HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường: Trụ vững trong cơ chế mới

07:08, 29/08/2012
.

(QNg)- HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường (thị trấn Mộ Đức) nguyên là HTX Đức Tân 3 (Mộ Đức) được thành lập từ năm 1978. Sau khi có Luật HTX năm 1996, HTX đã chuyển đổi đăng ký lại và được đổi tên là HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường. Từ đó đến nay HTX luôn vươn lên, khẳng định mình trong cơ chế mới và đã được Liên minh HTX tỉnh cấp giấy chứng nhận là  HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường có 990 hộ xã viên trên tổng số 1.298 hộ với 5.200 nhân khẩu. Có tổng diện tích đất tự nhiên là 590 ha, trong đó có 441 ha đất canh tác gồm 235 ha lúa, 179 ha màu và 35 ha đất trồng cây lâu năm. Vốn hoạt động của HTX gồm có vốn góp của xã viên (hiện có hơn 640 triệu đồng) và vốn tích luỹ thuộc sở hữu của HTX (hơn 740 triệu đồng).

 

Giống lúa cấp nguyên chủng vụ hè thu 2012 của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường đang phát triển rất tốt, khả năng đạt năng suất 70 tạ/ha.
Giống lúa cấp nguyên chủng vụ hè thu 2012 của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường đang phát triển rất tốt, khả năng đạt năng suất 70 tạ/ha.


Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của HTX là thực hiện các loại hình dịch vụ nông nghiệp. Đối với dịch vụ thuỷ lợi nội đồng, HTX đã thành lập đội thuỷ nông có 14 người, do đồng chí Phó chủ nhiệm HTX làm đội trưởng. Mỗi thuỷ nông viên đảm nhận diện tích từ 18-20 ha. HTX xây dựng quy chế hoạt động và các định mức kinh tế kỹ thuật để giao khoán cho đội thuỷ nông thực hiện. Diện tích làm dịch vụ của HTX hằng năm đạt tới 540 ha gieo trồng (lúa 470 ha, các loại cây trồng khác 70 ha), góp phần đáng kể vào việc tăng năng suất, sản lượng, hiệu quả kinh tế trong sử dụng đất và tăng thu nhập cho xã viên nên được bà con xã viên đồng tình ủng hộ.

Đối với dịch vụ nông nghiệp và bảo vệ thực vật, HTX đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, mỗi năm thu hút hàng trăm lượt xã viên tham gia. HTX còn phối hợp với Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống cây trồng và Sản phẩm phân bón vùng miền Trung-Tây Nguyên làm thực nghiệm nhiều loại giống mới và đi tiên phong trong việc ứng dụng các loại giống mới vào sản xuất đạt hiệu quả cao.

HTX cũng đã tổ chức xây dựng cánh đồng đạt giá trị 120 triệu đồng/ha/năm theo mô hình: Lúa vụ đông-đậu lạc vụ xuân hè- lúa vụ hè thu. Mô hình được xã viên hưởng ứng rất mạnh, năm 2010 chỉ có 10 ha, nay lên đến 25 ha, tăng thu nhập gấp đôi so với chuyên làm lúa.

Sản xuất và cung ứng giống cũng là điểm nổi bật của HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường. Nhiều năm nay, HTX phối hợp với các công ty giống cây trồng trong và ngoài tỉnh sản xuất lúa giống cấp nguyên chủng, với diện tích ổn định khoảng 100 ha/2 vụ đông xuân và hè thu; thu được lượng giống bình quân 450 tấn/năm. Thông qua dịch vụ sản xuất kinh doanh giống, hàng năm HTX đã tạo điều kiện tăng thu nhập về kinh tế cho người sản xuất có giá trị hơn 600 triệu đồng và lợi nhuận kinh tế dịch vụ cho HTX khoảng 80 triệu đồng. Đây là một dịch vụ có ý nghĩa, góp phần tăng năng suất lúa và tiêu thụ lúa hàng hoá cho bà con xã viên với giá cao và số lượng lớn (chiếm khoảng 20% sản lượng lúa của HTX sản xuất trong năm).

Nhờ sản xuất kinh doanh dịch vụ đạt hiệu quả, HTX đạt tổng doanh thu hàng năm khoảng 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận dịch vụ cho HTX đạt 120 triệu đồng/năm. Về phía xã viên cũng hưởng lợi được từ nhiều nguồn như sản xuất giống, ứng dụng các mô hình thâm canh, tăng năng suất cây trồng.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Vĩnh Trường trụ vững được trong cơ chế thị trường và không ngừng phát triển đi lên là nhờ đã làm tốt các loại hình dịch vụ nông nghiệp; nhiều năm liền được UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen.


Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.