Dự án Nhà máy gạch Tuynel ở Nghĩa Hành đe dọa lưới điện cao thế

03:05, 21/05/2012
.

(QNĐT)- Quá trình triển khai san ủi mặt bằng dự án Nhà máy gạch Tuynel tại khu vực đồi 68 ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, Công ty Cổ phần Sao Vàng làm chủ đầu tư, đã đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của hệ thống mạng lưới 220kV tuyến Dốc Sỏi-Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Nhắm mắt làm liều

Theo đại diện chính quyền xã Hành Đức cho biết thì trong quá trình thi công san ủi mặt bằng tại đồi 68 vào năm 2011, không hiểu vì sao chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sao Vàng cho phương tiện đào sát móng của trụ điện ở vị trí 126-công trình hệ thống lưới điện 220kV tuyến Dốc Sỏi-Quảng Ngãi, đi qua khu vực trên.

Trụ điện 210kV đang nằm trên miệng vực có nguy cơ ngã bất cứ lúc nào
Trụ điện 210kV đang nằm trên miệng vực có nguy cơ ngã bất cứ lúc nào


Theo đó làm ló và bung dây tiếp địa của trụ; đồng thời tạo bờ vực cao ước trên 10m nằm cách chân của trụ điện chỉ khoảng hơn 10m. Sự việc này đã làm ảnh hưởng và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của hệ thống mạng lưới điện 220kV.

Sau khi phát hiện và được chủ đầu tư là BQL các công trình điện miền Trung báo cáo, vào tháng 3/2012 vừa qua, đơn vị thi công công trình này là Công ty TNHH điện Địa phương, có trụ sở tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, cũng đã có văn bản gửi chính quyền xã Hành Đức và huyện Nghĩa Hành về vụ việc trên.

Đồng thời trong văn bản này cũng nêu rõ là công trình đường dây 220kV Dốc Sỏi-Quảng Ngãi, đã thi công hoàn thành và được đóng điện vào ngày 17/12/2010. Ông Trần Thanh Toán, Trưởng phòng TN-MT huyện Nghĩa Hành, cho biết: Vào khoảng đầu tháng 4 vừa qua, huyện cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành lập biên bản và chủ đầu tư cũng đã cam kết khắc phục.

Dự án mới khai sinh đã vi phạm

Theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp thẩm quyền Quảng Ngãi cấp vào ngày 17/5/2011, thì dự án NM gạch Tuynel Sao Vàng, công suất 9 triệu viên/ năm, có tổng vốn đầu tư trên 26,8 tỷ đồng, với diện tích đất sử dụng dự kiến gần 32.300m2. Tuy nhiên trước đó vào khoảng đầu năm 2011, dù chưa hoàn tất thủ tục theo qui định, thế nhưng chủ đầu tư vẫn cho triển khai xây dựng, gây nhiều bức xúc trong dư luận ở địa phương.

Ông Phùng Sĩ Hải- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức, xác nhận: Ngoài việc thi công gây ảnh hưởng đến hệ thống đường dây 220kV như đã thấy, trước đó chính quyền địa phương ít nhất đã 2 lần lập biên bản đối với chủ đầu tư dự án vì đã vi phạm: Chưa hoàn thành thủ tục mà đã thi công.

Và cách đây không lâu, tiếp nhận ý kiến phản ánh của một số người dân về việc phát hiện phương tiện ô tô thi công dự án chở đất đi bán, xã đã mời chủ đầu tư lên làm việc và yêu cầu kiểm tra, cam kết không để xảy ra sự việc trên. Mặt khác trong giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp, thì thời gian hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động là quí I/2012, thế nhưng đến nay dự án này vẫn chưa xong.


                        Công Hoàng
 


.