CCB Nghĩa Hành góp sức xây dựng quê hương

02:10, 04/10/2012
.

(QNg)- Thời gian qua, cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Nghĩa Hành đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên tình nguyện hiến đất mở đường giao thông nông thôn, và tổ chức nhiều hoạt động khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích, gương mẫu đi đầu của CCB trong thời kỳ mới… Hoạt động của Hội CCB đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở địa phương.
 


Nêu gương đi đầu

Giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện đạt tiêu chí này, ngoài sự đầu tư của Nhà nước thì sự tham gia của quần chúng nhân dân là một yếu tố rất quan trọng. Hiểu được tầm quan trọng này ở nhiều địa phương của Nghĩa Hành, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn được CCB huyện hưởng ứng sôi nổi. Tại xã Hành Minh, để xây dựng hai tuyến đường liên thôn Cầu dài đi Gò Quán và đường Hố Đá đi Hành Nhân, nhiều hội viên hội CCB đã cùng với bà con địa phương tích cực hiến đất làm đường với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng, góp phần làm cho phong trào này ngày càng lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

CCB Nguyễn Đóa (Hành Nhân) thành công với mô hình nuôi Nhím.
CCB Nguyễn Đóa (Hành Nhân) thành công với mô hình nuôi Nhím.


Nhiều cá nhân, không chỉ tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn mà còn vận động gia đình, tộc họ và hàng xóm hưởng ứng phong trào. Ông Huỳnh Đỗ Phượng, thương binh 1/4, ở thôn Đại An Đông 1, xã  Hành Thuận, là một trong số điển hình ấy. Khi tỉnh có chủ trương mở rộng và nâng cấp Tỉnh lộ 624, thấy nhiều hộ dân ở địa phương còn băn khoăn việc giải tỏa, đền bù, ông Phụng liền phân tích, động viên bà con tình nguyện hiến đất vừa để công trình mau chóng tiến hành, tránh tình trạng nắng bụi, mưa lầy, vừa đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Mặc dù kinh tế gia đình còn rất khó khăn, nhưng hưởng ứng chủ trương chung của chính quyền địa phương, gia đình ông đã hai lần tham gia hiến tổng cộng hơn 200m2 đất nhằm mở rộng đường giao thông nông thôn cho địa phương. "Mình hiến chút đất làm đường giao thông tạo thuận lợi để kinh tế địa phương phát triển không có đất thì làm sao xây dựng được nông thôn mới, hơn nữa có con đường khang trang, con cháu đi lại thuận tiện là tôi vui rồi", ông Huỳnh Đỗ Phượng chia sẻ.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Một trong những thành tích nổi bật của Hội CCB huyện là, các cấp Hội luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, hội viên bằng nhiều biện pháp tích cực như động viên cán bộ, hội viên khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Có nhiều CCB đã phát huy phẩm chất người lính, cần cù lao động sáng tạo để phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân, góp sức xây dựng quê hương.

CCB Huỳnh Thị Xuân Ba, xã Hành Thịnh là điển hình của ý chí giàu nghị lực. Là thương binh hạng 3/4, bà đã cùng chồng tích cực lao động sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế. Trước đây kinh tế gia đình bà chủ yếu là sản xuất lúa nước. Vợ chồng bà nhận thấy khó mà khá lên được nếu chỉ biết trông chờ vào vài sào ruộng, nên đã chuyển toàn bộ diện tích đất trũng sang trồng sen. Được sự hỗ trợ vốn vay của Hội, gia đình bà khai phá thêm 4 ha đất lâm nghiệp để trồng keo lai, chăn nuôi hàng trăm con heo, gà, vịt. Đến nay mô hình kinh tế vườn -rừng của bà cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Nhờ Hội tạo điều kiện vốn vay, gia đình CCB Huỳnh Thị Xuân Ba có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế khá giả, để chăm lo cho 6 người con học đại học, cao đẳng và đã có việc làm ổn định.

Ông Trần Duy Nhật- Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Nghĩa Hành cho biết: Nghĩa Hành hiện có hơn 1.700 hội viên cựu chiến binh đang tham gia sinh hoạt tại gần 90 chi hội. Trong 5 năm qua, bằng nguồn vốn huy động từ CCB, các cấp hội đã cho hội viên vay không lấy lãi với số tiền  gần 325 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội đã ký ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho gần 1.330 lượt hội viên vay với số tiền 20,6 tỷ đồng, giúp nhiều hội viên có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động các hội viên có điều kiện giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, cây giống, vật nuôi, kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất, từ đó nhiều hội viên đã vượt qua đói nghèo, vươn lên no đủ, giàu có...     
                                                        
Những cách làm cụ thể, sáng tạo của các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Nghĩa Hành trong thời gian qua đã không ngừng khẳng định tính tiên phong, gương mẫu đi đầu của lực lượng cựu chiến binh. Dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào họ cũng luôn nêu cao phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ trong xây dựng phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.    


Bài, ảnh: Kim Ngân

 


.