Luật Thuế bảo vệ môi trường: "Bà đỡ" cho môi trường

09:02, 15/02/2012
.

(QNg)- Từ ngày 1/1/2012, Luật Thuế Bảo vệ Môi trường có hiệu lực thi hành.  Việc tính thuế bảo vệ môi trường sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của toàn xã hội; từng bước thay đổi hành vi của tổ chức, cá nhân trong đầu tư; sản xuất và tiêu dùng; khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; giúp Nhà nước có được nguồn thu ổn định để chi cho các hoạt động khôi phục môi trường.

Theo ông Hồ Quang Vịnh- Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Luật Thuế Bảo vệ Môi trường là một trong những sắc thuế cần thiết để bổ sung các khoản thu ngân sách liên quan đến việc bảo vệ môi trường, hoàn thiện hệ thống chính sách thuế của nước ta cho phù hợp với xu hướng chung của thế giới là phát triển kinh tế bền vững, ít gây ô nhiễm.

 

Theo Luật Thuế bảo vệ Môi trường, xăng dầu là hàng hóa chịu thuế.
Theo Luật Thuế bảo vệ Môi trường, xăng dầu là hàng hóa chịu thuế.


Luật Thuế Bảo vệ Môi trường quy định đối tượng chịu thuế bao gồm tám nhóm hàng: Xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá, dung dịch hydro- chloro- fluoro- carbon (HCFC); túi nilon thuộc diện chịu thuế; thuốc diệt cỏ, thuốc trừ mối, thuốc bảo quản lâm sản và thuốc khử trùng kho thuộc loại hạn chế sử dụng. Ngoài ra, Luật còn quy định: "Trường hợp xét thấy cần thiết phải bổ sung đối tượng chịu thuế khác cho phù hợp từng thời kỳ thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quy định".

Ông Hồ Quang Vịnh cho rằng, đây là điều khoản mở vì khi điều kiện kinh tế- xã hội phát triển, môi trường ô nhiễm tăng cao, phát sinh thêm hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm cần phải điều tiết bằng thuế để hạn chế việc sản xuất kinh doanh thì Chính phủ có thể xem xét, đề xuất để bổ sung vào đối tượng chịu thuế mà không cần phải sửa đổi Luật.

Người nộp thuế bảo vệ môi trường là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường. Trường hợp ủy thác nhập khẩu hàng hóa thì người nhận ủy thác nhập khẩu là người nộp thuế. Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm đầu mối thu mua than khai thác nhỏ, lẻ mà không xuất trình được chứng từ chứng minh hàng hóa đã được nộp thuế bảo vệ môi trường thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm đầu mối thu mua là người nộp thuế...

Bảo vệ môi trường là loại thuế mới được áp dụng, vì vậy mức thu cho từng hàng hóa chịu thuế được xây dựng đảm bảo không gây tác động lớn đến sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Xăng, dầu, mỡ nhờn hiện đang chịu phí xăng dầu, khi Luật Thuế Bảo vệ Môi trường có hiệu lực sẽ không thu phí mà chuyển sang thu thuế với mức bằng mức phí hiện hành. Cụ thể, xăng, nhiên liệu bay có mức 1.000 đồng/lít, dầu diezel 500 đồng/lít; dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn 300 đồng/lít; mỡ nhờn 300 đồng/kg. Như vậy, việc thực hiện Luật Thuế bảo vệ Môi trường từ ngày 1/1/2012 sẽ không làm ảnh hưởng đến giá xăng dầu.

Các loại than áp dụng mức thuế từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng/tấn. Riêng đối với nhiên liệu sinh học đã đưa vào sử dụng ở Việt Nam, để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch, luật quy định chỉ thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu gốc hóa thạch, không thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu sinh học. Đối với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch, chỉ thu thuế bảo vệ môi trường đối với phần xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch. Thuốc diệt cỏ, thuốc bảo quản lâm sản, thuốc khử trùng kho, thuốc trừ mối thuộc nhóm hạn chế sử dụng chịu mức thuế từ 500 đến 3.000 đồng/kg. Mặt hàng túi nilon chịu thuế cao nhất với mức 30.000 đồng đến 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, còn có các nhóm hàng hóa chịu thuế bảo vệ môi trường khác như dung dịch hydro-chloro-fluoro-carbon (HCFC), có mức thuế Bảo vệ môi trường từ 1.000 đến 5.000 đồng/kg.

Ông Hồ Quang Vịnh phân tích: Nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường được đưa vào ngân sách nhà nước như tất cả các khoản thuế khác. Từ đó, Nhà nước mới phân bổ theo các cấp để đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, bệnh viện, trường học... và trong đó có cả bảo vệ môi trường. Nộp thuế bảo vệ môi trường, người dân và doanh nghiệp sẽ góp thêm vào nguồn kinh phí để khắc phục ô nhiễm, tái tạo môi trường cũng là chung tay bảo vệ môi trường sống, môi trường làm việc của chính chúng ta.


 NGUYỄN TRIỀU
 


.