Nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội: Đáp ứng nhu cầu người nghèo

04:06, 26/06/2012
.

(QNg)- Nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đã giúp cho hàng trăm hộ nghèo huyện Trà Bồng vay vốn thỏa mãn ước mơ trồng rừng, chăn nuôi và cho con đến trường... Giờ đây, nhiều hộ đã thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Trung tuần tháng 6, chúng tôi đi cùng đoàn kiểm tra những hộ nghèo trước đây vay vốn làm ăn ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) nay đã thoát nghèo. Đến nhà hộ nào chúng tôi cũng bắt gặp nụ cười thật tươi hay những cái bắt tay thật chặt giữa cán bộ ngân hàng chính sách huyện và hộ thoát nghèo.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay

Không cần hỏi, khi thấy đoàn cán bộ tín dụng huyện Trà Bồng đến thăm nhà, chị Hồ Thị Mít ở thôn 5 xã Trà Thủy đã kể cho cán bộ nghe tình hình kinh tế nhà mình. "Thoát nghèo rồi. Con gái cũng đã được học đến đại học. Cái ăn, mặc đã đỡ hơn trước nhiều" - Chị Mít nói trong niềm vui.

Chị Mít là người Cor. Trước đây, hoàn cảnh của chị cũng như bao gia đình khác, có đất rẫy trồng lúa, thừa nhân lực lao động nhưng không có việc làm. Cuộc sống gia đình chỉ dựa vào mấy hạt lúa ở nương rẫy. Khi hết mùa là đi làm thuê kiếm sống. Kinh tế gia đình luôn rơi vào cảnh thiếu ăn khi vụ mùa thất bát. Năm 2007, chị mạnh dạn đến Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện vay 5 triệu đồng để trồng rừng. Chỉ 5 năm sau, chị đã khai thác và trả vốn cho ngân hàng. Số tiền lãi chị chi tiêu trong gia đình và cho con tiếp tục thực hiện ước mơ đến giảng đường đại học. Năm 2011, chị tiếp tục vay 5 triệu đồng không lãi suất để nuôi heo. Đến nay, nhờ nguồn vốn vay, kiên trì trong cách làm ăn mà gia đình chị đã thoát nghèo.

Đến gia đình chị Hồ Thị Nga- hộ từng vay 12 triệu đồng cho con đi học. Chị chia sẻ niềm vui: "Nhờ đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội mà con mình đã học hết Đại học Y ở Huế. Giờ đây nó đã có việc làm ổn định. Kinh tế gia đình cũng vững vàng hơn. Mình không vay nữa để dành cho hộ nghèo khác".

Ở huyện Trà Bồng còn có bao cảnh đời như chị Nga, chị Mít. Mỗi người mỗi hoàn cảnh, người thiếu vốn để chăn nuôi, trồng rừng, người cho con đến trường. Còn trường hợp của anh Hồ Văn Sơn ở thôn 5, xã Trà Thủy thì cần vốn cho con đi xuất khẩu lao động. Tất cả niềm khao khát của họ đã được nguồn vốn chính sách đáp ứng. Bà con cũng ý thức trong việc sử dụng nguồn vốn vay và nay đã thoát nghèo. Như nhà anh Sơn, trước khi con đi xuất khẩu lao động ở Malaysia (vào năm 2008) là diện nghèo được hưởng chính sách xây dựng nhà ở theo Chương trình 134. Sau 3 năm con anh Sơn đi xuất khẩu lao động, anh đã trả nợ cho ngân hàng được 7 triệu đồng và cải tạo nhà ở, mua các vật dụng cần thiết trong gia đình.

Nhờ người vay làm ăn hiệu quả mà tình trạng nợ xấu, nợ đọng ít xảy ra ở huyện Trà Bồng.

Sát dân

Ông Nguyễn Tấn Hóa - Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trà Bồng cho biết: "Muốn người nghèo sử dụng tốt nguồn vốn, ngân hàng đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ vay vốn. Thông qua các tổ vay, ngân hàng nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của bà con. Khi hiểu được mục đích vay vốn của người nghèo, ngân hàng mạnh dạn cho vay. Đối với những hộ nghèo vay nhưng chưa định hướng làm gì, thì cán bộ ngân hàng, chính quyền địa phương tư vấn cho bà con cách làm ăn để thoát nghèo. Nhờ đó mà đồng vốn cho vay hiệu quả".

Thực hiện văn bản 896 của Tổng giám đốc NHCSXH, Ngân hàng chính sách huyện đã  đánh giá, phân loại các tổ vay vốn. Đến nay, Hội nông dân đã có 36 tổ tốt, 25 tổ khá; Hội phụ nữ có 46 tổ tốt, 13 tổ khá; Hội cựu chiến binh có 13 tổ tốt, 2 tổ khá và Đoàn thanh niên có 13 tổ tốt và 4 tổ khá. Cùng với sự nỗ lực hoạt động của các tổ vay vốn, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã tổ chức giao dịch đúng lịch tại điểm giao dịch xã, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, niêm yết công khai các thông tin, các chính sách tín dụng ưu đãi, danh sách hộ vay vốn, thùng thư góp ý...

Cách làm trên đã giúp cho các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay kịp thời giải quyết nhu cầu cần thiết của bà con. Đến nay, ngân hàng đã giúp cho hơn 1.000 học sinh sinh viên vay để ổn định học tập; chưa có trường hợp nào bỏ học; trên 150 lao động đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng hơn 200 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, gần 550 nhà ở cho hộ nghèo được xây dựng theo QĐ 167...           


                 MAI HẠ
 


.