,
Cập nhật lúc 20:02, Saturday, 08/09/2012

Vững vàng thương hiệu xứ Quảng


(QNg)- Bao đời nay, người dân Quảng Ngãi luôn tự hào với những sản phẩm do mình làm ra. Đó là những sản phẩm truyền thống đã đứng vững hàng chục năm qua, hay nhiều thương hiệu mới dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Nhưng tất cả các sản phẩm đó, dù truyền thống hay hiện đại, luôn mang nét rất riêng của đất và người xứ Quảng.

TIN LIÊN QUAN


SẢN PHẨM TRUYỀN THỐNG ĐƯỢC BẢO HỘ

Trong những năm qua, Quảng Ngãi đã xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm tập thể như: Tỏi Lý Sơn, quế Trà Bồng, Tây Trà,  muối Sa Huỳnh… Đây là các sản phẩm đang được người tiêu dùng trong nước ưa thích. Nhờ đó đã tạo điều kiện cho người dân có điều kiện đầu tư sản xuất, đưa sản phẩm của mình tiêu thụ mạnh trên thị trường nội địa.

 

Tỏi Lý Sơn là sản phẩm truyền thống được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong ảnh: Tỏi Lý Sơn được bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.
Tỏi Lý Sơn là sản phẩm truyền thống được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong ảnh: Tỏi Lý Sơn được bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi.


Hành tỏi Lý Sơn là một trong những sản phẩm truyền thống, có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm hàng hoá đặc thù và rất nổi tiếng của Quảng Ngãi. Với sự hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ, thương hiệu "Hành tỏi Lý Sơn" đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận bảo hộ cho "Hội sản xuất, kinh doanh và chế biến tỏi Lý Sơn" từ năm 2007. Từ ngày có thương hiệu, hành tỏi Lý Sơn ngày càng nổi tiếng và sản phẩm luôn trong tình trạng không đủ cung cấp cho người tiêu dùng.

Năm 2010, nhãn hiệu quế Trà Bồng- Tây Trà đã được bảo hộ tập thể, bao gồm quế và quế sơ chế dùng để làm đồ gia vị; mua bán quế, sơ chế quế và trồng quế. Thành viên đăng ký bảo vệ thương hiệu của 2 huyện trên có 196 hộ dân tham gia. Hiện nay, tổng diện tích quế của hai huyện Trà Bồng và Tây Trà xấp xỉ 4.800 ha. Từ khi được bảo hộ, nhiều cơ sở chế biến, sơ chế và làm thủ công mỹ nghệ các mặt hàng từ quế như bình, ly... đã có điều kiện xâm nhập và đứng vững thị trường trong nước, nhất là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đáng tự hào hơn nữa là nhiều sản phẩm có thể xuất ngoại đến các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

VỮNG VÀNG THƯƠNG HIỆU VIỆT

Cùng với những thay đổi về cơ cấu tổ chức, các nhà máy của Công ty CP đường Quảng Ngãi đã từng bước cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng, góp phần làm tăng thêm uy tín cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Trong đó phải kể đến các sản phẩm của Nhà máy Bánh kẹo Quảng Ngãi (Biscafun) và Nhà máy Sữa đậu nành Việt Nam (VinaSoy).

Thời gian qua, bánh, kẹo của Biscafun đã đứng vững trên thị trường với các dòng sản phẩm tiêu thụ trong nước trên 75%. Hằng năm nhà máy có khả năng sản xuất từ 600 đến 700 nghìn tấn bánh kẹo các loại, bảo đảm chất lượng cao và phục vụ tốt cho người tiêu dùng trong nước. Nhờ đó, liên tiếp trong nhiều năm liền, sản phẩm bánh kẹo Biscafun luôn nằm trong tốp 20 thương hiệu lớn đoạt giải vàng do Bộ Y tế bình chọn và nằm trong tốp 100 doanh nghiệp có hệ thống phân phối tốt nhất do Ủy ban quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam bình chọn.

Trong khi đó, hơn 15 năm qua, VinaSoy đã đứng vững trên thị trường khi sản xuất và cung ứng sản phẩm sữa đậu nành. Hiện VinaSoy đã có những bước phát triển vững chắc và trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về sữa đậu nành bao bì giấy trên cả nước. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong gần 10 năm qua đạt xấp xỉ 160%/năm. Sản phẩm của VinaSoy chiếm khoảng 50% thị phần tiêu thụ của cả nước; đặc biệt, năm 2011 chiếm 73% thị phần.

 Bên cạnh các nhà máy của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi với dòng sản phẩm tinh bột mì mang thương hiệu APFCO cũng đang có uy tín với khách hàng trong nước và xâm nhập sâu rộng vào thị trường Trung Quốc. Hiện nay, công ty đã đầu tư xây dựng nhiều nhà máy mì ở các tỉnh Kon Tum, Phú Yên, Gia Lai, Tây Ninh… Công ty đang đầu tư dây chuyền công nghệ mới của Nhật Bản với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để tạo ra dòng sản phẩm mới có giá trị kinh tế cao. Đó là sản phẩm tinh bột mì biến tính phục vụ cho các ngành công nghiệp dệt, dược phẩm, giấy và thức ăn gia súc cao cấp.


Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2025/201209/Vung-vang-thuong-hieu-xu-Quang-2184932/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
Kinh tế Việt Nam: 67 năm qua các con số
Kể từ Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9/1945, kinh tế Việt Nam đã hoàn toàn "lột xác" và đang trên con đường trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
,
,
,