Đức Phổ phát triển công nghiệp-dịch vụ

02:04, 03/04/2012
.

(QNg)- Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, huyện Đức Phổ đã tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp-xây dựng, thương mại-dịch vụ, để đến năm 2015 đạt các tiêu chí của đô thị loại IV và được công nhận là thị xã trực thuộc tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


KHAI THÁC TIỀM NĂNG, PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ

Trò chuyện với chúng tôi trên công trường tấp nập xe vào ra san lấp mặt bằng, ông Huỳnh Ngọc Hưng-Tổng Giám đốc Công ty CPĐT Hà Mỹ Á hồ hởi cho hay, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương nên việc triển khai dự án có nhiều thuận lợi. Với tiến độ như hiện nay chỉ hai tháng nữa là chúng tôi sẽ hoàn thành san lấp mặt bằng, hoàn thiện thảm nhựa, kéo điện ở các đường nội bộ trong năm nay; năm 2013, dự án sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng xong chợ Đức Phổ, với 500 ki-ốt kinh doanh.

Khu du lịch Sa Huỳnh được đầu tư thành khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Khu du lịch Sa Huỳnh được đầu tư thành khu nghỉ dưỡng cao cấp.



Cùng với đó là 184 lô đất ở và các công trình công cộng phục vụ dân sinh gồm: Nhà trẻ, nhà văn hóa cộng đồng và khu vui chơi giải trí. Đến năm 2015, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, theo hướng văn minh, hiện đại, các tuyến phố xanh và cụm công trình đẹp, tạo điểm nhấn cho đô thị Đức Phổ trong vài ba năm nữa. "Dự án Khu thương mại-dịch vụ chợ Đức Phổ và Khu nhà ở liền kề có tổng mức đầu tư trên 284 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 6,7 ha. Là người con của quê hương đi làm ăn xa nay trở về, chúng tôi chỉ mong đóng góp một phần nhỏ bé để xây dựng Đức Phổ lên thị xã. Lĩnh vực chính của công ty là thương mại, dịch vụ nên  chúng tôi sẽ xây dựng dự án xứng tầm với thị xã sau này"-ông Hưng chia sẻ.

Nằm trong định hướng phát triển để chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, lĩnh vực thương mại-dịch vụ luôn được huyện Đức phổ chú trọng. Hệ thống chợ, các cơ sở kinh doanh, buôn bán được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại-dịch vụ phát triển. Ngoài dự án khu thương mại-dịch vụ chợ Đức Phổ và Khu nhà ở liền kề đã được khởi công xây dựng sẽ góp phần tăng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của huyện chỉ trong một hai năm tới, kinh tế du lịch với khu du lịch Sa Huỳnh được đầu tư phát triển trở thành khu nghỉ dưỡng cao cấp phía Nam của tỉnh cũng đã góp phần tăng trưởng doanh thu cho huyện. Với lợi thế có nhiều bãi biển đẹp, Đức Phổ đang xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào các điểm du lịch Nam Phước, Châu Me và Hội An, phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ, du lịch chiếm 37% trong cơ cấu kinh tế.

ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP:

Phát triển công nghiệp là một trong 3 nhiệm vụ đột phá được huyện Đức Phổ đề ra trong giai đoạn 2011-2015. Cùng với khu công nghiệp Phổ Phong, đang được đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư, huyện Đức Phổ đã ưu tiên nguồn vốn đầu tư hạ tầng các cụm, điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Đồng Làng, Sa Huỳnh, Phổ Phong để kêu gọi đầu tư. Hiện nay ở các cụm, điểm công nghiệp này đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký trên 300 tỷ đồng.

Nhà máy gạch tuy-nel Phổ Hòa đi vào hoạt động góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp huyện Đức Phổ và giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương.
Nhà máy gạch tuy-nel Phổ Hòa đi vào hoạt động góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp huyện Đức Phổ và giải quyết việc làm cho gần 200 lao động địa phương.


Sau 2 năm triển khai xây dựng, Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa, công suất 30 triệu viên/năm đã bắt đầu cho ra những sản phẩm công nghiệp đầu tiên, góp phần đáng kể vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho 200 lao động địa phương.

Ông Nguyễn Mậu Huy - Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa cho biết, đây là địa bàn có sức tiêu thụ lớn khi Đức Phổ đang đẩy mạnh tốc độ xây dựng để đạt các tiêu chí của đô thị loại IV. Vì thế chúng tôi quyết định xây dựng nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn.

Song song với phát triển công nghiệp, huyện Đức Phổ tập trung phát triển các điểm công nghiệp làng nghề, phát triển kinh tế tư nhân. Các ngành sản xuất mây tre đan, vật liệu xây dựng, đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, chế biến thủy hải sản, làm chổi đót... góp phần đáng kể giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương. Hiện nay trên địa bàn huyện có trên 150 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ và gần 3.500 hộ kinh doanh cá thể. Nhờ tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp mà trong năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2010, chiếm gần 44% cơ cấu kinh tế của huyện.

Đề ra nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, khai thác các tiềm năng lợi thế hiệu quả nên hiện nay cơ cấu kinh tế của huyện tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng chiếm 43%, thương mại dịch vụ 36%, nông nghiệp chỉ còn 19,8%, giảm hơn 5,3% so với năm 2010. Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Mùi phấn khởi thông tin với chúng tôi, ngoài việc đang huy động nhiều nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, các dự án lớn đang triển khai, hiện nay có 3 dự án đầu tư khách sạn, điện máy, điểm du lịch, nhà hàng đăng ký đầu tư, huyện đã xin ý kiến tỉnh cấp phép để nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Đây là các dự án mang tính trọng điểm để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của địa phương.

Việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại và dịch vụ sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, sớm đưa Đức Phổ đạt các tiêu chí của đô thị loại IV và được công nhận là thị xã trực thuộc tỉnh trước năm 2015.


Bài, ảnh: Hoàng Triều
 


.