Doosan Vina: Bước tiến dài sau 3 năm đi vào hoạt động

09:05, 20/05/2012
.

(QNĐT)- Tháng 5 này, Công ty Doosan Vina tròn 3 năm tuổi. Kể từ ngày khánh thành (tháng 5/ 2009),  Doosan Vina đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời khẳng định thương hiệu Doosan Vina tại nhiều quốc gia trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN


Doosan Vina là loại hình tổ hợp công nghiệp nặng đầu tiên tại Việt Nam với vốn đầu tư 300 triệu USD, nằm trên diện tích 110 ha tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi. Được chính thức khởi công vào tháng 3/2007 và sau 27 tháng  xây dựng, Doosan Vina chính thức đi vào hoạt động vào ngày 15/5/2009 và trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả nhất tại Quảng Ngãi.

Kể từ khi bắt đầu xây dựng, Doosan Vina đã tuyển dụng và đào tạo hơn 2.000 lao động, chủ yếu là những thanh niên nông thôn để đào tạo thành những công nhân tay nghề kỹ thuật cao và chỉ sau 2 năm hoạt động, Doosan Vina đã đạt thành tựu đáng kể về năng lực sản xuất, đạt 100% năng suất sản xuất mà công ty mẹ tại Hàn Quốc phải mất đến 30 năm.
 

Toa nha
Văn phòng chính Doosan Vina tại KKT Dung Quất.

Hiện Khu phức hợp Doosan Vina bao gồm 5 nhà máy, cảng chuyên dụng và công trình phụ trợ như văn phòng chính, ký túc xá, khu chung cư,…được trang bị  hệ thống máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến nhất và đội ngũ hơn 2.200 lao động là những kỹ sư và công nhân Việt Nam đầy nhiệt huyết, sáng tạo và tay nghề cao.
 
Tất cả năm nhà máy Doosan Vina chuyên thiết kế, chế tạo và lắp ráp những thiết bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật giúp cuộc sống người dân trên toàn thế giới ngày càng hiện đại và tiện nghi hơn, như: Nhà máy chế tạo nồi hơi (Boiler), Nhà máy chế tạo thiết bị thu hồi nhiệt (HRSG), Nhà máy chế tạo thiết bị nâng hạ (MHS), Nhà máy chế tạo thiết bị khử mặn (Water ) và Nhà máy chế tạo thiết bị xử lý hóa chất (CPE).
 
Nhà máy Boiler: Nồi hơi được xem là trái tim của những nhà máy nhiệt điện. Nhà máy Boiler CPE đã và đang tạo ra 5.860 MW và hiện các thiết bị này đang sản xuất ra điện, tiếp nhiên liệu cho sự phát triển kinh tế các nước Brazil, Ai Cập và Ấn Độ. Theo tính toán, nếu tổng công suất 5,860 MW này được lắp đặt tại Việt Nam thì nó chiếm gần 1/3 tổng công suất phát điện và có khả năng cung ứng điện cho gần 11 triệu hộ dân trong nước. Hiện nay, Boiler đang lắp ráp nồi hơi cho nhà máy nhiệt điện Mông Dương II công suất 1.200 MW và Mông Dương II sẽ sản xuất ra 8,1 tỷ kWh/năm.

 

thiết bị
Các cẩu trục chạy bằng đường ray RMQC xuất đến cảng Ấn Độ

 

Nhà máy HRSG: Bằng nguyên lý thu hồi nguồn khí thải và biến chúng thành điện năng, thiết bị thu hồi nhiệt thân thiện môi trường của Doosan Vina giúp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất điện lên 30% cho các nhà máy điện. Một trong những ví dụ là thiết bị thu hồi nhiệt đang hoạt động tại Nhiệt điện Nhơn Trạch II, công suất 750 MW. Với nỗ lực và tay nghề cao, công nhân viên nhà máy HRSG đã chế tạo và xuất thành công 7 chuyến xuất hàng đến các nước Romania, Thái Lan, Ả Rập Xê Út, Pháp, Ấn Độ và nước sở tại Việt Nam.
 
Nhà máy MHS: MHS chế tạo và lắp ráp những cẩu trục khổng lồ, là cánh tay đắc lực của ngành hậu cần thế giới. Hệ thống cẩu trục Doosan Vina hiện đang bốc dỡ hàng trên 30.000 chuyến tàu tại các cảng Ấn Độ, Indonesia và Singapore. Hai trong số những cẩu trục này cũng đang miệt mài làm việc tại cảng Cát Lái, TPHCM, giúp hàng hóa thông thương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
 

thiết bị
Thiết bị khử mặn xuất sang các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.


Nhà máy Water: Thiết bị làm bay hơi khử muối nước biển có kích thước bằng một sân bóng đá, nặng 4.000 tấn và có khả năng tạo ra 90 triệu lít nước sạch mỗi ngày. Hiện thiết bị do nhà máy Water sản xuất đang thỏa mãn cơn khát cho hàng triệu người dân Trung Đông và không bao lâu nữa người dân trên đảo Bé- Lý Sơn cũng sẽ không còn "khát nước ngọt" bởi Nhà máy Water đang sản xuất 2 thiết bị xử lý nước biển thành nước ngọt trị giá cả triệu USD để tặng ngư dân trên đảo.

Hiện nay, tất cả công nhân viên nhà máy Water đang tất bật chế tạo 3 thiết bị trong đơn đặt hàng gồm 8 thiết bị khử muối lớn nhất thế giới do Doosan ký kết. Một khi hoàn thành, chúng sẽ sản xuất ra 728 triệu lít nước ngọt mỗi ngày, đem lại sự sống cho vùng đất khô cằn và dập tắt con khát của người dân Ả Rập Xê Út.
 

quỹ
Quỹ từ thiện Doosan Vina góp phần xây nhà tình thương cho bé Phạm Công Đại, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn.


Nhà máy CPE: Thiết bị xử lý hóa chất là một thiết bị cần thiết để biến tài nguyên thiên nhiên thành xăng dầu, khí đốt hoặc dầu gội đầu mà bạn vẫn dùng hàng ngày. Từ khi khánh thành đến nay, CPE đã chế tạo và xuất thành công các loại bồn áp suất, tháp chưng cất, bộ trao đổi nhiệt, lò đốt đến Italy, Ả Rập Xê Út, Algeria, Philipine, Singapore, Thái Lan, Turkmenistan và đến nhà máy lọc dầu Dung Quất, Việt Nam.
 
Trong 3 năm qua, Doosan Vina đạt kim ngạch xuất khẩu trị giá 185 triệu USD, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 2.200 lao động ở Quảng Ngãi và cả khu vực miền Trung, doanh thu hàng năm mà Doosan Vina đem lại ước tính 65 triệu USD.
 
Bên cạnh về những kết quả trong sản xuất, trong 3 năm qua, Doosan Vina được đánh giá là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Quảng Ngãi có nhiều hoạt động xã hội từ thiện nhất, với đóng góp khoảng 1,5 triệu USD. Chính vì thế mà Doosan Vina đã hai lần được vinh danh vì hoạt động thực thi trách nhiệm xã hội.
 

M.Toàn
 

 


.