Chủ tịch hội phụ nữ xã sản xuất kinh doanh giỏi

08:03, 20/03/2012
.

(QNg)- Đến xóm An Tây, thôn Mỹ Thạnh Đông, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), hỏi thăm chị Nguyễn Thị Ái Việt, có rất nhiều người không những biết mà còn khen chị hết lời. Bởi chị không những là một Chủ tịch Hội LHPN xã gương mẫu, mà còn là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, một người con hiếu thảo…
 
Đảm đang việc nhà

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ, chị Việt bộc bạch về cuộc sống của mình. Xuất thân trong một gia đình nông dân, đông anh chị em, chị Việt luôn xác định: "Phải nỗ lực hết mình trong mọi hoàn cảnh". Giọng người phụ nữ ấy nhỏ nhẹ, nhưng tiếp xúc với chị, ai cũng có thể cảm nhận nơi chị có nội lực bên trong mạnh mẽ, cứng rắn. Khi tôi hỏi chuyện về tổ ấm của chị, dường như đây là điểm yếu đuối nhất mà bản thân chị không thể vượt qua. Chị chỉ cười, nụ cười không tươi. Cũng là một người phụ nữ giỏi giang, xinh xắn, nhưng dường như hạnh phúc có mái ấm gia đình, chồng con như bao người phụ nữ khác chưa đến với chị. Với 49 tuổi xuân, chị Việt vẫn ở vậy, vừa lo cho công việc cơ quan, vừa phải chăm sóc cho cha (90 tuổi) và mẹ già (86 tuổi). Chị Việt bộc bạch: "Cái tuổi mỗi năm nó đuổi cái xuân của mình rồi, số phận vậy, giờ hạnh phúc của chị là mong ba mẹ mạnh khỏe, lo cho chị em hội viên, chị lấy công việc của Hội phụ nữ làm niềm vui lớn nhất của mình".

Chị Việt bên ba mẹ.
Chị Việt bên ba mẹ.


Vì sống một mình với ba mẹ, có thời điểm, cuộc sống của chị gặp không ít khó khăn, do phải tự bươn chải, vừa lo việc công, vừa phải chăm sóc cha mẹ lúc ốm đau. Với đồng lương ít ỏi, số tiền dành dụm được chẳng thấm vào đâu. Thấy chăn nuôi là phương thức để kiếm thêm thu nhập, lại tận dụng được thời gian lúc rảnh. Ban đầu, chị mạnh dạn đầu tư chăn nuôi heo với mong ước có "đồng ra đồng vào", trang trải cuộc sống.

Ban đầu chị chăn nuôi heo theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, rồi phát triển dần số lượng. Để chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, chị Việt tham gia học lớp nghiệp vụ thú y 3 tháng tại xã. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay đàn heo của chị đã phát triển lên 50 con lớn, nhỏ. Nhờ có kiến thức, chị một mình tự phối giống cho heo, rồi tiêm thuốc, chị rành từng loại bệnh, từng giai đoạn sinh trưởng của heo, nên đàn heo của chị hiếm khi bị dịch bệnh. Việc chăn nuôi "xuôi chèo, mát mái" nên bình quân mỗi lứa heo, chị xuất bán 12 con, trừ chi phí lãi 15 triệu đồng. Mỗi năm, xuất bán 4 lứa, thu lãi từ 50-60 triệu đồng. Chính nhờ nỗ lực chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế, nên chị là địa chỉ tin cậy của nhiều chị em phụ nữ trong xã đến tham quan học hỏi kinh nghiệm. Năm 2011, chị được Hội Nông dân tỉnh tặng giấy khen công nhận hộ cá nhân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Giỏi việc công

Là một người phụ nữ giàu nghị lực, nên có thể nói, ở vai trò nào chị Việt cũng là người đảm đang tháo vác. Trong quá trình công tác Hội, chị luôn tìm cách giúp đỡ chị em hội viên thông qua nhiều hình thức. Từ phát động các phong trào quyên góp ủng hộ chị em khó khăn, đến các hình thức hỗ trợ vay vốn, truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Nhiều chị em khốn khó được chị tạo điều kiện vay vốn, phát triển chăn nuôi đã vươn lên khá giả. Đến nay, các nguồn vốn từ quỹ Hội chị quản lý trên 3 tỷ đồng, giúp chị em hội viên có điều kiện khó khăn vay phát triển sản xuất, thoát nghèo. Trong các phong trào, chị luôn là người đi đầu, thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình đời sống chị em phụ nữ. Trong các cuộc họp ở các chi hội diễn ra vào ban đêm, nhiều chi hội ở khá xa, chị vẫn lặn lội đến dự. "Đi họp với chị em riết rồi quen, chứ đi vào ban đêm nguy hiểm lắm, phải cố gắng thôi, chứ tập hợp chị em, chỉ có thời gian này là thuận lợi nhất"- chị Việt tâm sự.

Nhiều chị em không may gặp hoạn nạn, hay những lúc quá túng bấn chị giúp cho mượn tiền, tuy chỉ là 500 hay 1 triệu đồng, nhưng đó là những gì chị có thể san sẻ với chị em hội viên. Chị Hồ Thị Thiện, ở xóm 3, thôn Mỹ Thạnh Bắc, một hội viên có hoàn cảnh khó khăn, chồng bị tai nạn, hoàn cảnh con đông, chị Việt đã tạo điều kiện cho chị vay vốn phát triển kinh tế gia đình, vận động tấm lòng hảo tâm giúp đỡ chị Thiện vượt qua khốn khó. Chị Việt còn "đứng mũi chịu sào" cam kết với các đại lý thức ăn gia súc lớn, giúp chị em hội viên chăn nuôi, có thể mua chịu, đến khi bán xong trả tiền chậm. Nhờ vậy không ít chị em đã có cuộc sống khá hơn trước. Dù không phải là cán bộ thú y thực thụ, nhưng với kinh nghiệm của mình, chị luôn nhiệt tình chỉ cách thức chăn nuôi, hướng dẫn tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.


Tấm lòng cũng như nỗ lực của chị Nguyễn Thị Ái Việt luôn được bà con yêu mến, chị được chị em tin tưởng quý trọng. Đó chính là phần thưởng xứng đáng dành cho người phụ nữ giàu nghị lực.


Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.