Làm giàu từ mảnh đất hoang…

10:08, 15/08/2012
.

(QNg)- Ông Lê Sự ở xóm 9, thôn Đông Yên, xã Bình Dương (Bình Sơn) là một gương  tiêu biểu của Chi hội Nông dân thôn. Ông là người đi lên từ khai khẩn rừng dứa hoang, biến thành đất sản xuất. Giờ ông có hơn 3 ha đất chăn nuôi, 6 sào ruộng lúa, 1 hồ tôm và cuộc sống gia đình hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN


Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Dương, cuộc sống sung túc bỗng chốc trở nên khó khăn kể từ khi người cha của ông qua đời. Chỗ dựa mất hẳn. Gánh nặng gia đình đổ dồn lên vai ông Sự. Nhớ lại năm lấy vợ, tài sản của ông chỉ là hai bàn tay trắng. Cuộc sống của gia đình có 8 nhân khẩu càng thêm khó khăn. Vì vậy, có được thành quả như hôm nay, chính ông cũng không ngờ đến. Ông nói: "Mình nhờ khai hoang cái rừng dứa. Địa thế thuận lợi của khu rừng này đã giúp mình đi lên!".  

Ông Sự đang chăm sóc đàn heo.
Ông Sự đang chăm sóc đàn heo.


Ông kể: Hồi nhỏ, tôi hay chơi ở đó, nhưng không nghĩ sau này mình lại dùng nó. Quả thật, tạo hóa đã ban cho nơi đây một sự thuận lợi đến không ngờ. Mảnh đất được khúc sông Trà Bồng chảy ngang qua bồi đắp phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho việc gieo trồng. Rồi ông khai hoang khu rừng này, xin UBND xã cấp phép cho làm ăn.

Trong những năm 1987 - 1989 ông chỉ dám trồng khoai, tỉa đậu trên vài sào đất khai hoang. Được trời phú, những năm ấy trúng mùa. Rồi ông mở rộng, trồng thêm được 7- 8 sào. Ông nói: "Mình chỉ làm 7 - 8 sào đậu xanh, mà thu được gần 120 ang nên cuộc sống cũng tạm ổn". Rồi ông quyết định đầu tư chăn nuôi và vay thêm của ngân hàng để phát triển sản xuất.

Qua tìm hiểu, ông Sự nhận thấy phương thức chăn nuôi là tối ưu nhất, bởi địa thế ở đây thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi. Tận dụng khúc sông gần rừng dứa, ông nuôi vịt. Lúc đầu chỉ có hơn 100 con, giờ đàn vịt của ông lên đến gần 3.000 con. Trên các khoảnh đất trống, ông trồng ổi, chuối... Ông còn làm  6 sào ruộng, chăn nuôi thêm bò. Từ con bò, con vịt, lúa, chuối... hằng năm gia đình ông có thu nhập ổn định. Sau khi đã trừ chi phí còn lãi ròng bình quân khoảng 5-10 triệu/tháng. Có vốn, ông Sự đầu tư nuôi heo, hiện nay trong chuồng nhà ông có gần 40 con heo.


  Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 


.