Thuốc Việt rẻ và chất lượng

07:07, 21/07/2012
.

(QNg)- Hơn 2 năm qua, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã dần đi vào thực chất. Trong lĩnh vực dược phẩm, tâm lí chỉ tin tưởng sử dụng thuốc của các hãng dược nước ngoài của người dân đã dần được thay đổi.
 

TIN LIÊN QUAN
Tại một hiệu thuốc trên đường Quang Trung (TP Quảng Ngãi), chúng tôi gặp chị Trần Thị Nguyệt Anh (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), có con trai 3 tuổi đang bị viêm hô hấp. Cầm đơn thuốc trên tay, chị Nguyệt yêu cầu nhân viên bán đúng loại thuốc mà bác sĩ đã kê (Augmentin 500 và Enterogemina) cho 5 ngày uống. Khi nhân viên bán thuốc đưa ra giá tiền Augmentin (thuốc kháng sinh) gần 20.000 đồng/gói và Enterogemina (men vi sinh) khoảng 7.000 đồng/ống, tổng cộng hết gần 300.000 đồng thì chị Nguyệt cũng ngần ngừ. Thấy vậy, nhân viên bán hàng tư vấn chị chuyển sang thuốc nội với hoạt chất tương đương, nhưng giá thành chỉ bằng 1/3 thì chị Nguyệt quyết định dùng thuốc nội. Theo nhân viên bán hàng ở đây, trước kia lượng thuốc nội bán ra mỗi ngày chỉ chiếm khoảng 10-20% thì thời điểm hiện tại đã lên gần 50% tổng số thuốc. Trong đó nhiều loại bệnh thông thường người dân đã có thói quen dùng thuốc nội.

Người tiêu dùng đang được tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc.
Người tiêu dùng đang được tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc.


Dược sĩ Phan Thị Thu Trang- chủ một hiệu thuốc ở đường Hùng Vương (TP Quảng Ngãi), cho biết: Một số sản phẩm của dược Hậu Giang dùng nguyên liệu trong nước được người bệnh ưa dùng là thuốc Choliver (hỗ trợ điều trị gan mật) làm từ atisô đã xuất sang Đông Âu (Romania, Nga, Ukraine...), sản phẩm Naturen để giải độc cho nạn nhân chất độc da cam làm từ cải trắng, lêkima, gấc, nhộng tằm cũng được nước ngoài ưa chuộng. Gần đây nhiều người dân sử dụng thuốc nội thay cho thuốc ngoại, vì hiệu quả gần ngang nhau mà giá thành lại rẻ hơn từ 5- 20%. Khi nhập hàng, chúng tôi cũng nhập nửa nọ nửa kia, vì nhu cầu, điều kiện của mỗi khách hàng khác nhau.

Theo khảo sát, giá thành của hầu hết các loại thuốc sản xuất tại Việt Nam chỉ bằng một nửa hoặc thấp hơn nhiều lần so với các loại thuốc tương đương của ngoại. Ví dụ một viên thuốc trị cảm cúm nhập ngoại có giá dao động từ 500-700 đồng/viên, trong khi thuốc nội chưa đến 300 đồng/viên. Kháng sinh có cùng hoạt chất Cefuroxim Axetil, thuốc ngoại như: Zinnat giá 26.500 đồng/viên, trong khi thuốc nội như Cadiroxim, Hazinat giá chỉ 12.000 đồng/viên; Amoxicillin nội giá 7.000 đồng/vỉ nhưng của Anh có giá đến 20.500 đồng/viên; Cefixim 3.000 đồng/viên trong khi viên Canoximl (Mỹ) giá gấp 4 lần.

Bác sĩ chuyên khoa cấp 2 Nguyễn Văn Hồng cho rằng: "Với những loại thuốc phải dùng thường xuyên, suốt đời thì việc sử dụng thuốc nội sẽ giúp người bệnh tiết kiệm một khoản chi phí lớn. Ví dụ như Nifedipin (nhóm thuốc huyết áp, tim mạch) có giá 5.000 đồng/vỉ/10 viên, rẻ hơn nhiều lần thuốc Adalat (Đức) cùng hoạt chất, có giá 3.000 đồng/viên. Thuốc Việt Nam có nhiều loại không thua gì thuốc ngoại mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều. Ví dụ như thuốc điều trị ung thư gan, viêm gan B, nếu mua thuốc ngoại thì đắt gấp 3- 4 lần so với thuốc nội, do Việt Nam có nguồn thảo dược dồi dào. Khi tiếp xúc với nhiều bệnh nhân tôi thường kê đơn, khuyên họ nên dùng thuốc nội để giảm chi phí".

Hầu hết các dược sĩ đều cho rằng, phần lớn thuốc Việt đều có chất lượng tốt, giá rẻ. Sử dụng thuốc Việt trong điều trị, chúng ta sẽ tiết kiệm được chi phí mà hiệu quả vẫn tương đương. Hơn nữa, các nguyên liệu để sản xuất thuốc nội hiện nay hầu hết đều được nhập từ nước ngoài, do đó chất lượng không thua kém thuốc ngoại, giá cả lại thấp hơn rất nhiều do chi phí sản xuất thấp. Nhiều doanh nghiệp dược đã ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, sản xuất theo nhiều dạng bào chế mới như thuốc tiêm bột, thuốc khí dung, thuốc vi nang...

Quy trình sản xuất thuốc hiện nay đều đạt các tiêu chuẩn: GMP- "Thực hành tốt sản xuất thuốc", GLP- "Thực hành tốt kiểm nghiệm thuốc", GSP- "Thực hành tốt tồn trữ thuốc". Các tiêu chuẩn này đều được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận.  


Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 


.