Lý Sơn: Xăng dầu hạ giá, ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển

04:06, 29/06/2012
.

(QNg)- Thời gian qua giá xăng dầu trong nước và thế giới  tăng cao khiến nhiều tàu cá của ngư dân Lý Sơn không đủ chi phí mỗi khi vươn khơi. Song hiện nay, sau 4 lần giảm giá, xăng dầu trong nước đã bình ổn trở lại, hàng trăm chủ tàu cá đánh bắt xa bờ hồ hởi cho tàu vươn khơi bám biển, bám ngư trường.

TIN LIÊN QUAN


Tại vũng neo trú tàu thuyền An Hải, sau những ngày nghỉ Tết Đoan Ngọ hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn lại chuẩn bị ngư cụ, tiếp thêm nhiên liệu để tiếp tục vươn khơi bám biển ở các ngư trường.

Ngư dân Lý Sơn chuẩn bị ngư cụ để vươn khơi bám biển.
Ngư dân Lý Sơn chuẩn bị ngư cụ để vươn khơi bám biển.


Ngư dân Võ Nam, chủ tàu cá QNg 96218 TS (370 CV), ở thôn Tây, xã An Hải hiện đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Trường Sa vui mừng cho biết: Những phiên biển trước, giá dầu cao nên thu nhập của anh em trên tàu chẳng đáng là bao. Trung bình mỗi chuyến vươn khơi tàu của ông tiêu thụ từ 6.500 - 7.000 lít dầu diesel, với giá dầu giảm 400 đồng/lít (lần này) và trên 1.000 đồng (trong 3 lần trước đó), so với thời điểm giá dầu cao nhất, mỗi phiên biển tàu của ông Nam giảm chi phí được hàng chục triệu đồng. Đó là chưa kể các khoản như đá lạnh, ngư cụ cũng đồng loạt giảm giá, xăng dầu giảm giá.


Còn ngư dân Nguyễn Gia Viên, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, hiện là chủ đội tàu 3 chiếc hành nghề lưới vây rút chì khơi thì bộc bạch: Đội tàu của tôi chỉ khai thác gần bờ vài ba ngày lại cập đảo nên lượng nhiên liệu tiêu thụ không nhiều. Tuy nhiên với giá dầu giảm như hiện nay, kéo theo một số mặt hàng dịch vụ khác cũng giảm, nên mỗi con trăng đội tàu của tôi cũng tiết kiệm được hàng chục triệu đồng. Ngư dân chúng tôi mong sao giá xăng dầu trong nước giữ mức ổn định như hiện nay hoặc giảm thêm nữa để tạo thuận lợi cho bà con yên tâm bám biển.

Ông Nguyễn Quốc Chinh, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn) cho biết: Hiện nay, nghiệp đoàn có gần 60 tàu cá công suất lớn đang tham gia đánh bắt xa bờ. Thời điểm giá xăng dầu liên tục tăng có trên 20 tàu cá của nghiệp đoàn phải nằm bờ vì thu không đủ chi. Với giá xăng dầu như hiện nay, bình quân mỗi tàu một phiên biển, chí ít bà con cũng tiết kiệm được từ 10 đến 12 triệu đồng. Đây là con số không nhỏ, tác động tích cực đến việc làm ăn, thu nhập của bà con ngư dân.

Hiện nay, huyện Lý Sơn có trên 420 tàu cá, trong đó có gần một nửa đang tham gia khai thác hải sản tại các ngư trường xa bờ. Do đó giá xăng dầu giảm được chút ít cũng là tin vui đối với bà con ngư dân. Bởi ngoài xăng dầu giảm giá thì các mặt hàng phục vụ việc khai thác của ngư dân cũng giảm theo. Điều này đồng nghĩa việc làm ăn của ngư dân sẽ thuận lợi hơn và ngư dân sẽ yên tâm hơn mỗi khi cho tàu vươn khơi bám biển.    


 Bài, ảnh: Văn Mịnh
 


.