Ngành thuế Quảng Ngãi: Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008

01:03, 22/03/2012
.

(QNg)- Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào các cơ quan hành chính nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006. Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngành thuế các địa phương triển khai thực hiện.  

Bên cạnh việc hoàn thiện bộ máy quản lý phù hợp với yêu cầu CCHC; tăng cường và đổi mới phương thức hỗ trợ chính sách thuế và xử lý thông tin phản ánh của người nộp thuế... Cục thuế đã xác định tầm quan trọng trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo TCVN ISO 9001:2008 và xem đây là một trong những biện pháp để đột phá vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính thuế. Ông Hồ Quang Vịnh-Cục trưởng Cục thuế Quảng Ngãi cho biết: Ngành thuế đang khẩn trương xây dựng và áp dụng thực hiện HTQLCL trong năm 2012, sẽ góp phần thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính về thuế gắn với việc giám sát thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế; đồng thời góp phần quan trọng trong việc cải thiện chỉ số PCI của tỉnh. Hiện nay, Công ty Tư vấn Quản lý và Phát triển Doanh nghiệp Á Châu (Ahead) là đơn vị tư vấn, đào tạo và hướng dẫn các thành viên trong Ban chỉ đạo, tổ chuyên viên cơ quan Cục thuế. Đây là bước triển khai quan trọng để thực hiện việc quản lý chất lượng công tác thuế theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Việc ứng dựng HTQLCL không những đòi hỏi tập trung vào các quy trình nội bộ mà còn thực hiện một cách chuyên sâu vào quản lý chất lượng dịch vụ công theo Đề án 30 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Theo đánh giá bước đầu của đơn vị tư vấn, cơ quan Cục thuế phải thực hiện 217 tài liệu để hoàn tất 182 quy trình gắn với 172 đầu thủ tục mà Bộ Tài chính đã công bố theo Quyết định 1902/QĐ-BTC ngày 10/8/2009. Những công việc này đòi hỏi phải thực hiện một cách khoa học, chính xác, chặt chẽ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Với phương châm: Minh bạch - công bằng -  chính xác và hiệu quả trong thực hiện các thủ tục về thuế tại cơ quan thuế, giảm chi phí về nhân lực cũng như vật chất cho người nộp thuế. Về mặt nội bộ cơ quan thuế cũng phát sinh nhiều vấn đề khó khăn khi triển khai như: Kinh phí thực hiện, sức ép về thời gian cũng như đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn. Ông Trần Văn Độ - Phó Cục trưởng Cục thuế kiêm Trưởng ban chỉ đạo cho biết: Lãnh đạo Cục thuế đã quyết tâm triển khai thực hiện HTQLCL để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, nhưng với ngần ấy khối lượng công việc, quy trình, rất mong đơn vị tư vấn đi sâu vào nghiên cứu cụ thể, phù hợp với thực tiễn của Quảng Ngãi để sớm đưa HTQLCL đi vào hoạt động một cách có hiệu quả.

Theo quy định, mỗi quy trình là một thủ tục hành chính cụ thể; phải được kiểm tra nghiêm ngặt và nhất quán với chính sách chất lượng; với khả năng và chất lượng dịch vụ công. Do đó, đơn vị tư vấn phải thường xuyên phối hợp, kiểm tra, theo dõi quá trình thực hiện, giúp cơ quan thuế thực hiện tốt yêu cầu đã đề ra. Trong đó, cần lưu ý đến quá trình đánh giá nội bộ để xem xét mức độ hài lòng của công dân (người nộp thuế) để có biện pháp cải tiến cho phù hợp.

Theo lộ trình thực hiện, khả năng đến cuối tháng 12/2012, Cục thuế tỉnh sẽ chính thức vận hành HTQLCL; đồng thời, sẽ tiến hành triển khai rộng đến một số Chi cục thuế huyện, thành phố như Bình Sơn, Sơn Tịnh, thành phố Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. Trong thực tế, việc xây dựng HTQL theo ISO 9001:2008 phụ thuộc vào một số yếu tố như: Chức năng nhiệm vụ của cơ quan thuế; yêu cầu giải quyết công việc của các tổ chức kinh tế - xã hội, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; tình trạng kiểm soát chất lượng hiện hành tại cơ quan Thuế... Do đó,  xây dựng và áp dụng HTQLCL là một quá trình phức tạp, không những đòi hỏi sự quyết tâm cao và nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan Cục thuế mà còn là sự quyết tâm và cam kết thực hiện của lãnh đạo.


Khoa Thành
 


.