Ngư dân Bình Chánh vào mùa biển mới

08:03, 01/03/2012
.

(QNg)- Những ngày giữa tháng 2/2012, cửa biển Sa Cần nhộn nhịp hẳn lên, bởi gần 90 tàu thuyền câu mực khơi xa của ngư dân Bình Chánh (Bình Sơn) đang tất bật, khẩn trương tiếp nhận nhiên liệu, chuẩn bị vật dụng cho chuyến đi biển đầu tiên trong năm nay.

TIN LIÊN QUAN



Đứng trên cầu Trà Bồng nối liền 2 xã Bình Đông và Bình Thạnh, tôi chứng kiến hàng chục tàu thuyền đang neo đậu chật cứng chờ ngày xuất bến.

 Anh Nguyễn Lành- thuyền viên tàu QNg 95409, ở thôn Mỹ Tân đang loay hoay vận chuyển những dụng cụ rườn câu, giỏ lát xuống thúng để bơi ra thuyền. Năm nay anh vừa bước sang tuổi 48, nhưng đã có hơn 30 năm theo nghề câu mực. Anh cho biết: Mấy năm trước ăn Tết Nguyên đán xong là tàu xuất bến, còn không thì qua rằm tháng giêng âm lịch, nhưng năm nay trễ hơn vì thời tiết còn diễn biến thất thường. Thêm vào đó giá cả thực phẩm sau Tết tăng cao nên nhiều chủ tàu chờ giá giảm xuống mới dám lấy tổn phí ra khơi. Bởi chuyến biển đầu tiên tổn phí lúc nào cũng cao hơn, nhưng bù lại là hứa hẹn được mùa vì thời tiết ấm áp, có nhiều mực hơn. Với anh Lành, dù đã hơn 30 năm làm nghề câu mực nhưng chuyến ra khơi đầu tiên của năm lúc nào cũng làm anh lo lắng, vì phần lớn tất cả phương tiện hành nghề phải sắm mới như rườn câu mực, thúng mủng, đèn nháy và lương thực thực phẩm cá nhân. Tổng chi phí cho chuyến đầu tiên khá lớn nên câu được nhiều mực mới có dư giả.   
 

 Tàu câu mực của ngư dân Bình Chánh chuẩn bị xuất bến ra khơi.
Tàu câu mực của ngư dân Bình Chánh chuẩn bị xuất bến ra khơi.


Anh Huỳnh Tấn Thư, xã Bình Đông cho biết:  Dù chuyến biển đầu tiên tổn phí hơi cao một tí, nhưng hy vọng mực sẽ nhiều và giá thu mua tăng cao như đầu vụ năm ngoái. Nhắc đến mùa biển năm 2011, anh Thư nở một nụ cười mãn nguyện. Năm vừa qua anh ra khơi 3 chuyến, câu được hơn 2,2 tấn mực; sau khi trừ phí tổn kiếm được gần 200 triệu đồng. Hai chuyến đầu tiên anh bán mực giá 130.000 đồng/kg, chỉ có chuyến biển cuối cùng mực giảm xuống còn 75.000 đồng (nguyên nhân giảm giá do Thái Lan bị lũ lụt nên ngưng nhập khẩu mực). Hiện giờ giá mực bắt đầu tăng trở lại 95.000 đồng/ kg nên ngư dân ai nấy đều phấn khởi.

Anh Nguyễn Đình Hiệp, chủ tàu QNg 95514 bày tỏ: Do mỗi chuyến ra khơi thường kéo dài từ 2- 3 tháng mới vào bờ một lần, nên tàu phải trang bị khoảng 10.000 đến 12.000 lít dầu, 1,4 tấn gạo, 2.000 lít nước, trên 20 bình gas, cùng nhiều vật dụng, lương thực khác với tổng chi phí hơn 350 triệu đồng. Năm nay giá cả các mặt hàng đều tăng hơn năm trước nên tổn phí cũng tăng theo khoảng 15%.

 Vì vậy chuyến ra khơi đầu tiên này, mỗi bạn chài phải câu được trên 5 tạ mực khô, sau khi trừ chi phí mới có dư vài chục triệu đồng. Theo anh Hiệp, muốn câu đựợc nhiều mực, các tàu thuyền ở đây phải đi đến tận vùng biển quần đảo Trường Sa. Nếu tính thời gian tàu chạy phải mất 2 đến 3 ngày đêm mới tới nơi, tuỳ theo điều kiện thời tiết. Nhiều người vẫn gọi nghề câu mực là nghề hái ra tiền nhưng đây cũng là nghề vất vả và cực nhọc nhất. Cả ngày lẫn đêm ngư dân chỉ nghỉ ngơi được vài giờ đồng hồ. Bắt đầu 5 giờ chiều, ngư dân thả thúng câu mực đến 4 giờ sáng tàu chạy đến vớt thúng. Vừa lên tàu phải tranh thủ xẻ mực phơi cho kịp nắng, có hôm câu được nhiều khoảng vài tạ mực tươi thì xẻ phơi đến hơn 12 giờ, đôi khi chưa kịp ăn trưa và nghỉ ngơi lại khẩn trương đi trở mực, chuẩn bị cho lần xuống thúng tiếp theo.

Ông Trần Quang Tâm - Chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho biết: Địa phương có 110 chiếc tàu thuyền; trong đó có 87 chiếc hành nghề câu mực khơi tại quần đảo Trường Sa.  Năm 2011 ngư dân trong xã khai thác đạt hơn 3.700 tấn (122% kế hoạch);  tổng giá trị ước đạt gần 400 tỷ đồng. Trong năm, ngư dân còn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng để đóng mới, cải hoán hàng chục tàu thuyền phục vụ đánh bắt xa bờ. Đây là năm ngư dân câu mực có thu nhập cao nhất kể từ trước đến nay.

Chính vì thu nhập cao nên nghề câu mực không chỉ thu hút ngư dân trong xã mà còn có rất nhiều ngư dân ở các xã Bình Đông, Bình Thạnh, Bình Dương đến hành nghề. Mùa biển năm 2012 này, ngư dân trong xã phấn đấu tăng sản lượng khai thác mực khô lên 10% so với năm 2011. Hiện nay có khoảng 30% tàu thuyền của xã đã ra khơi khai thác chuyến biển đầu tiên và  từ nay đến cuối tháng 2/2012 các tàu thuyền còn lại sẽ xuất bến.

Bước vào mùa biển mới 2012, ngư dân câu mực khơi xa ở xã Bình Chánh quyết tâm bám biển với hy vọng một năm đầy thắng lợi được mùa, được giá. Niềm hy vọng đó đong đầy trên những con tàu đang lần lượt rẽ sóng ra khơi.      

                                     
Nguyên Hương
 


.