Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại, ở mức 5,7% năm 2012

02:04, 11/04/2012
.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra dự báo này, sáng 11/4, và nhiều dự báo khác liên quan đến tương lai nền kinh tế Việt Nam.

Việc duy trì thắt chặt chính sách trong cả năm 2011, thông qua Nghị quyết 11, đã làm giảm lạm phát, giúp ổn định tỷ giá hối đoái, và khôi phục được phần nào lượng dự trữ ngoại tệ. Để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, Chính phủ đã nới lỏng một chút chính sách tiền tệ vào đầu năm 2012, và đưa ra tín hiệu rằng sẽ có thể nới lỏng nữa nếu như lạm phát có xu hướng giảm. Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở mức hai con số, và dự trữ ngoại tệ vẫn còn tương đối  thấp so với nhập khẩu. Do đó, triển vọng phát triển ngắn hạn có thể gặp những rủi ro nếu Chính phủ hạ lãi suất quá nhanh, dẫn đến việc thị trường ngoại hối mất ổn định.
 

ADB đánh giá, đầu tư cho nông nghiệp tại Việt Nam còn thấp, hiệu quả khai thác ruộng đồng chưa cao
ADB đánh giá, đầu tư cho nông nghiệp tại Việt Nam còn thấp, hiệu quả khai thác ruộng đồng chưa cao


Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2012, ấn phẩm hàng đầu của Ngân hàng Phát triển châu  Á (ADB), đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 5,7% trong năm 2012, sau đó tăng lên 6,2% năm 2013. Lạm phát trung bình có thể giảm xuống mức sát dưới ngưỡng hai con số, với điều kiện các chính sách được duy trì đủ chặt chẽ, nhưng sau đó được dự báo sẽ lại tăng lên 11,5% trong năm 2013, song hành với tăng trưởng kinh tế và dự báo giá lương thực thế giới tăng cao.

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á bày tỏ sự ủng hộ đối với trọng tâm của Chính phủ về cải cách cơ chế trong năm 2012, nhưng nhấn mạnh rằng việc tăng sự minh bạch phải là tâm điểm của tiến trình cải cách, đặc biệt là liên quan tới lĩnh vực của các doanh nghiệp nhà nước.

Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng: “Tăng cường sự minh bạch trong hiệu quả hoạt động tài chính của các doanh nghiệp nhà nước sẽ đưa ra tín hiệu mạnh mẽ với thị trường rằng Chính phủ thực sự cam kết cải cách. Tiến trình cải cách cũng sẽ được hưởng lợi từ việc có nhiều thông tin hơn về cải cách cơ cấu tới nay, so sánh với các mục tiêu của Chính phủ”.

Tăng trưởng tín dụng nhanh trong những năm gần đây, theo đó là việc thắt chặt tín dụng trong năm 2011 và việc suy giảm nghiêm trọng các thị trường bất động sản và chứng khoán đã tạo thêm nhiều áp lực đối với ngân hàng. Quan hệ cho vay với các doanh nghiệp nhà nước không có hiệu quả và hoạt động dàn trải càng làm tăng những nghi ngại về khả năng an toàn vốn. Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á ủng hộ các kế hoạch của Chính phủ Việt Nam trong việc tái cơ cấu lĩnh vực tài chính, nhưng lưu ý rằng việc cấp vốn và thời điểm tái cấp vốn cho ngân hàng chưa được công bố chi tiết. Báo cáo này cũng lưu ý việc Ngân hàng Nhà nước cần chuyển dần theo hướng hệ thống giám sát dựa trên rủi ro nhằm đảm bảo được sự lành mạnh của ngành ngân hàng.

Ông Yomoyuki cho biết thêm rằng, đảm bảo an toàn cho ngành ngân hàng cần phải là ưu  tiên trước mắt. Yêu cầu dài hạn là xây dựng một hệ thống tài chính đa dạng và hiệu quả, có thể huy động được nguồn vốn đáp ứng cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7-8%. Những cải cách phức tạp này, vốn phải mất nhiều năm mới hoàn thành, sẽ được lợi nếu phối hợp với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước như đề xuất./.

 

Theo VOV


.