoạt động thi công trên công trường ngừng cho đến nay. Qua tính toán khối lượng Công ty TNHH Thiên Vũ thi công đã hoàn thành chỉ chiếm 14,5% giá trị hợp đồng và tương ứng với 27% số tiền tạm ứng.

Sau khi phát hiện Công ty TNHH Thiên Vũ có dấu hiệu vi phạm hợp đồng, Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản yêu cầu Công ty  đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án, nhưng Công ty không thực hiện. Ngày 7/9/2011, Chủ đầu tư thông báo chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Thiên Vũ thì ngày 29/9/2011 và 27/10/2011, Công ty TNHH Thiên Vũ có văn bản trình bày nguyên nhân chậm tiến độ thi công là do lỗi chủ quan của Công ty; đồng thời xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 30/4/2012 và được UBND huyện Sơn Hà đồng ý. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn không triển khai thực hiện.

Trước sự chây ỳ của Công ty  TNHH Thiên Vũ, UBND huyện Sơn Hà đã khởi kiện Công ty tại Tòa án nhân dân huyện Sơn Hà. Theo đơn kiện, UBND huyện Sơn Hà yêu cầu Công ty Thiên Vũ hoàn trả và bồi thường với tổng số tiền 4,379 tỷ đồng. Trong đó, hoàn trả số tiền tạm ứng mà không có khối lượng thanh toán 2,12 tỷ đồng, bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng 1,92 tỷ đồng và nộp phạt số tiền chậm tiến độ 3 tháng là 330,3 triệu đồng.

Mô Níc là thôn đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 100% nên được Chính phủ đầu tư, xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng để nhằm xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào nơi đây. Thế nhưng, việc Công ty TNHH Thiên Vũ vi phạm hợp đồng đã gây thiệt hại rất lớn về tài sản Nhà nước và gây bức xúc trong nhân dân địa phương.


    Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.