Ngư dân Phổ Quang: Được "lộc" biển nhưng vẫn... lo

01:02, 10/02/2012
.

(QNg)- Hơn 10 ngày qua, nhiều tàu thuyền công suất nhỏ ở Phổ Quang (Đức Phổ) xuất bến ra gành hành nghề tôm nhí (tôm hùm con). Nhiều chuyến biển (một ngày đêm) trở về, mỗi bạn thuyền có thu nhập hơn 10 triệu đồng. Ngư dân cho rằng đó là lộc đầu năm mà biển ban tặng cho ngư dân nghèo nơi đây. Nhưng đây cũng là mùa mà ngư dân lại đối diện với nỗi lo... cửa biển tiếp tục bị bồi lấp.

*Tôm nhỏ nhưng ..."lộc" lớn

Đôi tay thoăn thoắt vá lưới, hối hả xách nhiên liệu lên tàu, xem lại những công đoạn chuẩn bị cho một đêm tàu đánh bắt tôm nhí ngoài gành rạn... đó là những phần việc mà những người phụ nữ, bạn thuyền tất bật ở làng chài Phổ Quang trong những ngày này. Từ khoảng 10 giờ trưa đến 3 giờ chiều, khi nước thủy triều dâng cao là hàng chục con tàu có công suất máy nhỏ lần lượt ra gành rải lưới.

Cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp, nhiều ngư dân thuê xe cơ giới xúc cát suốt ngày để sớm đưa tàu ra khơi.
Cửa biển Mỹ Á bị bồi lấp, nhiều ngư dân thuê xe cơ giới xúc cát suốt ngày để sớm đưa tàu ra khơi.

Ông Đặng Sô - vùng 1 thôn Hải Tân xã Phổ Quang vừa đưa chiếc tàu công suất nhỏ (máy 3) vào bờ, phấn khởi: "Quả là lộc trời ban! Chưa có năm nào biển hào phóng như năm nay. Ngay đầu năm chỉ ra gành rải lưới mà đã thu về bạc triệu. Cứ mỗi chuyến biển bình quân cũng kiếm được vài trăm con. Có tàu "trúng đậm" lên đến 500 - 600 con mà toàn là loại tôm nhí sao (loại tôm có giá trị kinh tế gấp đôi loại tôm nhí xanh- PV). Vùng biển Phổ Quang được mùa tôm nhí lại được giá. Mỗi con tôm, ngư dân bán bình quân tại chỗ từ 110.000 đồng đến 150.000 đồng. Nhiều ngư dân nhẩm tính, có tàu mỗi bạn thuyền kiếm được hơn 10 triệu đồng/chuyến.

“Thiện chiến” nhất vẫn là tàu của ông Nhẫn, ông Tuấn. Mỗi chuyến biển trở về tàu các ông thu nhập bình quân từ 30 - 50 triệu đồng. "Hành nghề tôm nhí chỉ có 4-5 bạn thuyền, công việc lại nhẹ nhàng. Chỉ ra gành khoảng 3-4 hải lý, rải lưới hơn 1 tiếng đồng hồ. Rồi mấy anh em ngồi uống nước tán gẫu. Đêm tàn thì nằm lăn ra ngủ, mãi đến 3 -4 giờ sáng, cùng dậy kéo lưới". - Ngư dân Huỳnh Văn Long thật thà nói.

Năm nay, biển tặng cho ngư dân vùng Phổ Quang con tôm nhỏ nhưng "lộc" đầu năm lớn. Cứ mỗi buổi sáng hàng chục tàu thuyền lướt nhẹ về bến cảng mang theo hàng trăm triệu đồng từ biển ban tặng đã tạo thêm niềm tin cho ngư dân. Làng chài càng thêm rộn ràng trong nắng ấm mùa xuân. Ngư dân Tuấn kết luận: "Thuyền về không khẳm đầy khoang nhưng giá trị từ vài trăm con tôm nhí sao (khoảng hơn 1kg) cũng đủ nuôi sống gia đình bạn thuyền vài tháng trời".


Từ mùng 4 Tết Nhâm Thìn, biển đã cho ngư dân có tàu công suất nhỏ hành nghề tôm nhí "hái" ra tiền. 10 ngày qua, có tàu đã kiếm được đến trăm triệu đồng. Nguồn thu nhập trong khoảnh khắc mà “lộc” biển ban tặng cho ngư dân hành nghề bờ nơi đây có khi bằng cả mùa biển bà con đánh bắt.

* Cửa lại bồi, tàu mắc cạn

Làng chài cửa biển Mỹ Á rộn ràng, các tàu công suất lớn đánh bắt khơi xa cũng tất bật tu sửa lại tàu để tranh thủ xuống nước. Con tàu của ngư dân Nguyễn Văn Lịch vừa hoàn tất hạ thủy sau những ngày dài chỉnh sửa hầm đá, sơn nước, mua sắm ngư lưới cụ để hành nghề lưới vây, chờ ngày ra quân. Giờ, nắng đã lên, biển êm, ông Lịch muốn đưa con tàu khởi hành chuyến đầu năm thì cửa biển lại bồi. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Dư vừa lái xe một vòng đến cửa biển Mỹ Á trở về bến cảng, khẳng định: "Kiểu này chắc tàu không thể ra khơi được, biển bồi nặng quá".

Tàu ông Lịch có công suất gần 500CV, trước đây hành nghề lưới rê. Nhưng vì cửa biển bồi lấp, nên hàng chục năm nay tàu ông cứ trở về các bến cảng Đà Nẵng, Bình Định neo đậu. Nay cửa biển Mỹ Á đã xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 đủ điều kiện để tàu ông ra vào trong mùa biển nước lớn. Trước mùa mưa năm qua, ông mạnh dạn đưa tàu trở về tu sửa để chuyển sang hành nghề lưới vây đánh bắt ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa trong mùa biển năm mới này. Giờ mùa biển bắt đầu nhưng tàu ông vẫn không khởi hành ra khơi được.

Lão ngư Nguyễn Văn Lịch, cho biết: "Không chỉ tàu ông mà ngay cả  tàu có công suất từ 45CV trở lên ra cửa biển đều bị mắc cạn. Các tàu này muốn ra khỏi cửa biển phải chờ nước thuỷ triều lên". Nhiều ngư dân cho rằng: Trước mùa mưa năm nay, cửa biển vừa xây dựng hoàn thành giai đoạn 1, mặc dù luồng vào còn cạn nhưng tàu thuyền vẫn vào neo trú tránh bão được. Bà con phấn khởi lắm. Nay, chỉ sau một mùa biển động mà cửa biển Mỹ Á đã bồi lấp quá nặng. Mấy ngày nay ngư dân đã thuê xe xúc cát suốt ngày để sớm đưa tàu thuyền ra khơi đánh bắt.

Đầu năm, cũng là sau một mùa biển động con cá thường sinh sôi, quy tụ. Tâm lý ngư dân muốn vươn ra biển để "bói" chuyến đầu năm. Trong những ngày này, biển đã ban “lộc” cho tàu thuyền đánh bắt phía lộng, tàu công suất lớn càng muốn ra khơi. Bởi họ kỳ vọng đến một chuyến biển mà cá tôm đang "vẫy gọi" các con tàu từ biển khơi. Các ngành chức năng cần sớm chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng công trình cửa biển Mỹ Á, có biện pháp nạo vét thông luồng, đảm bảo cho ngư dân đưa tàu ra khơi thuận lợi, góp phần vào việc sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.


MAI HẠ
 


.