Tư Nghĩa - Tây Trà: Chuẩn bị cho vụ sản xuất lúa đông xuân 2011 - 2012

07:12, 16/12/2011
.

(QNg)- Cùng với các địa phương trong tỉnh, hai huyện Tư Nghĩa và Tây Trà, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương và bà con nông dân đang chuẩn bị các điều kiện để phục vụ cho vụ sản xuất đông xuân sắp đến, với hy vọng sẽ đạt được năng suất và sản lượng lúa cao nhất.

Tại huyện Tư Nghĩa, vụ đông xuân 2011 - 2012, toàn huyện phấn đấu gieo sạ 4.200 ha lúa, năng suất bình quân đạt 63 tạ/ha, tổng sản lượng là 26.376 tấn. Để đạt được kế hoạch này cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt. Về cơ cấu giống, trong vụ này nông dân huyện Tư Nghĩa sử dụng một số loại giống chủ lực để gieo sạ như: NX30, BM98-55, Xi23, ĐB6, KD đột biến, các giống lúa lai Nhị ưu 838.

Các giống lúa dự phòng, bổ sung gồm ML48, TH6... Các giống lúa có triển vọng sản xuất thử như: DH136, Hương Cốm, Hương Xuân, QX2, XT28...  Địa phương cũng khuyến cáo trên một cánh đồng cần bố trí cơ cấu giống lúa với tỷ lệ hợp lý, mỗi giống lúa không quá 30% diện tích gieo sạ. Đến thời điểm này, địa phương đã liên hệ với Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị 252 tấn lúa giống các loại, đảm bảo chất lượng để cung ứng cho nông dân.

Về lịch thời vụ, đối với chân ruộng chủ động tưới tiêu, bà con nông dân cần tập trung gieo sạ từ ngày 20/12/2011 đến ngày 5/1/2012. Đối với chân ruộng trũng, phải chấm dứt gieo sạ trước ngày 20/1/2012. Nếu sau ngày 20/1 mà chưa gieo sạ được phải tiến hành cấy và sử dụng các giống lúa ngắn ngày.

UBND huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm khuyến nông và các xã, thị trấn trong huyện hướng dẫn lịch thời vụ, cơ cấu giống cho bà con nông dân. Một khó khăn đối với huyện Tư Nghĩa hiện nay, là do ảnh hưởng của các đợt lũ lụt xảy ra trên địa bàn huyện từ ngày 30/10 đến ngày 5/11/2011 nên một số hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng bị hư hỏng nặng, như hệ thống Đập Gò Văn, Bãi Dừa, hệ thống mương tiêu Đồng Miếu, kênh chìm Ba La... Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, các địa phương nhanh chóng khắc phục một số công trình thủy lợi như: Cầu Máng, kênh N2-2 (xã Nghĩa Thắng), kênh N6-21-7 (xã Nghĩa Hà); kênh N4-6 (xã Nghĩa Kỳ); Cống xả lũ, kênh N8-VC7, N10-12-4 (xã Nghĩa Thương)... Các công trình này được UBND huyện phân bổ nguồn kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo Trạm quản lý thủy nông số 3, xây dựng kế hoạch tưới và phương pháp tưới phù hợp, đảm bảo yêu cầu sản xuất và nước tưới.

Tại huyện Tây Trà, những ngày qua, chị Hồ Thị Lương ở đội 5 thôn Gò Rô xã Trà Phong đã ra đồng làm đất cho các thửa ruộng của mình. Gia đình chị có 3 đám ruộng nhỏ, mỗi mùa gieo sạ khoảng 3 ang thóc giống. Chị Lương cho biết, sau khi làm đất xong, chị sẽ tiến hành xuống giống làm mạ, sau đó thuê máy băm đất cho tơi xốp, phơi ải rồi khi mạ đủ ngày sẽ tiến hành cấy lúa.

Vụ đông xuân này, toàn huyện Tây Trà cấy sạ gần 300 ha lúa nước. Huyện đã chỉ đạo các xã vận động tuyên truyền nhân dân ra đồng làm đất, phổ biến lịch thời vụ và cơ cấu giống cho bà con nhân dân để sản xuất đúng lịch thời vụ. Giống lúa chủ yếu được bà con sử dụng trong vụ này là lúa lai, lúa địa phương và Xi23. Tại xã Trà Phong, nơi có diện tích lúa nước cao nhất huyện (khoảng 100ha), hiện nay chính quyền địa phương đang tích cực vận động nhân dân ra đồng làm đất, nạo vét kênh mương, tu sửa hệ thống đập dâng, đập bổi để chủ động nước tưới cho cả vụ. Ông Hồ Văn Lập - Chủ tịch UBND xã Trà Phong cho biết: Hiện nay xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách phổ biến đến các trưởng thôn khu dân cư để họp dân phổ biến lịch thời vụ, vận động nhân dân cấy sạ đúng lịch, đồng thời tổ chức cho bà con nạo vét kênh mương để chủ động nguồn nước cho cả vụ.

Được biết, trong những năm qua, năng suất lúa nước ở Tây Trà thường không cao, chỉ đạt khoảng 28tạ/ha, do người dân thường cấy sạ không đúng lịch thời vụ. Bởi đặc thù của địa phương miền núi bà con còn sản xuất lúa rẫy, thường làm lúa rẫy xong mới làm lúa nước nên vào vụ thường chậm dẫn đến vụ đông xuân thường gặp hạn hán, vụ hè thu thường gặp mưa bão gây mất mùa. Vì vậy, bước vào vụ đông xuân năm nay, huyện chú trọng đến việc vận động nông dân thực hiện đúng lịch thời vụ để đạt năng suất cao.


      Tâm- Phương-Loan


.