Mùa vàng bên sông Re

08:04, 09/04/2012
.

(QNg)- Bây giờ đang là mùa thu hoạch lúa đông xuân ở xã Sơn Thủy, Sơn Kỳ, Sơn Ba (Sơn Hà). Trên những cánh đồng trải dài bên triền sông Re êm ả ấy, người nông dân H'rê hối hả thu hoạch lúa. Được mùa- niềm vui no ấm rạng ngời trên từng khuôn mặt…
 
Không rực rỡ như cánh đồng vàng bậc thang miền Tây Bắc, nhưng những thửa ruộng nhấp nhô uốn lượn bên triền sông Re trải dài qua địa phận 3 xã Thủy - Kỳ - Ba ánh lên như ngọn sóng sắc màu. Trai tráng trong làng hân hoan đón lúa mới khiến bất cứ ai qua đây vào thời điểm này đều vui lây.

Đất không phụ lòng người

Sắc nắng đầu hè trải dài trên mặt sông Re loang loáng. Từng chiếc thuyền nhỏ của đồng bào H'rê chở thợ gặt sang sông, đổ về những cánh đồng trĩu hạt. Sau nhiều tháng bám ruộng gieo sạ, nhổ cỏ, bón phân, tháo nước, bao vất vả đã được bù đắp bởi những hạt lúa no tròn vít chặt cổ bông.

Cánh đồng bên triền sông Re
Cánh đồng bên triền sông Re


Gia đình chị Đinh Thị Hiềng, thôn Bồ Nung, xã Sơn Kỳ hôm nay ra đồng gặt 3 sào lúa. Nước vẫn còn săm sắp dưới gốc rạ, nên lúa cắt xong phải vác lên vệ đường để suốt. "Bình thường mình vác được 15 nắm lúa, nhưng mùa này lúa chắc hạt, chỉ vác nổi 10 nắm thôi" - chị Hiềng cười giòn tan, khoe với chúng tôi bên bờ ruộng.

Mùa gặt được dân làng ở đây cho là vất vả nhất, nhưng nếu được mùa thì mệt nhọc sẽ phải nhường chỗ cho mùa vui. Đồng bào H'rê ở đây thu hoạch lúa có nét khác biệt ở dưới miền xuôi. Nhiều gia đình gặt lúa rồi gánh hết về nhà mới suốt. Có nhà mang máy suốt ra đồng, gặt đến đâu suốt lúa đến đấy. Rơm rạ được phơi thành từng hàng thẳng tắp. Cũng có những gia đình chỉ cắt lấy cổ bông, bỏ vào gùi mang về nhà… Mỗi người một cách, nhưng tất cả đều hân hoan, hối hả.

Ông Đinh Văn Nhè - Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ cho biết: "Vụ đông xuân là vụ chính trong năm. Nếu vụ này trúng mùa, thì cả năm no đủ". Ông Chủ tịch xã đã làm một phép so sánh giữa những vụ lúa của năm trước với vụ đông xuân này, rồi khẳng định như đinh đóng cột: "Năng suất có nơi đạt đến 50 tạ/ha. Nếu gia đình có 4 nhân khẩu, gieo sạ 4 sào, thì cả năm không phải chịu cảnh đói giáp hạt".

Cả xã Sơn Kỳ có 525 ha ruộng. Bình quân mỗi hộ canh tác 4 đến 5 sào. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật canh tác mới cho năng suất cao, nhiều nông dân nghèo đã vươn lên cải thiện cuộc sống. "Mỗi năm xã có 10 hộ từ nghèo trở thành khá nhờ được mùa lúa đấy. Hạt gạo đã đủ ăn quanh năm. Bà con yên tâm làm thêm rẫy trồng mì, keo, để có tích lũy" - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kỳ Đinh Văn Trò khoe với chúng tôi.

Giúp dân “dệt” mùa vàng

Nhiều nông dân H'rê đang gặt lúa trên các cánh đồng cho biết, lúa được mùa là do có cán bộ khuyến nông về tận ruộng "cầm tay, chỉ việc". "Từ chọn giống lúa, phân bón, kỹ thuật gieo sạ, chăm sóc đến giữ nước, nhổ cỏ, đều có cán bộ hướng dẫn mình làm. Chỉ cần mình chăm chỉ, lắng nghe và làm theo cán bộ là được mùa thôi" - bà Đinh Thị Nẩy, ở thôn Làng Rê, xã Sơn Kỳ phấn khởi nói.

Ông Đặng Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết: "Cánh đồng dọc sông Re là cánh đồng lớn nhất huyện, điều kiện canh tác thuận lợi. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp tập trung xây dựng mô hình cánh đồng 50 tạ/ha. Nhờ vậy, năng suất lúa đã tăng gấp nhiều lần so với những năm trước đây, góp phần rất lớn vào đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn, từng bước cải thiện cuộc sống của nông dân".

Nhiều cánh đồng dọc sông Re còn đạt năng suất tới 60 tạ/ha. Cuộc sống người dân khấm khá lên từ ruộng. Nhiều gia đình nông dân H'rê đã không còn du canh phát rừng làm rẫy nữa. Họ tập trung chăm sóc những thửa ruộng, chăn nuôi thêm trâu bò. Có gia đình đã làm thêm "nhà mới" giữa đồng để tiện tháo nước, nhổ cỏ, bắt chuột hại lúa. Một số gia đình còn di dời cả đàn trâu xuống núi, làm chuồng gần cánh đồng để thuận lợi chất rơm rạ tạo thức ăn quanh năm.

Ông Đinh Văn Tấu, thôn Măng Bô, xã Sơn Ba - người đã làm thêm ngôi nhà sàn thứ hai ngay giữa ruộng nhà mình, tâm sự: "Nhà mình ở cách đây 1 tiếng đồng hồ đi bộ, nên mình làm thêm cái nhà này để có chỗ ở trông coi, làm cỏ, tháo nước cho ruộng. Nhiều khi ở lại 5 đến 7 bữa làm xong việc mới về nhà".

Chính vì chăm sóc chu đáo, năng suất lúa nhà ông Tấu luôn đạt cao nhất xã. Ông trở thành nông dân trồng lúa tiêu biểu nhiều năm liền của xã miền núi Sơn Ba. Ông Tấu cũng là người tiên phong di dời đàn trâu 13 con từ núi cao xuống cạnh cánh đồng. Mùa nào, khi gặt xong là ông lại thu gom rơm về chất thành cây để dự trữ thức ăn cho đàn trâu của mình. "Mình làm được thế này cũng là nhờ cán bộ về hướng dẫn đấy. Cái no ấm, đủ đầy của nhà mình có công của cán bộ nhiều lắm" - ông Tấu nói như tâm sự tự đáy lòng mình vậy.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.