Trung tâm giống mía Quảng Ngãi: Cung cấp nhiều giống mía chất lượng cao

08:11, 29/11/2011
.

(QNg)- Thật ngỡ ngàng trước mắt chúng tôi là Trung tâm Giống mía (TTGM) Quảng Ngãi. Hàng năm, Trung tâm đã tuyển chọn và cung cấp hàng nghìn tấn mía giống có chất lượng cao ra thị trường các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

TTGM Quảng Ngãi, tại xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) là một trong 3 Trung tâm giống mía của cả nước là: TTGM miền Bắc (Thanh Hoá), TTGM Quảng Ngãi và TTGM Tây Ninh.

TTGM Quảng Ngãi có nhiệm vụ sản xuất giống mía kiểm định (giống mía cấp 2) cung cấp cho các cơ sở sản xuất giống mía thương mại trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên; đồng thời Trung tâm sản xuất kinh doanh giống mía thương mại cung cấp cho Nhà máy Đường ở các địa phương trên địa bàn.
 
Giống mía do Trung tâm giống mía Quảng Ngãi cung cấp góp phần phát triển vùng nguyên liệu mía ở An Khê (Gia Lai).                                                                                                             Ảnh: P.V
Giống mía do Trung tâm giống mía Quảng Ngãi cung cấp góp phần phát triển vùng nguyên liệu mía ở An Khê (Gia Lai). Ảnh: P.V

Được biết hầu hết cán bộ, công nhân viên ở TTGM Quảng Ngãi đều có trình độ đại học, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật vững vàng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Quy mô hoạt động SXKD của Trung tâm có trên 40 ha và hợp đồng thuê ngoài ở các địa phương hàng chục hécta để đáp ứng nhu cầu cho việc nghiên cứu và phát triển giống mía; trang bị một số máy móc thiết bị để sản xuất như máy kéo, máy làm đất, máy rạch hàng, máy chăm sóc mía; ngoài ra Phòng phân tích còn được trang bị một số thiết bị tiên tiến, hiện đại như kính hiển vi, máy soi màu quang điện, nồi hấp tiệt trùng, máy cắt lát tế bào, thiết bị phân tích đường... phục vụ công tác nghiên cứu mía giống.

Ông Võ Văn Lai-Giám đốc TTGM Quảng Ngãi cho biết: "Trung tâm đã phát huy tính sáng tạo, trình độ và lòng nhiệt tình của cán bộ, công nhân viên; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại và cơ sở vật chất hiện có, hàng năm đã tuyển chọn và cung cấp hàng nghìn tấn mía giống có chất lượng cao ra thị trường, đáp ứng nhu cầu cho bà con nông dân trồng mía và các nhà máy đường".

Đúng là "Hữu xạ tự nhiên hương", giống mía tốt thì nhiều người biết đến, nhất là những người trồng mía và các nhà máy đường khu vực miền Trung-Tây Nguyên tìm đến TTGM Quảng Ngãi, họ là những đối tác tin cậy, lâu dài và cùng "chiến thắng". Sản phẩm mới của TTGM Quảng Ngãi đã được khẳng định trên thị trường, được người trồng mía đồng tình và đánh giá rất cao. Đặc biệt các giống mía K 95-156, K 95-84, K 88-92... đạt sản lượng, chữ đường cao, thích hợp với nhiều loại chân đất, thổ nhưỡng và thời tiết ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có khả năng cho năng suất từ 70-100 tấn/ha, chữ đường từ 11-13 CCS.

Ông Nguyễn Thái Cường-Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía Đường Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết: "Đất ô (đất phù sa ven sông) ở Kon Tum rất thích nghi với giống mía K 88-65, K 88-92 cho năng suất trên 80 tấn/ha, chữ đường từ 11-12 CCS. Ông Nguyễn Hữu Đức-Phó Giám đốc Nhà máy Đường An Khê (Gia Lai) khẳng định: "Các huyện Đông Gia Lai, bà con nông dân trồng mía "rất hít" giống mía K 88-92 vì giống mía này cho năng suất từ 70-90 tấn/ha, chữ đường trên 11,5 CCS, có nơi đạt 13 CCS. Ở Quảng Ngãi, ông Tạ Công Tường-Phó Giám đốc Nhà máy Đường Phổ Phong phấn khởi cho hay: "Các giống mía mới mà TTGM Quảng Ngãi cung cấp trong thời gian qua, đã được khẳng định trên thực tế đồng mía, cho năng suất, chất lượng cao.

Đặc biệt giống mía K 95-156, K 95-84... năng suất trên 70 tấn/ha, có nơi đạt 100 tấn/ha, chữ đường trên 11 CCS, đáp ứng một phần nhu cầu đối với người trồng mía ở các địa phương trong tỉnh". Được biết, người trồng mía ở các địa phương và các Nhà máy đường Ninh Hoà (Phú Yên), Mía đường-Nhiệt điện (Gia Lai), Đắc Nông (Đắc Nông), KCP Ấn Độ (Phú Yên), 333 (Đắc Lắc)... mong muốn hợp tác lâu dài với TTGM Quảng Ngãi để được cung cấp nhiều giống mía mới có chất lượng cao cho vùng mía của mình.

Ông Võ Văn Lai-Giám đốc Trung tâm Giống mía cho biết: "TTGM Quảng Ngãi đang làm thủ tục một số giống mía mới đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng cao đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận theo quy định của Nhà nước, làm cơ sở nhân nhanh giống trong vụ trồng mía 2011-2012".              

VĂN PHƯƠNG

.