Triệu phú heo rừng lai

03:08, 30/08/2012
.

(QNĐT)- Từ một nông dân nghèo, nhờ chịu khó học hỏi và mạnh dạn vay vốn làm ăn, chỉ sau 2 năm, ông đã trở thành chủ trang trại của đàn heo rừng trên 250 con, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đó là ông  Nguyễn Văn Mãnh, ở thôn Nam Bình 2, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn. Nhiều người gọi ông với cái tên rất ấn tượng: Triệu phú heo rừng.

Tôi gặp ông Mãnh khi ông chuẩn bị xuất lứa heo rừng cho các chủ nhà hàng trong tỉnh. Mặc dù rất bận bịu, xong ông vẫn dành thời gian tiếp chuyện tôi. Ông bảo, đến giờ tôi cũng không nghĩ là mình thành công với mô hình nuôi heo rừng lai đến vậy. Năm 2008, trong một lần xem ti tôi thấy mô hình nuôi heo rừng lại hiệu quả kinh tế cao của trang trại anh Trần Đức Quốc, ở Bà Nà (Đà Nẵng).

Thấy mê qua, ngày hôm sau, tôi đón xe ra tận Trang trại của ông Trần Đức Quốc ở Đà Nẵng. Chưa mãn nhãn, qua sách báo, tôi tiếp tục đón xe vào các trang trại nuôi heo rừng ở Tây Nguyên. Bên cạnh việc học hỏi kinh nghiệp của các trang trại nuôi heo rừng lại, tôi đã vào các nhà sách để mua tài liệu nuôi heo rừng lai.

 

Ông Nguyễn Văn Mạnh
Ông Nguyễn Văn Mãnh bên đàn heo rừng lai của mình.

Có chút chút kiến thức về nuôi heo rừng, tôi đã họp các thành viên trong gia đình về kế hoạch nuôi heo rừng lai của mình. Và cả các thành viên trong gia đình ai cũng đồng tình. Thế là đầu năm 2010, tôi quyết định đem sổ đỏ thế chấp vay từ ngân hàng để mở trang trại nuôi heo rừng trên diện tích 1 ha vườn đồi sẵn có của gia đình.  

Tổng vốn đầu tư ban đầu là 190 triệu đồng, xây dựng trụ bê tông, làm hàng rào lưới B40, xây dựng chuồng trại, đào giếng và lắp đặt hệ thống cung cấp nước. Sau đó mua 9 heo nái giống tại Trạm khuyến nông huyện Bình Sơn và 1 heo đựng giống tại trang trại anh Trần Đức Quốc ở Đà Nẵng.  

Qua hơn 2 năm xây dựng trang trại, từ 10 heo giống ban đầu, đến nay, tôi đã có đàn heo lên đến 250 con. Sau khi xuất bán 100 con đã mang về nguồn thu 300 triệu đồng. Hiện tại trong trang trại vẫn còn 150 con heo thịt lớn nhỏ (khoảng 300 triệu đồng).

Ông nói, mô hình heo rừng lai mang lại kinh tế khá cao so với các loại vật nuôi khác. Sau khi tính toán trừ chi phí trong 2 năm ông Mãnh đã lãi ròng 250 triệu đồng. Đây là nguồn thu rất lớn đối với một gia đình nông dân hiện nay ở Quảng Ngãi.

Cũng theo ông Mãnh thì nuôi heo rừng lai rất dễ chứ không khó, chỉ cần nắm bắt rõ kỹ thuật chăm sóc. Thức ăn chủ yếu là chuối, bắp, sắn, cỏ, rau lang. Bên cạnh đó, heo rừng lai thường có sức đề kháng tốt nên rất ít xảy ra dịch bệnh. Mỗi năm, heo rừng đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 5-10 con.  Heo khoảng 2 - 3 tháng tuổi, nặng 7-15 kg/con là bắt đầu xuất chuồng; khoảng 6 tháng tuổi, trọng lượng từ 30-35 kg/con thì có thể thanh lọc và nhân giống.

Ông Mãnh cũng cho biết thêm; nuôi heo rừng, điều quan trọng là phải có không gian rộng, chuồng trại thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Riêng thức ăn nên tự cung tự cấp là tốt nhất. Tuy nhiên, nguồn vốn ban đầu để đầu tư cho trang trại cũng khá lớn. Sắp tới ông tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô trạng trại của mình. Hiện ông Mãnh cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi heo rừng lai cho bà con nông dân trong tỉnh.


                                  Quang Huy
 

.