Tây Trà: Chậm trễ xuống giống vụ hè thu

12:06, 24/06/2012
.

(QNg)- Mặc dù lịch thời vụ xuống giống vụ hè thu năm 2012 đã qua nửa tháng, nhưng tại các cánh đồng ở huyện miền núi Tây Trà,  hiện nay đồng bào Cor mới bắt đầu làm đất, xuống giống vụ mùa này. Đây không phải là lần đầu tiên bà con xuống giống vụ hè thu chậm. Chính vì vậy, vụ hè thu hằng năm thường có  năng suất thấp do gặp mưa lũ vào cuối vụ.

TIN LIÊN QUAN


Đồng ruộng Trà Phong được xem như cái nôi lúa nước của huyện miền núi Tây Trà, diện tích trên 30ha, chiếm trên 1/3 diện tích lúa nước của 9 xã, thế nhưng tình trạng gieo sạ không đúng thời vụ luôn tái diễn hàng năm. Đến thời điểm này tất cả các địa phương khác đã xuống giống vụ hè thu. Nhưng tại cánh đồng này và những cánh đồng 8 xã còn lại đồng bào Cor mới bắt đầu làm đất.

Đến thời điểm này chỉ có một vài  hộ dân xuống đồng làm đất.
Đến thời điểm này chỉ có một vài hộ dân xuống đồng làm đất.


Anh Hồ Văn Phương, thôn Gò Rô xã Trà Phong (Tây Trà) cho biết: Nói chung hàng năm đồng bào mình quen rồi, làm lúa rẫy xong xuôi rồi mình về mình cúng, cúng rồi mới xuống làm lúa ruộng. Làm ruộng chắc là phải trễ rồi vì làm rẫy xong rồi mới làm ruộng, làm cỏ rẫy xong rồi mới làm cỏ ruộng, tập quán mình vậy quen rồi nên không thay đổi, không bỏ  được.

Tập quán làm nương rẫy của đồng bào miền núi đã có từ lâu đời. Thời điểm gieo sạ vụ hè thu lại trùng với mùa phát nương làm rẫy nên bà con chỉ tập trung cho việc tỉa lúa rẫy trước mới quay về gieo sạ lúa nước. Vì theo bà con, lúa rẫy cũng có mùa vụ của nó, nếu làm trễ cũng không có ăn. Chính quyền địa phương và ngành chức năng ở Tây Trà những năm qua đã thấy thực trạng này, đã tuyên truyền vận động người dân thay đổi tập quán sản xuất, nhưng xem ra vấn đề này vẫn chưa được làm đến nơi đến chốn, nên chưa có tác động mạnh đến người dân. Đến thời điểm này rất nhiều diện tích ruộng ở các cánh đồng vẫn chưa được người dân làm đất.

Nói về thực trạng này, ông Phan Văn Hiền - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tây Trà cho biết: Vẫn biết là nó ảnh hưởng rất lớn, rủi ro nhiều, nhưng đây là tập quán của người dân, bây giờ chúng ta cần tuyên truyền vận động để từng bước thay đổi. Hiện nay đã có một sự chuyển biến nhưng rất nhỏ, người dân vẫn làm lúa rẫy xong mới làm lúa nước.

Với địa phương miền núi như Tây Trà, diện tích lúa nước rất ít, mỗi vụ chỉ gieo sạ chưa đến 250 ha. Hàng năm đồng bào nơi đây vẫn thiếu đói mỗi mùa giáp hạt. Các ngành chức năng và địa phương vẫn nói về việc thâm canh tăng năng suất để đi đến chủ động đáp ứng nguồn lương thực tại chỗ. Nhưng liệu điều đó có thực hiện được khi mà việc vận động người dân gieo sạ đúng lịch thời vụ đến nay vẫn chưa làm được.


B.Loan - N.Phương  
 


.