Xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng: Nỡ lực để thành phường vào năm 2015

01:03, 03/03/2012
.

(QNg)- Nghị quyết 02 của Thành ủy Quảng Ngãi đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 đưa 2 xã Nghĩa Dũng và Nghĩa Dõng đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại V và trở thành phường. Nghị quyết được thực hiện sẽ làm cho bộ mặt của 2 xã vùng ven này "thay da đổi thịt" bước sang một giai đoạn mới.
 
Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng là 2 xã vùng ven, nằm ở phía Đông thành phố Quảng Ngãi, với hơn 80% dân số sống bằng nông nghiệp. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, sự phối hợp, giúp đỡ của các phòng, ban liên quan, đặc biệt là sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, quân và dân 2 xã nên qua từng năm, tình hình kinh tế của địa phương có tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2008- 2010 của xã Nghĩa Dõng tăng 15,6%/năm; xã Nghĩa Dũng tăng 10,2%.

Cơ cấu kinh tế của xã Nghĩa Dõng là nông nghiệp chiếm 43,65%; CN, TTCN 35,44%; TMDV 20,91%; xã Nghĩa Dũng nông nghiệp chiếm 57,27%; CN, TTCN 25,16%; TMDV  17,54%. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng. Đến nay đã có hơn 90% tuyến đường chính của 2 xã được bê tông xi măng; hệ thống điện chiếu sáng công cộng được lắp đặt mới ngày càng hoàn thiện; trường học, trạm y tế đã được đầu tư xây dựng khang trang, trong đó 1 số đã đạt chuẩn quốc gia; cơ sở sản xuất kinh doanh được hình thành và phát triển… Bộ mặt nông thôn của 2 xã ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2010 của xã Nghĩa Dũng đạt 16 triệu đồng/người/năm và xã Nghĩa Dõng là 19,5 triệu đồng/người/năm.

Để bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Quảng Ngãi đến năm 2015 đạt đô thị loại II theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV (2010- 2015), tại Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết về xây dựng, phát triển xã Nghĩa Dõng và xã Nghĩa Dũng đến năm 2015 trở thành phường với mục tiêu: Tập trung khai thác tốt các lợi thế và tiềm năng, phát huy nội lực, tận dụng thời cơ để đầu tư xây dựng xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng phát triển một cách bền vững, hài hòa giữa phát triển đô thị với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh, trật tự, phấn đấu đến năm 2015 xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng trở thành phường của thành phố.

Nghị quyết cũng đã đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2015 cho 2 xã là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 18-20%, trong đó công nghiệp- xây dựng tăng 28-30%; dịch vụ tăng 26-27%; nông nghiệp tăng 3,5-4%; cơ cấu kinh tế: Công nghiệp- xây dựng chiếm 46-47%; dịch vụ 32-33%; nông nghiệp 20-21%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành chiếm 65%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%; tiêu chuẩn cấp nước sạch sinh hoạt khu vực nội thành 90 lít/người/ngày đêm; tỷ lệ dân số khu vực nội thành được cấp nước sạch là 50%...

Bước đầu thực hiện Nghị quyết, Đảng ủy 2 xã đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 02 của Thành ủy. Ông Bùi Tiên ở thôn 1 xã Nghĩa Dõng cho biết: "Khi biết xã Nghĩa Dõng sẽ thành phường vào năm 2015, bà con chúng tôi rất vui mừng, mong rằng Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình dân sinh, phục vụ đời sống người dân". Còn bà Đỗ Thị Phụ, thôn 4 xã Nghĩa Dũng bày tỏ: "Mong rằng trong quá trình thực hiện Nghị quyết 02, Nhà nước cần quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động, hạn chế tình trạng người dân địa phương phải rời bỏ quê hương để vào Nam, ra Bắc tìm kế sinh nhai".

Tuy nhiên, để từ một xã hiện có kết cấu hạ tầng nông thôn thuần túy trở thành phường với các tiêu chí đô thị đồng bộ, hiện đại vào năm 2015 sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, cả 2 xã còn thiếu nhiều tiêu chí quan trọng như: Thu ngân sách; tỷ lệ đô thị hóa, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận nhân dân còn ở mức thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (trong đó Nghĩa Dũng 11,4% và Nghĩa Dõng  10,85%).

 Ông Nguyễn Quang Vinh- Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Dõng cho biết: "Từ một xã có kết cấu xã hội nông nghiệp, nông thôn thuần túy để trở thành phường với các tiêu chí hiện đại, đồng bộ, đòi hỏi có quy hoạch chi tiết và  đề án để thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị thành phố cần có cơ chế ưu tiên, đầu tư một lượng vốn lớn để có thể phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng những công trình trọng điểm; tạo điều kiện thuận lợi và thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà máy, xí nghiệp, vừa giải quyết việc làm vừa phát triển kinh tế cho địa phương".

Việc xây dựng 2 xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng trở thành phường theo tinh thần Nghị quyết 02 của Thành ủy chỉ còn 3 năm nữa. Trước mắt, chính quyền 2 xã cần phát huy vai trò chủ động, tích cực của địa phương, thực hiện tốt quy hoạch và từng bước đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội một cách đồng bộ. Qua đó thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nhanh dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp chất lượng cao, tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng lao động phi nông nghiệp có thu nhập ổn định.

Thực hiện thành công Nghị quyết 02 là một thử thách không nhỏ không chỉ cho thành phố mà đặc biệt 2 xã Nghĩa Dõng và xã Nghĩa Dũng. Mong rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và sự quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân 2 xã sẽ tạo nên sức mạnh để Nghĩa Dũng và Nghĩa Dõng phát triển nhanh, mạnh, vững bước tiến lên phường vào năm 2015.


Ngọc Hà
 


.