3 tháng, sai phạm hơn 30.000 tỷ đồng

04:04, 05/04/2012
.

Đây là mức sai phạm kinh tế mà Thanh tra Chính phủ phát hiện trong Quý I/2012. Thông tin này được Thanh tra Chính phủ công bố tại buổi họp báo sáng 5/4, tại Hà Nội.

3 tháng qua, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra tại Tập đoàn Hoá Chất Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Bộ Y tế và 1 số đơn vị khác. Thanh tra Chính phủ đã phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền hơn 30.000 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 3.700 tỉ đồng và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý trên 27.000 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia rà soát lại việc đầu tư ra ngoài ngành và đầu tư tại các công ty liên kết, đánh giá hậu quả đầu tư và số liệu các công ty bị thua lỗ

Liên quan đến kết luận thanh tra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: “Yêu cầu Tập đoàn rà soát lại việc đầu tư ra ngoài ngành và đầu tư tại các công ty liên kết, đánh giá hậu quả đầu tư và số liệu các công ty bị thua lỗ; Kiểm tra đánh giá hiệu quả đối với những gói thầu chỉ định không đúng quy định, làm rõ nguyên nhân và kết luận trách nhiệm. Đây là những nội dung trong kết luận thanh tra mà Thanh tra chính phủ đã nêu và Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm túc”.

Về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã xử lý 2.955 trong tổng số 3.554 đơn đã tiếp nhận, chiếm 38,1%; kết luận và báo cáo Thủ tướng 7 vụ việc khiếu nại của công dân. Các địa phương cũng chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ nắm bắt, xử lý tình hình khiếu kiện của công dân, nhất là sau vụ việc cưỡng chế thu hồi đất đai tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại của công dân trong quý 1 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là từ giữa tháng 2, gia tăng về số lượt người và số đoàn đông người và tính chất, mức độ gay gắt hơn, chủ yếu vẫn là khiếu nại về đất đai.  Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, nguyên nhân chủ yếu là do hệ thống pháp luật chưa đầy đủ, đồng bộ; công tác quản lý nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai còn bộc lộ yếu kém, sự hiểu biết pháp luật của một bộ phận công dân còn hạn chế.

Trong quý 2, Thanh tra Chính phủ sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo; tăng cường tuyên truyền, phố biến pháp luật cho ngươì dân; nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra.

Theo VOV
 


.