Khả năng cuối tháng 7 sẽ bỏ trần lãi suất

12:06, 25/06/2012
.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định, từ trước tới nay, TTCK Việt Nam tăng là nhờ các thông tin kinh tế vĩ mô.
 

Nhưng từ nay trở đi, TTCK Việt Nam có tăng hay không, không chỉ nhờ vào các thông tin kinh tế vĩ mô mà còn các thông tin vi mô khác. Từ nay đến cuối năm, TTCK nhiều khả năng sẽ tăng, giảm, điều chỉnh liên tục; xu thế tăng không rõ ràng do có khả năng đầu tháng 7, NHNN sẽ bỏ hẳn trần lãi suất mà hiện về cơ bản lãi suất đã được tự do hóa. Nhưng đến đầu năm sau và rõ nhất từ cuối quý I, TTCK sẽ tăng một cách ổn định. Tăng mạnh hay yếu sẽ phục thuộc vào việc xử lý nợ xấu đến đâu.

Đồng thời, nếu sớm giải quyết vấn đề nợ xấu ngân hàng, sẽ làm tăng thanh khoản của thị trường bất động sản. Thị trường bất động sản không phải vỡ bong bóng hay sụp đổ mà chỉ giảm giá do thắt chặt tiền tệ và tổng cầu. Do vậy, việc phục hồi sẽ diễn ra nhanh. Thị trường đã xuống đáy chữ U, nên muộn nhất là tháng 11/2012 sẽ gượng dậy, cuối tháng 4 năm sau trở đi, giá thị trường, giao dịch sẽ phục hồi, nhưng phải hết năm sau, thị trường mới thực sự khôi phục.

Liên quan đến lo ngại về việc Nghị quyết 13 của Chính phủ đi ngược lại với Nghị quyết 11. Bởi nới lỏng tiền tệ và ngân sách quá sớm trong thời gian quá ngắn có thể dẫn đến lạm phát quay trở lại vào một thời điểm nào đó trong năm sau… Ông Nghĩa cho rằng, tình hình lần này khác với các lần trước, vì không phải Chính phủ can thiệp thắt chặt tín dụng mà thị trường tự thắt mạnh hơn. Do đó, Chính phủ buộc phải áp dụng một số biện pháp kích thích có lựa chọn: tập trung xử lý nợ xấu, giữ đầu tư dài hạn và an sinh xã hội, kích thích kinh tế ở mức độ vừa phải, lạm phát có thể ở mức 7 - 8%, GDP 5 - 5,5%.

 

Theo Đầu tư chứng khoán


.