Đánh thức Đức Phổ

09:04, 08/04/2012
.

(QNg)- Ngày 8/4/2012, tỉnh Quảng Ngãi, huyện Đức Phổ và nhà đầu tư đường tránh phía đông thị trấn huyện lỵ này sẽ chính thức làm lễ khánh thành và đưa vào sử dụng tuyến đường dài gần 10km nối vòng cung xuyên qua các xã phía nam, phía đông và phía bắc thị trấn Đức Phổ đồng thời khai trương trạm thu phí Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Ngãi. Công ty Thiên Tân, nhà đầu tư làm đường tránh phía đông Đức Phổ đã khép lại kế hoạch phủ sóng toàn bộ trạm thu phí mỗi tỉnh trên Quốc lộ 1A mà tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra từ cả chục năm trước.

Bên cạnh tạo thêm nguồn thu cho tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động có thu nhập ổn định và mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư từ trạm thu phí này, có thể nói đường tránh phía đông huyện Đức Phổ sẽ góp phần đánh thức tiềm năng của “phần còn lại” ở phía nam tỉnh Quảng Ngãi trong những năm đến, nhất là kế hoạch sẽ nâng cấp thị trấn Đức Phổ hiện nay thành thị xã vào năm 2015. Cùng với Khu công nghiệp Phổ Phong đã được quy hoạch và tiến hành xây dựng hạ tầng đón các nhà đầu tư từ mấy năm qua, đường tránh phía đông Đức Phổ như lắp thêm một “động cơ” nữa để con tàu Đức Phổ tiến về phía trước.

Khu du lịch Sa Huỳnh được đầu tư thành khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Khu du lịch Sa Huỳnh được đầu tư thành khu nghỉ dưỡng cao cấp. Ảnh TL


Tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua đã có bước đột phá khá ấn tượng từ Khu Kinh tế Dung Quất mà đầu tàu là Nhà máy lọc dầu Dung Quất nhưng nhìn tổng thể thì sự phát triển ấy có phần nghiêng lệch ở một nửa phía bắc tỉnh, phần còn lại ở phía nam tỉnh gần như không được đầu tư. Nhận ra sự khiếm khuyết này, trong đề án phát triển kinh tế-xã hội những năm tới, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Đức Phổ quyết tâm nâng cấp thị trấn Đức Phổ hiện tại thành thị xã vào năm 2015. Dĩ nhiên, sự “quyết tâm” về ý chí không thôi chưa đủ mà kèm theo đó là hàng loạt những điều kiện cần và có thì thị trấn mới “lột xác” thành thị xã được. Một trong những tiêu chí góp phần quyết định để Đức Phổ trở thành thị xã trong 3 năm tới là hệ thống giao thông nội thị.

Thị trấn Đức Phổ hiện tại, mặc dù mang hình hài của một đô thị song cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông còn quá đơn điệu. Cùng với tuyến Quốc lộ 1A xuyên qua thị trấn, đường tránh phía đông Đức Phổ sẽ tạo thành hai trục song song, có thể “bắc cầu” hàng loạt tuyến đường ngang để nối hai chiếc “gọng bừa” này. Con đường này cũng sẽ góp phần “giải phóng” đôi vai của hàng ngàn hộ dân thuộc các xã phía đông huyện Đức Phổ vì từ bây giờ, việc vận chuyển nông sản từ ruộng về nhà hoặc chuyển nông sản đi bán các nơi sẽ gặp rất nhiều thuận lợi.

Đức Phổ là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, lại có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhờ vào các thương hiệu mạnh như Văn hóa Sa Huỳnh cùng các thắng cảnh tại đây và tuyến du lịch mang tên người anh hùng nữ Bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Tuy nhiên, các tiềm năng ấy vẫn chưa được đánh thức. Việc trở thành thị xã vào năm 2015 sẽ là điều kiện tốt để “một nửa còn lại” ở phía nam Quảng Ngãi bứt phá về phía trước mà tuyến đường tránh phía đông như một bước “đột phá” khẩu cho hành trình này.


 Trần Đăng
 


.