Phát triển thương mại, dịch vụ-động lực để Tịnh Khê xây dựng nông thôn mới

03:02, 29/02/2012
.

(QNĐT)- Tịnh Khê là xã được Sơn Tịnh chọn làm điểm đại diện cho khu vực ven biển của huyện xây dựng xã nông thôn mới, giai đoạn 2011-2015.Thực hiện Chương trình này xã Tịnh Khê đã chọn hướng phát triển thương mại, dịch vụ làm động lực để xây dựng nông thôn mới.

 

TIN LIÊN QUAN


Trong mấy ngày qua, ông Phạm Thành Thông ở thôn Mỹ Lại cùng nhiều thợ hồ, thợ mộc dựng trại trên hồ nuôi tôm trong vườn nhà để mở quán bán nước giải khát. Nhà ông nằm sát chân cầu Mỹ Khê , vị trí thuận lợi để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn phong cảnh xinh đẹp của dòng sông Kinh của khách du lịch.

 

Biển Mỹ Khê trong mùa du lịch.
Biển Mỹ Khê trong mùa du lịch.


Là một hộ nông dân tham gia nuôi tôm xuất khẩu nhiều năm nay, nhưng gần đây, việc nuôi tôm không thuận lợi, do tôm liên tục xảy ra dịch bệnh, nên ông không còn mặn mà với việc nuôi tôm nữa mà quyết định đầu tư tiền của mở quán kinh doanh ngay trên mặt hồ như bán cà phê, nước giải khát để khách đến ngồi hóng mát, ngắm cảnh.

   Không riêng gì ông Phạm Thành Thông nhận ra lợi thế của vùng đất mình đang sinh sống để làm dịch vụ, mà trong những năm qua, hàng trăm hộ dân sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau, như làm nông, làm biển, làm nghề chài lưới ven sông sống dọc bên bờ dòng sông Kinh cũng chuyển sang làm nghề kinh doanh, dịch vụ để phục vụ khách tham quan, du lịch, với những loại hình vui chơi, giải trí, mua sắm.

Tịnh Khê không chỉ được biết đến là một vùng đất chịu nhiều đau thương trong chiến tranh, có Khu Chứng tích Sơn Mỹ, bằng chứng của vụ thảm sát 504 người dân vô tội của đế quốc Mỹ, luôn luôn là địa chỉ quan tâm của du khách trong và ngoài nước, mà Tịnh Khê còn được biết đến có bãi biển đẹp vào loại nhất , nhì khu vực miền Trung. Nơi đây là địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng.

Chính điều này đã tạo thuận lợi để xã phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ. Nhờ lợi thế về du lịch mà xã Tịnh Khê đã có hàng trăm gia đình nhạy bén chuyển từ làm nghề nông qua kinh doanh, buôn bán các mặt hàng lưu niệm, ăn uống, giải khát. Nhiều hộ có thu nhập cao từ nghề này.

Phát triển được các loại hình thương mại, dịch vụ nên tỷ trọng thương mại, dịch vụ của xã ngày càng tăng, đến nay chiếm 30% trong tỷ trọng kinh tế của xã. Từ đó, tỷ trọng nông nghiệp cũng giảm đáng kể, đến nay chỉ còn 45%.

Trong chiến lược xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 ở địa phương, Tịnh Khê phấn đấu nâng tỷ trọng thương mại, dịch vụ  lên 40%, góp phần hạ tỷ trọng nông nghiệp xuống dưới 35%, hoàn thành tiêu chí cơ cấu lao động theo quy định của Chính phủ. Đây là một trong những tiêu chí được cho là khó khăn nhất trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của các địa phương trong tỉnh.

Ông Trương Thanh Thảo- Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê cho biết: Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Tịnh Khê đặc biệt chú trọng phát triển thương mại dịch vụ, vì đây là thế mạnh lớn nhất của địa phương, từ đó làm nền tảng để thực hiện các tiêu chí tiếp theo.

 Theo khảo sát thực tế, hiện nay xã Tịnh Khê đã đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới. Từ nay đến năm 2015, bên cạnh thực hiện đồng bộ các chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Tịnh Khê ưu tiên hàng đầu cho việc phát triển thương mại, dịch vụ để nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó nhân dân trong xã mới có điều kiện xây dựng nhà cửa, cải tạo vườn nhà, góp phần chỉnh trang lại các khu dân cư và có điều kiện tham gia đóng góp tiền của, công sức vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới của quê hương.
                                                         

Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.