,
Cập nhật lúc 09:25, Thursday, 03/05/2012

Bộ Công Thương giải thích lý do chưa giảm giá xăng dầu


Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 2/5 của Bộ Công thương, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, việc điều chỉnh giá xăng dầu phải căn cứ vào giá nhập khẩu trung bình trong vòng 30 ngày.

Trước câu hỏi giá xăng dầu thế giới giảm, khi nào giá trong nước giảm, ông Quyền nói, việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đang thực hiện theo Nghị định 84 của Chính phủ. Giá tăng hay giảm phụ thuộc vào giá trung bình mà các đơn vị nhập khẩu trong vòng từ 20-30 ngày và do tổ điều hành về giá (do liên bộ Tài chính - Công thương) quyết định.
 

Điều chỉnh giá xăng dầu đang căn cứ theo NĐ 84.
Điều chỉnh giá xăng dầu đang căn cứ theo NĐ 84.


Sở dĩ có sự chậm trễ này là căn cứ theo nghị định 84, các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu phải dự trữ số lượng xăng dầu đủ để cung ứng cho nhu cầu của thị trường tối thiểu là 30 ngày. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu không thể giảm giá bán ngay khi giá thế giới giảm.

Căn cứ để tổ điều hành về giá đưa ra quyết định có giảm giá xăng dầu hay không là phụ thuộc vào giá biến động tại thị trường Singapore. Nếu thấy biên độ giá tăng giảm lớn sẽ lấy giá bình quân của 30 ngày làm căn cứ để có những điều chỉnh phù hợp.

Với sự giải thích trên đây, việc có giảm giá xăng dầu hay không, khi mà giá xăng dầu thế giới giảm vẫn chưa được cơ quan quản lý đưa ra một cách rõ ràng, điều này khiến dư luận cũng như người dân vẫn chưa hết băn khoăn về tính minh bạch của giá xăng dầu hiện nay.

Trong khi giá xăng dầu bị cho rằng tăng thì rất nhanh nhưng giảm chậm, thì giá gas lại được các doanh nghiệp điều chỉnh khá linh hoạt. Cụ thể là ngày 1/3, các doanh nghiệp kinh doanh gas đã tăng 52 nghìn đồng/bình (12kg), nhưng ngày 2/3, ngay sau khi tăng giá gas 1 ngày, khi Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống còn 0%, các doanh nghiệp kinh doanh gas đã giảm giá bán lẻ gas 16 nghìn đồng/bình. Gần đây nhất, ngày 1/5 giá gas tiếp tục giảm 35 nghìn đồng/bình khi giá gas nhập khẩu thế giới tiếp tục giảm.

Riêng đối với xăng A83, để đảm bảo chất lượng của động cơ cũng như hạn chế sự ô nhiễm môi trường, Bộ Công thương và Bộ Khoa học Công nghệ đã thông nhất loại bỏ loại xăng này trên thị trường. Tuy nhiên, hiện số lượng xăng A83 còn tồn nên Bộ Công thương cũng như Bộ Khoa học Công nghệ đang nghiên cứu để có phương án xử lý sao cho có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

“Để nâng cao chất lượng xăng dầu, việc loại bỏ xăng A83 ra khỏi thị trường là cần thiết. Hiện văn bản đã được chúng tôi trình Chính phủ. Thời điểm cụ thể nào sẽ chính thức dừng bán xăng A83 phụ thuộc vào quyết định của Thủ tướng Chính phủ”, ông Quyền nói.




Theo Infonet

http://baoquangngai.com.vn/channel/2025/201205/Bo-Cong-Thuong-giai-thich-ly-do-chua-giam-gia-xang-dau-2152024/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
Nghề ép “vàng” dưới chân núi Ấn
(QNĐT)- Từ bao đời nay, người dân xã Tịnh An (Sơn Tịnh) đã gắn bó với nghề ép dầu phụng, hay còn được gọi vui là nghề ép “vàng”. Nhờ vào những giọt “vàng” dầu phụng thơm phức, béo ngậy, nhiều gia đình nông dân nơi đây thoát nghèo, dần vươn lên ổn định cuộc sống.
,
,
,