Xuất khẩu Quảng Ngãi: Nhộn nhịp từ những tháng đầu năm

01:03, 01/03/2012
.

(QNg)- Hai tháng đầu năm 2012, các cảng Dung Quất, Gemadept hay cảng chuyên dụng của Doosan Vina luôn tấp nập tàu vào xuất hàng đi nước ngoài. Điều này là tín hiệu vui cho xuất khẩu Quảng Ngãi sau một năm ảm đạm.

Năm 2012, kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái. Điều này đã và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp trong nước. Lãi suất, giá nguyên nhiên liệu và thị trường là 3 yếu tố mà doanh nghiệp luôn đau đầu tính toán. Dù vậy, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu ở Quảng Ngãi đã vượt khó để gia tăng hàng xuất khẩu.

Tàu cập cảng quốc tế Gemadept Dung Quất
Tàu cập cảng quốc tế Gemadept Dung Quất "ăn hàng" xuất khẩu.



Theo báo cáo của Sở Công thương, hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt trên 58 triệu USD (25% kế hoạch năm) tăng 258% so với cùng kỳ năm 2011. Ngoài những mặt hàng chiếm tỷ trọng cao vẫn dẫn đầu như sản phẩm cơ khí (26,3 triệu USD), dầu FO (gần 20 triệu USD), các mặt hàng nguyên liệu giấy, tinh bột sắn, may mặc... cũng tăng tốc xuất khẩu ngay từ đầu năm.

Một mặt hàng xuất khẩu có tín hiệu khả quan trong năm 2012 là may mặc. Ngay trong quý 1 năm 2012, Công ty May xuất khẩu Thuyên Nguyên ở KCN Tịnh Phong đã ký kết với đối tác nước ngoài trị giá hơn 3 triệu USD, tăng 30% so với năm 2011.  Cũng chẳng hề kém cạnh, Công ty May Vinatex (mới mua lại Công ty Đại Cát Tường vào tháng 10/2011) đã tập trung ổn định sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Hiện công ty này tiếp tục mở rộng dây chuyền sản xuất, tuyển lao động và tập trung sản xuất xuất khẩu.

Ông Đinh Công Trứ-Tổng giám đốc Công ty May Vinatex Quảng Ngãi cho hay, nhờ ký kết được các hợp đồng, công ty sẽ tập trung đầu tư, mở rộng dây chuyền để thu hút từ 400 lao động lên 1.600 lao động. Hiện công ty đã làm việc với các địa phương để tuyển dụng công nhân nhằm đáp ứng các đơn hàng đã ký kết.

Đối với mặt hàng thuỷ sản, năm 2012, các doanh nghiệp Quảng Ngãi đang phấn đấu hoàn thành và vượt kim ngạch 3,5 triệu USD. Để đạt được kết quả này, hiện các doanh nghiệp Quảng Ngãi đang chủ động tìm nguồn nguyên liệu ra phạm vi ngoài tỉnh để tăng công suất, đáp ứng thị trường tiêu thụ.

Ông Huang Li Te-Giám đốc điều hành Công ty Gallant Ocean (KCN Quảng Phú) cho biết: "Chúng tôi luôn xác định, để doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu. Các mặt hàng chế biến của chúng tôi lâu nay xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu. Riêng năm 2012 này, chúng tôi đã tiếp cận và ký hợp đồng với đối tác Nhật Bản. Đây là thị trường xuất khẩu rất khó tính. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường mới để tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu".

Năm 2012, Quảng Ngãi đề ra chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu từ 230 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực vẫn là dầu nguyên liệu FO, sản phẩm cơ khí, tinh bột mì, dăm gỗ, đồ gỗ và thủy sản. Hiện, hầu hết các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm thị trường để tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Ông Nguyễn An-Phó giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi thông tin, đến thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu ở Quảng Ngãi có nhiều nỗ lực để tăng trưởng xuất khẩu. Các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi từng bước giải quyết được bài toán thị trường xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã ký kết với các đối tác nhiều hơn năm trước.

Qua khảo sát tại các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu được biết hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã ký kết các đơn đặt hàng với đối tác nước ngoài với kim ngạch cao hơn năm 2011. Ngoài việc xuất khẩu thông qua hình thức uỷ thác, không ít doanh nghiệp đã ký kết xuất khẩu trực tiếp với các đối tác nước ngoài. Việc giải được bài toán về thị trường đã mang lại nhiều khả quan trong công tác xuất khẩu của Quảng Ngãi năm 2012.


Bài, ảnh: Hoàng Hà
 


.