Diêm dân Đức Phổ làm muối theo mô hình mới

10:03, 19/03/2012
.

(QNĐT)- Vụ sản xuất năm 2012, nhiều diêm dân ở Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, đã đầu tư hàng tỉ đồng để ứng dụng mô hình sản xuất mới bằng cách mua bạt lót, xây ruộng bằng xi măng thay cho nền đất, nhằm tăng năng suất và chất lượng muối.

TIN LIÊN QUAN

Số lượng tăng vọt

Thời điểm này, tại cánh đồng muối Sa Huỳnh đang là lúc bắt đầu vào vụ sản xuất mới. Thay vì cách làm truyền thống là sản xuất trên mặt nền đất, năm nay nhiều diêm dân đã đầu tư hàng tỉ đồng để làm nền bằng bạt ni lông, xi măng.

Vẫn không ngơi tay cùng người thân chuyển bạt xuống ruộng để lót, chị Nguyễn Thị Thủy (34 tuổi), ở thôn Tân Diêm, cho biết: Sau khi tìm hiểu và tính toán kỹ, đã quyết định đầu tư 10 triệu đồng để mua bạt lót cho 3/5 đám ruộng, với tổng diện tích khoảng 150m2 của gia đình.

Không dùng bạt như chị Thủy, với ruộng muối khoảng 100m2, anh Võ Văn Thu (42 tuổi), diêm dân ở thôn Long Thạnh, đã đầu tư 15 triệu đồng để làm nền bằng xi măng.

Không riêng gì hai trường hợp trên, vụ muối năm 2012, ước tính trên 100 hộ diêm dân ở cánh đồng muối Sa Huỳnh, thuộc hai thôn Tân Diêm và Long Thạnh, đã dự tính và quyết định sản xuất muối trên nền bạt, ximăng thay cho nền đất.

 Công Hoàng Một hộ diêm dân Sa Huỳnh đang sản xuất muối trên ruộng xi măng
Một hộ diêm dân Sa Huỳnh đang sản xuất muối trên ruộng xi măng


Trong đó riêng tại thôn Tân Diêm, ông Võ Sẵng- Phó chủ  nhiệm HTX Muối 2, cho biết: Do nước nhiều, ruộng muối vẫn chưa rút hết nên chưa thống kê cụ thể. Thế nhưng không dưới 70 hộ sẽ làm nền bạt và xi măng.

Ông Nguyễn Duy Trinh- Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, xác nhận: Ngoài 44 hộ đã áp dụng, với tổng diện tích gần 8.300m2, vụ muối năm nay có 80 hộ diêm dân đã vay, với tổng số tiền 1,6 tỉ đồng để xây ruộng xi măng, phủ bạt.

Tăng sản lượng, chất lượng để bù cho giá

Không phải đến bây giờ, mà từ năm 2006-2008, ngành nông nghiệp của tỉnh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để triển khai mô hình làm muối trên nền bạt, xi măng, với sự tham gia của hàng chục hộ. Kết quả mang lại vượt trội rất nhiều so với cách làm truyền thống trên nền đất.
 

“Đồng muối Sa Huỳnh hiện có tổng diện tích khoảng 116 ha, với 557 hộ dân tham gia sản xuất. Tổng sản lượng muối đạt khoảng 8.000 tấn/năm. Vào ngày 17/9/2011, UBND xã Phổ Thạnh, đã tổ chức đón nhận và công bố nhãn hiệu Muối Sa Huỳnh”.

Ông Võ Sẵng, một trong số những hộ đầu tiên tham gia và hiện đang sản xuất theo hình thức này, cho biết: So với cách cũ, tuy làm theo phương pháp mới tiền đầu tư tăng khoảng 4 triệu đồng/100m2, đối với lót bạt và 13 triệu đồng/100m2, đối với làm bằng xi măng. Thế nhưng bù lại, tạp chất đất cát lẫn trong muối giảm trên 95%; sản lượng muối đạt trên 50 tấn/ha (tăng từ 17- 20 tấn/ha); giá bán tăng từ 20-30% so với muối sản xuất theo truyền thống.

Mặt khác thời gian chuẩn bị để đi vào sản xuất cho vụ mới chỉ 10 ngày, giảm 20 ngày so với trước; thời gian muối kết tinh cũng rút ngắn hơn từ 2-4 ngày...

Nói về lí do vì sao đến nay mới áp dụng phương pháp này, nhiều diêm dân không giấu giếm: Trước đây do ruộng muối chưa được cấp sổ đỏ (giấy CNQSD đất) nên không dám đầu tư; một số khác do thiếu vốn. Thế nhưng vừa qua sổ đỏ đã được cấp rồi, nên nếu những trường hợp thiếu tiền thì có thể mang đến ngân hàng thế chấp để vay và đầu tư.

Bác Nguyễn Văn Thành (60 tuổi), ở thôn Long Thạnh, tâm sự: Nếu được các cấp ngành của tỉnh quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ để giảm lãi suất, nâng cao mức vốn vay, thì số diêm dân tham gia sản xuất theo cách làm mới sẽ còn tăng cao hơn rất nhiều.

Công Hoàng

 


.