Lý Sơn: Nông dân khốn đốn vì được mùa hành

03:12, 02/12/2011
.

(QNĐT)- Gần nửa tháng nay, hàng trăm hộ dân trồng hành tại xã đảo An Bình, huyện đảo Lý Sơn như ngồi trên  lửa, bởi gần 200 tấn hành  vụ thu đông vừa thu hoạch xong đang có nguy cơ bị thối do ảnh hưởng của nước mưa cộng với giá cả bấp bênh không có thị trường tiêu thụ.

Có mặt tại xã đảo An Bình, huyện đảo Lý Sơn vào những ngày này mới thấu hiểu hết nỗi khổ cực, vất vả của bà con nông dân, hàng chục tấn hành củ vừa thu hoạch xong phải đổ đi vì bị ướt nước mưa gây thối củ. Số còn lại cũng bán đổ, bán tháo cho tư thương với giá rẻ. Hiện tại đời sống của trên 100 hộ nông dân với trên 500 nhân khẩu  vốn đã khổ nay lại càng khổ hơn, bởi tất cả vốn liếng mà họ đầu tư cho vụ hành này gần như mất trắng.
 
Hành được mùa, nhưng đời sống người dân xã đảo An Bình lại gặp nhiều khó khăn.
Hành được mùa, nhưng đời sống người dân xã đảo An Bình lại gặp nhiều khó khăn.

 Đang cặm cụi cùng mấy cô con dâu trong nhà lượm lại đống hành củ vừa thu hoạch về bị ướt nước mưa, bà Trần Thị Hoa- ở khu dân cư số 1, xã đảo An Bình buồn bã cho biết: Đầu tháng 11 âm lịch, thời tiết thuận lợi, nắng ráo nên bà con nông dân tin chắc vụ hành này sẽ trúng to. Nào ngờ chỉ mấy ngày biển động, trời chuyển mưa dầm, tàu thuyền không thể qua lại nên trên 1,5 tấn hành củ của gia đình tuy đã thu hoạch về nhà giờ đây đang bị thối rữa. Gia đình bà chẳng biết xoay xở ra sao với số hành này, để thì hư mà bán rẻ cũng chẳng ai mua. Nếu tình trạng này kéo dài thì toàn bộ số hành sẽ hư hỏng phải đổ đi. Công sức của cả gia đình phải đổ xuống biển.

Ông Phạm Văn Trọng, ở khi dân cư số 2 cũng có hơn 2 tấn hành củ thu hoạch về được chất đầy nhà, tràn cả ra sân, mùi nồng của hành bị ảnh hưởng nước mưa lâu ngày toả mùi khó chịu.

Ông Trọng cho biết: Vụ hành này gia đình ông trồng được 4 sào cho sản lượng thu hoạch đạt trên 2 tấn, nếu giá cả ổn định như mọi năm (trên dưới 20 ngàn đồng/kg) thì gia đình cũng có của ăn của để. Thế nhưng, năm nay giá hành hạ bất ngờ, hiện chỉ 6 đến 7 ngàn đồng/kg nhưng cũng không có người hỏi mua. Toàn bộ vốn liếng trên 15 triệu đồng đầu tư cho sản xuất vụ hành gần như mất trắng.

Không riêng gì gia đình bà Mão, ông Trọng mà hàng trăm hộ nông dân trồng hành trên đảo cùng chung cảnh ngộ, suốt hơn hai tháng phải phơi mình đội nắng, dầm mưa, bỏ vốn liếng để tập trung chăm sóc giờ đây gần như trắng tay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đình Phương- Chủ tịch UBND xã đảo An Bình cho biết: Chưa năm nào hành lại hạ giá thê thảm và ế như năm nay. Vụ hành thu đông hàng năm là nguồn thu nhập chính của trên 100 hộ  dân xã đảo. Nay hành rớt giá, không có nơi tiêu thụ đồng nghĩa với đời sống của bà con nông dân sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, bởi tất cả vốn liếng tích cóp trong năm họ đều đổ vào đầu tư sản xuất vụ hành. Chính quyền địa phương cũng chỉ còn biết động viên bà con và báo cáo lên trên để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Được mùa hành nhưng cuộc sống của người dân càng trở nên vất vả. Sự thất thường của thời tiết và thị trường tiêu thụ đã đẩy hàng trăm hộ dân trồng hành trên đảo rơi vào cảnh khó khăn khi mà năm hết, tết đang đến gần.

                                                  Văn Mịnh

.