Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong: Địa chỉ tin cậy của mọi nhà

02:02, 28/02/2012
.

(QNĐT)- Những năm qua, cùng với sự phát triển của mô hình kinh tế tập thể, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh nói chung và Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong (xã Đức Phong, huyện Mộ Đức) nói riêng đã khẳng định vị thế của mình, góp phần vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong ra đời từ năm 1994. Sau 17 năm hoạt động, với mục tiêu tương trợ các thành viên nhằm phát huy sức mạnh tập thể, QTDND Đức Phong đã thu hút được trên 1.633 thành viên, giúp họ có vốn sản xuất, kinh doanh, qua đó tạo việc làm cho người lao động.

  Trụ sở Quỹ TDND Đức Phong
Trụ sở Quỹ TDND Đức Phong


Bình quân Quỹ tín dụng cho vay 1.550 lượt người/năm, chủ yếu là cho các hộ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, kinh doanh buôn bán nhỏ với tổng nguồn vốn cho vay trên 14.300 triệu đồng.

Cơ cấu đầu tư của Quỹ trong lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản là 70%, kinh doanh dịch vụ 20%, mở rộng ngành nghề 10%. Các thành viên đến với Quỹ đều tự nguyện, vì mục đích tương trợ cộng đồng, cùng chia sẻ những khó khăn để phát triển đời sống.

Doanh số cho vay của QTDND Đức Phong năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể: Năm 2009 đạt 15.567 triệu đồng, năm 2010 đạt 17.504 triệu đồng, tăng so với năm 2009 là 114,7%.

Riêng năm 2011 vừa qua, xã Đức Phong gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại: Giá cả biến động theo chiều hướng bất lợi cho sản xuất và đời sống của nhân dân, thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh tôm, cây trồng và vật nuôi xảy ra thường xuyên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế của địa phương và hoạt động của Quỹ.

Trước tình hình đó, QTDND Đức Phong đã đẩy mạnh hoạt động theo phương châm: "Là địa chỉ tin cậy và chỗ dựa vững chắc của mọi nhà". Với tính tương trợ là chính, không chạy theo lợi nhuận, Quỹ đã phát huy những lợi thế, đánh giá đúng khó khăn, nhạy bén trong hoạt động, tìm mọi cách khai thác nguồn vốn bằng cách làm tốt công tác tuyên truyền, quảng cáo, vận động nhân dân, các HTX nông nghiệp và sử dụng lãi suất tiền gửi linh hoạt, phát huy lợi thế là thành viên thanh toán liên ngân hàng trong nước, tham gia bảo hiểm tiền gửi cho người gửi tiền tại bảo hiểm tiền gửi Việt Nam nên đã tăng niềm tin cho thành viên và khách hàng. Vì thế, các chỉ tiêu đề ra trong năm đều đạt và vượt kế hoạch.

Cụ thể: Doanh số cho vay của Quỹ trong năm 2011 đã lên đến 22.668 triệu đồng, đạt 125,5% so với kế hoạch năm và tăng 137,1% so với năm trước. Các khoản nộp thuế, chia lãi theo vốn góp của thành viên, phân phối và trích lập quỹ đều thực hiện đúng theo qui định và hướng dẫn của Chi nhánh ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi. QTDND Đức Phong còn luôn quan tâm đến công tác xã hội như: Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, hỗ trợ xã viên nghèo...

Hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Đức Phong đã góp phần tích cực vào việc khơi dậy tiềm năng kinh tế tại địa phương, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, đưa đời sống nông thôn ngày thêm khởi sắc, được đông đảo nhân dân đón nhận.

Quỹ tín dụng nhân Đức Phong đã vinh dự được UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam tặng Bằng khen trong nhiều năm liền vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng, phát triển HTX và thi đua yêu nước.


                                                                Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.