Giá xăng trong nước sẽ giảm mạnh?

03:05, 18/05/2012
.

Sắp tới, giá xăng dầu trong nước có thể sẽ giảm mạnh, nếu như đà trượt giảm của thế giới tiếp tục được lưu giữ như hiện nay.  

Có lẽ xăng dầu là một mặt hàng nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội mà người tiêu dùng luôn đặt nhiều hi vọng vào việc giá xăng trong nước có thể tiếp tục điều chỉnh giảm, trước dấu hiệu mặt hàng này đang có khoảng thời gian giảm khá dài.

Theo Bản tin thị trường xăng dầu số 53 ngày 16/5 của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, giá dầu thô trên thị trường thế giới nửa đầu tháng 5/2012 đã tiếp tục giảm. Đây được xem là đợt giảm giá dài ngày nhất kể từ tháng 12/2009.

Cụ thể, tính bình quân và so với cùng kỳ tháng 4/2012 giá dầu WTI là 96,78 USD/thùng, giảm tiếp 4,19 USD/thùng (tương đương 4,07%). Trong khi đó, dầu Brent cũng tụt xuống mức 113,91 USD/thùng, giảm tới 8,40 USD/thùng, tương đương 6,87%.

Theo sự trượt giảm này, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore nửa đầu tháng 5/2012 cũng giảm với mức đáng kể.
 

 Thị trường xăng dầu trong nước có thể điều chỉnh giảm theo thế giới
Thị trường xăng dầu trong nước có thể điều chỉnh giảm theo thế giới


Nếu tính trung bình nữa đầu tháng 5, giá xăng A92 tại thị trường Singapore đã giảm tới 4,8 USD/thùng (tương đương 8,65%) so với trung bình nửa đầu tháng 4/2012, rơi xuống mức 122,25 USD/thùng; dầu hỏa nửa đầu tháng 5 cũng giảm 3,03 USD/thùng (5,46% so với cùng kỳ); dầu diezen 0,05S cũng giảm 1,95 USD/thùng, còn 128,89 USD/thùng.

Theo dõi thị trường xăng dầu có thể nhận thấy, trong hơn một tháng trở lại đây, giá xăng dầu thế giới đã liên tục trượt giảm với mức khá lớn. Đây là lý do chính khiến người tiêu dùng đặt hi vọng rằng giá trong nước có thể tiếp tục giảm giá, bởi hiện nay giá bán trên thị trường phụ thuộc chủ yếu vào sự biến động của nước ngoài.

Hi vọng giảm giá xăng dầu trong nước càng có cơ sở hơn khi mà tỷ lệ chênh lệch giảm của các mặt hàng xăng, dầu đang vượt xa so với thời điểm 9/5 (thời điểm Liên Bộ Tài chính – Công Thương quyết định giảm giá xăng dầu).

Cụ thể, tại thời điểm tháng 9/5 vừa qua Liên Bộ Công Thương – Tài Chính đã bất ngờ đưa ra quyết định giảm 500 đồng/lít đối với xăng và 300 đồng/lít đối với dầu diezen. Nguyên nhân là do giá xăng dầu thế giới trượt giảm, với mức 2,78 – 4,69% tùy từng chủng loại.

Như vậy, nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục đi xuống như thời gian trở lại đây thì khả năng điều chỉnh giá xăng dầu sẽ khó tránh khỏi. Đặc biệt hơn mức giảm này có thể sẽ cao hơn mức giảm hôm 9/5, bởi bình quân nửa đầu tháng 5 giá xăng A92 đã để mất tới gần 9%.

Trước đó, trước đà đi xuống của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm ở mức từ 300 – 500 đồng/lít (tùy từng loại). Đồng thời, Liên Bộ Tài chính – Công Thương cũng quyết định khôi phục lại thuế suất thuế nhập khẩu ở mức độ phù hợp đối với xăng, dầu điêzen 2% (từ 0% lên 2%).

Riêng mặt hàng dầu hỏa, madut, do lượng dầu hỏa tiêu thụ trong nước rất thấp, các doanh nghiệp đầu mối thường nhập tàu lớn và bán trong nhiều tháng, do đó biến động của giá xăng dầu thế giới luôn có độ trễ nhất định. Do đó, trước mắt hai mặt hàng này chưa điều chỉnh giảm giá bán trong nước, mà chỉ thực hiện khôi phục lại thuế nhập khẩu ở mức phù hợp 3% (từ 0% lên 3%).
 

 

Theo VnMedia


.