Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp: Phải gắn với cải tạo đồng ruộng

09:05, 11/05/2012
.

(QNg)- Những năm gần đây, việc sử dụng các loại máy móc hiện đại phục vụ sản xuất nông nghiệp ngày càng phổ biến trên địa bàn tỉnh ta, giúp giải phóng sức lao động cho nông dân. Tuy nhiên, việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


Đến thời điểm này, phần lớn diện tích lúa đông xuân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch gần xong. Năm nay người nông dân rất phấn khởi vì lúa được mùa. Bên cạnh đó nông dân có một niềm vui khác, đó là việc thu hoạch lúa đã được các loại máy hiện đại làm thay.

Máy gặt đập liên hợp được  nông dân áp dụng vào thu hoạch lúa đông xuân 2011 - 2012.
Máy gặt đập liên hợp được nông dân áp dụng vào thu hoạch lúa đông xuân 2011 - 2012.


Với người dân các xã Tịnh Sơn, Tịnh Hà (Sơn Tịnh), hình ảnh những chiếc máy gặt đập liên hợp xuất hiện trên đồng vào mùa lúa chín đã không còn xa lạ. Ba năm trở lại đây, những cánh đồng lúa rộng lớn ở 2 địa phương trên đều thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp và ngày càng có nhiều máy mới, hiện đại hơn được đưa vào sử dụng.  Ông Trần Thanh Tuấn (xã Tịnh Sơn) cho biết, cách đây 3 năm chỉ có một chiếc máy gặt lúa hiện đại xuất hiện trên cánh đồng này, người dân cũng chưa quen với việc thuê máy. Lúc đó chủ yếu là máy trong tỉnh Bình Định ra làm.

Còn bây giờ hàng chục chiếc máy của người dân địa phương mua về phục vụ bà con trong xã và các vùng lân cận. Việc gặt lúa bây giờ đỡ mất công sức, thời gian và cả tiền thuê nhân công. Ưu điểm mà máy gặt đập liên hợp mang lại là có thể gặt cả lúa ngã, đổ, gặt được trên ruộng bùn. Hơn nữa, có máy này người dân có thể gặt lúa vào buổi tối. Nếu trước đây, gặt một sào lúa phải mất cả buổi cho 2 người thì giờ chỉ cần 15- 20 phút là lúa đã được dồn sẵn vào bao. Thậm chí, với lúa ngã nếu gặt bằng tay phải mất rất nhiều thời gian thì với máy gặt đập liên hợp vẫn có thể thu hoạch nhanh gọn. Rơm rạ cũng được máy phơi luôn. Công gặt một sào lúa chỉ khoảng 150.000- 200.000 đồng. Trong khi nếu thuê nhân công phải mất gấp đôi, nhưng lại mất thời gian và vất vả hơn.

Lợi ích mang lại của các loại máy móc hiện đại phục vụ sản xuất nông nghiệp luôn được người nông dân đón nhận, sẵn sàng thuê dịch vụ này. Bên cạnh đó, nhiều người cũng mạnh dạn vay vốn hàng trăm triệu đồng để mua sắm về phục vụ nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, có điều không phải cánh đồng nào các loại máy đa năng, hiện đại cũng có thể phát huy tác dụng. Tình trạng người dân vẫn cặm cụi trên đồng ruộng với số đông là những loại máy móc thô sơ trong sản xuất nông nghiệp vẫn còn rất phổ biến.

Nguyên nhân là vì những cánh đồng này thiếu hệ thống giao thông nội đồng, bờ thửa chi chít khiến các loại máy hiện đại không phát huy hiệu quả. Nhiều nông dân ở những vùng máy móc không tới được rất thiệt thòi. Ông Nguyễn Văn Sáu (xã Tịnh Thọ, Sơn Tịnh) cho biết, ruộng  nhiều nên đến mùa thu hoạch phải thuê mướn nhân công và huy động cả nhà ra đồng  rất cực nhọc.

Tuy nhiên, việc thuê nhân công hiện nay không phải là chuyện dễ. Nhiều nông dân ở Tịnh Thọ cho biết, họ sẵn sàng trả tiền thuê nhân công cao hơn tiền thuê máy gặt đập liên hợp, nhưng đành chịu vì nhiều chủ máy không muốn đến những cánh đồng này để làm, do việc cơ động của máy rất khó khăn, năng suất làm việc của máy không cao. Đây cũng là tình trạng chung, khiến nhiều cánh đồng lúa hiện nay nhu cầu của người dân rất lớn, nhưng không thể đưa các loại máy hiện đại như máy gặt đập liên hợp vào để phục vụ.

Hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn nhất thiết phải đưa các loại máy móc hiện đại vào các khâu từ xuống giống đến khi thu hoạch. Tuy nhiên, trở lực lớn nhất hiện nay khiến việc áp dụng các loại máy móc hiện đại phục vụ nông nghiệp vẫn chưa thể áp dụng đại trà, rộng khắp, đó là cần phải cải tạo lại đồng ruộng, giao thông nội đồng... để các loại máy cơ giới hiện đại có thể hoạt động tốt. Qua đó giúp nông dân thoát khỏi cảnh cực nhọc trong việc đồng áng và hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại trong tương lai.    


Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.