Quảng Ngãi gắn thiết bị định vị vệ tinh cho tàu cá

09:11, 24/11/2011
.

Tỉnh đang triển khai lắp đặt máy thông tin liên lạc HF tầm xa cho 440 tàu đánh cá có công suất từ 90CV trở lên.

 
Được biết, mỗi máy trị giá 28 triệu đồng, khoản kinh phí này do Nhà nước hỗ trợ. Hai huyện Bình Sơn và Lý Sơn đã có 13 tàu cá của ngư dân được gắn thiết bị này, bước đầu phát huy hiệu quả tốt. Với thiết bị có tích hợp định vị vệ tinh GPS tầm xa sẽ giúp ngư dân dễ dàng liên lạc với  nhau khi đánh bắt ngoài khơi.

Ông Lê Văn Sơn- Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc lắp thiết bị sẽ giúp quản lý bà con trong quá trình sản xuất trên biển, tăng cường công tác hỗ trợ của Nhà nước đối với hoạt động đánh bắt xa bờ”.

Trong ngày 24/11, đại diện Tập đoàn công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) và Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Quảng Ngãi có buổi làm việc với lãnh đạo  huyện Bình Sơn và đại diện ngư dân các xã miền biển huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai thí điểm Chương trình “Hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu đánh bắt xa bờ”.

Theo các chuyên gia Nhóm dự án, tàu được đóng mới bằng thép, công suất 600- 800 CV, chi phí từ 1,4 đến 2 tỷ đồng/chiếc. Với thiết kế hiện đại, tàu sẽ bảo đảm an toàn khi ra khơi xa. Dự kiến, để đóng mới tàu cá hiện đại này, ngư dân đầu tư 50% kinh phí, nhà nước hỗ trợ 20% và vốn vay tín dụng ưu đãi 30%; tài sản được khấu hao cố định trong 25 năm. Chương trình dự kiến sẽ triển khai thí điểm tại các xã Bình Chánh và Bình Châu (huyện Bình Sơn); Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa); Phổ Thạnh và Phổ Quang (huyện Đức Phổ) và An Vĩnh, An Hải (huyện Lý Sơn).

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có trên 5.600 tàu, trong đó có 1.700 tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ ở các vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa. Tuy nhiên, hầu hết các tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đều đóng bằng vật liệu gỗ nên rất dễ bị phá nước, vỡ tàu khi gặp sóng to gió lớn. Do đó, việc Hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu đánh bắt xa bờ” là chương trình hết sức thiết thực đối với ngư dân./.

Theo VOV

.