Tây Trà: Nhiều giải pháp phát triển rừng

08:05, 03/05/2012
.

(QNg)- Những năm qua, kể từ khi huyện Tây Trà ban hành Nghị quyết về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, diện tích rừng trên địa bàn huyện đã tăng đáng kể. Để nâng cao chất lượng và diện tích rừng trong thời gian tới, huyện Tây Trà đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

TIN LIÊN QUAN

Diện tích rừng toàn huyện Tây Trà hiện có gần 12.500 ha, trong đó rừng tự nhiên khoảng gần 8.600ha, rừng trồng gần 4000 ha. Độ che phủ của rừng đạt trên 35%. Theo Nghị quyết về công tác quản lý và phát triển rừng của huyện giai đoạn 2011-2015, đến năm 2012 toàn huyện sẽ trồng mới 5.500 ha rừng tập trung, bình quân mỗi năm trồng mới 1.000-1.100 ha rừng, khoanh nuôi phục hồi gần 2.500 ha rừng tự nhiên; nâng độ che phủ của rừng lên 45%. Để đạt được các mục tiêu trên, huyện xác định giải pháp đầu tiên và quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý bảo vệ và phát triển rừng đến mỗi người dân bằng nhiều hình thức cụ thể thiết thực. Vì hiện nay, phần lớn người dân ở các xã vùng sâu vùng xa của huyện chưa nắm rõ các chính sách của Nhà nước về rừng. Đồng bào dân tộc nơi đây làm nghề rừng theo thói quen, tập quán lâu đời nên không phát huy hết giá trị của rừng.

Núi rừng Tây Trà.
Núi rừng Tây Trà.


Bên cạnh đó, một trong những giải pháp cấp bách hiện nay là, đẩy mạnh rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho các tổ chức kinh tế, hộ gia đình và xây dựng kế hoạch phát triển rừng phù hợp. Đây được xem là vấn đề mấu chốt để khuyến khích các thành phần kinh tế, các hộ gia đình tự giác đầu tư, phát triển kinh tế rừng. Vì có như vậy, người dân mới thật sự gắn hết trách nhiệm, tâm huyết vào rừng, đầu tư, chăm sóc, quản lý bảo vệ từng tán rừng của mình; từ đó sẽ đem lại hiệu quả kinh tế từ rừng. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng rừng, huyện đã và đang chú trọng công tác khuyến lâm; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng như lựa chọn giống cây trồng tốt, áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong ươm trồng, chăm sóc để cây trồng phát triển tốt.

Huyện Tây Trà xác định, phải thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp đồng bộ của các ngành chức năng như lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự, ban quản lý rừng phòng hộ huyện trong quản lý bảo vệ rừng. Đây sẽ là lực lượng chủ chốt để ngăn chặn, truy quét các tụ điểm thường xảy ra tình trạng phá rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Bên cạnh đó, từng bước xã hội hoá công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, lồng ghép các chương trình, dự án của Nhà nước, các tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh rừng nhằm tạo cho người dân địa phương có cuộc sống ổn định từ nghề rừng. Có như vậy, người dân mới thật sự gắn bó với rừng để từ đó mới đi đến nâng cao chất lượng và diện tích đất có rừng trên địa bàn huyện.

Huyện miền núi Tây Trà với trên 3/4 diện tích tự nhiên là rừng núi. Người dân nơi đây từ đời này sang đời khác sống gắn bó với núi rừng, nương rẫy. Việc phát triển rừng một cách khoa học, hiệu quả sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần quan trọng giúp người dân đi đến giảm nghèo nhanh và bền vững.


Nhị Phương
                                            


.