Điện lực Quảng Ngãi: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

07:12, 12/12/2011
.

(QNg)- Hơn 22 năm, kể từ khi thành lập (năm 1989), Công ty Điện lực Quảng Ngãi (Sở Điện lực trước đây) đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thử thách, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cung cấp điện năng rộng khắp đến các địa bàn, từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Ông Nguyễn Tư- Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình phát triển, Công ty đã nỗ lực đi lên từ cơ sở vật chất ban đầu lạc hậu, chắp vá. Nếu như năm 1989 chỉ có 4 phòng ban và 4 tổ sản xuất thì đến nay bộ máy sản xuất có 9 phòng, 1 trung tâm, 1 xí nghiệp và 10 điện lực khu vực. Công ty hiện quản lý vận hành hơn 2.219 km đường dây 35, 22, 15 Kv; hơn 1.513 km đường dây 0,4Kv; 2.239 máy biến áp (MBA) phụ tải và 10 MBA trung gian 35 kV; 2 nhà máy phát điện Diesel với công suất lắp đặt 13,2 MW.

Công nhân ngành điện sửa chữa trạm biến áp để phục vụ điện thắp sáng cho người dân.          Ảnh: P.V
Công nhân ngành điện sửa chữa trạm biến áp để phục vụ điện thắp sáng cho người dân. Ảnh: P.V


Hai nhà máy này đặt tại huyện đảo Lý Sơn (phát điện thường xuyên)  và thành phố Quảng Ngãi (để dự phòng khi Trung tâm điều độ Điện lực miền Trung huy động). Đến nay, toàn tỉnh có 183/184 xã, phường, thị trấn có điện (xã An Bình-Lý Sơn dùng pin năng lượng mặt trời), với 324 ngàn hộ dân được cấp điện, đạt tỷ lệ gần 98% so với tổng số hộ dân trong tỉnh. Về Viễn thông, Công ty quản lý vận hành 88 trạm BTS, 576 km đường dây cáp quang và 307 km đường dây trao đổi với Viettel; quản lý trên 50 ngàn thuê bao và cung cấp đầy đủ các dịch vụ điện thoại cố định không dây, điện thoại nội tỉnh E-phone, điện thoại di động toàn quốc E-mobile, dịch vụ 3G, internet…

Có thể nói, Công ty điện lực đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu về điện năng trên địa bàn tỉnh. Điển hình như cung ứng điện cho quá trình thi công, chạy thử nghiệm thu Nhà máy lọc dầu Dung Quất; cung ứng kịp thời, đầy đủ điện phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; cấp điện phục vụ tổ chức các sự kiện chính trị-văn hóa của tỉnh; quan tâm đầu tư nguồn điện cho nhu cầu dân sinh tại các địa phương. Đặc biệt, việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của Công ty đã đem lại nhiều ý nghĩa cho các xã trên địa bàn tỉnh, góp phần chỉnh trang hạ tầng nông thôn hiện đại, văn minh. Đến nay, Công ty đã tiếp nhận và bán điện trực tiếp cho 72 xã, còn 72 xã thuộc dự án REII do các công ty cổ phần điện địa phương thuộc các huyện quản lý, bán điện.

Lĩnh vực được Công ty Điện lực Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị là tham gia nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hầu như năm nào Công ty cũng có giải pháp tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh, cũng là một trong những đơn vị có số giải pháp tham gia hội thi này nhiều nhất. Năm 2009 đơn vị có 5 giải pháp tham gia, đạt giải tập thể có giải pháp tham gia nhiều nhất và 1 giải khuyến khích; năm 2011 đạt 1 giải nhì (giải pháp "Thiết kế, chế tạo tủ điều khiển tương thích dao cắt phụ tải loại DAS 27 để điều khiển đóng cắt cụm bù trung áp" của kỹ sư Phạm Ngọc Huấn cùng Đinh Duy Thức).
 

Ghi nhận những kết quả đạt được của Công ty Điện lực Quảng Ngãi thời gian qua, Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (2007); Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen (2010); Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng cờ thi đua (2009) và qua 5 năm tham gia phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, Công ty được UBND tỉnh tặng 1 bằng khen và 4 cờ thi đua.

 Riêng ở cấp tổng công ty, bình quân mỗi năm đơn vị có 8 sáng kiến (giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng) được Tổng công ty Điện lực miền Trung xét thưởng: năm 2010 có 6 sáng kiến, giá trị làm lợi 276 triệu đồng; năm 2011 có 14 sáng kiến, giải pháp, giá trị làm lợi 802 triệu đồng… Bên cạnh đó, Công ty luôn quan tâm đến công tác quản lý kỹ thuật, các quy trình kỹ thuật được cập nhật kịp thời và ban hành, ứng dụng đến cơ sở, nhờ đó sự cố hệ thống lưới điện đã giảm hẳn, thời gian xử lý sự cố được cán bộ kỹ thuật của công ty xử lý nhanh chóng. Công tác an toàn được chú trọng, đây cũng là đặc thù riêng được ngành điện đặt lên hàng đầu. Các cơ sở sản xuất và người lao động được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị an toàn; quy trình, quy phạm về chế độ an toàn cho người và thiết bị được kiểm tra nghiêm ngặt, nhờ đó nhiều năm liền đơn vị không để xảy ra cháy nổ, không có tai nạn lao động đối với người và thiết bị do chủ quan, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua về công tác này.

Trong suốt chặng đường phát triển của Công ty điện lực Quảng Ngãi kể từ khi thành lập đến nay, đạt được những thành quả như có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, giữ vững dòng điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đem lại niềm vui cho người dân trong tỉnh.

Ông Nguyễn Tư-Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi khẳng định: "Trong thời gian đến Công ty sẽ đi trước một bước trong đầu tư, nâng cấp hạ tầng điện để cung cấp điện ổn định, an toàn và đảm bảo chất lượng. Phấn đấu đến năm 2015 tăng trưởng điện năng thương phẩm bình quân hằng năm lên 15%, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng thời sẽ là động lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nông thôn mới hiện nay".


P.D


.