Quảng Ngãi: Phủ xanh đất rừng năm 2011

06:10, 17/10/2011
.

(QNg)- Sau khi phát dọn thực bì, đào hố, những ngày mưa vừa qua, Ban quản lý các dự án, các công ty lâm nghiệp và các hộ dân đã tiến hành trồng rừng năm 2011. Năm nay, tỉnh phấn đấu trồng rừng để góp phần nâng độ che phủ của rừng lên 45%.

Ảnh hưởng các cơn bão số 4, 5, 6, ở Quảng Ngãi trời có mưa lớn, trên những sườn đồi đất ẩm ướt, rất thuận lợi cho bà con vào vụ trồng rừng. Tại thôn Đá Chát, xã Ba Liên (Ba Tơ) từ sáng sớm, thay vì gùi gánh  như trước đây thì anh Đinh Văn Lúp cùng bà con đã thuê xe tải vận chuyển cây con đến tận bìa núi để trồng rừng.
 
Chăm sóc keo giống phục vụ trồng rừng năm 2011. Ảnh Thanh Long
Chăm sóc keo giống phục vụ trồng rừng năm 2011. Ảnh Thanh Long

Anh Lúp kể: "Trên diện tích hơn 4000m2, mình trồng 1.000 cây. Sau 7 năm chăm bón, mình tiến hành khai thác bán được hơn 15 triệu đồng. Giờ, mua khoảng 1.200 cây con để trồng lại".  Khác với lần trước, trồng keo ươm hạt, phải 7 năm mới khai thác, giờ anh quyết định trồng keo lai giâm hom (700 đồng/cây), giá cao gấp đôi so với cây keo ươm hạt. Nhưng trồng loại giống này, rút ngắn được thời gian sinh trưởng xuống còn 5 năm.

Theo Quốc lộ 24 ngược lên, bà con ở các thôn Hương Chiêng, Núi Ngang (xã Ba Liên) cũng tham gia trồng rừng. Những người đàn ông chuyển cây lên xe honda chở về phía bìa núi,  đàn bà vác cuốc lên đồi để cùng chồng đào hố trồng keo. Từ đó ngược lên các xã Ba Động, Ba Cung, Ba Thành, Ba Dinh rất nhiều người đi trồng rừng như thế.

Ông Huỳnh Hoàng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ba Tơ, cho biết: Những năm qua, Công ty đã hợp đồng với bà con trồng rừng bình quân mỗi hộ tham gia trồng khoảng 1 ha.

Sau khi thu hoạch (chu kỳ 7-8 năm) thì bà con đóng cho công ty 80m3 gỗ. Số còn lại bà con hưởng. Nhiều hộ trồng rừng đúng quy trình kỹ thuật, chăm bón tốt nên thu hoạch được trên 120m3, trừ sản lượng nộp cho công ty họ có thu nhập từ 20-25 triệu đồng. Điều đáng nói là, các hộ hợp đồng trồng rừng đã được công ty đầu tư cây con giống, công phát dọn thực bì, đào lỗ trồng cây đến công chăm bón 3 năm đầu nên cây xanh tốt khá nhanh.

Năm 2011, Công ty triển khai kế hoạch trồng 500 ha rừng sản xuất ở 9 xã và thị trấn Ba Tơ. Ngay từ những tháng nắng, Công ty đã gieo ươm, chăm sóc khoảng 1,2 triệu cây con. Đến nay, Công ty đã trồng được khoảng 300 ha keo lai giâm hom. Với tiến độ như hiện nay thì việc trồng rừng sẽ kết thúc vào giữa tháng 11/2011.

Không chỉ người dân Ba Tơ "hít" cây keo mà các huyện Minh Long, Sơn Hà, Trà Bồng, Sơn Tây đồng bào dân tộc thiểu số giờ cũng đã hấp dẫn với việc trồng keo nguyên liệu. Chúng tôi về xã Long Sơn trong mùa thu hoạch keo thấy bà con sau khi khai thác keo là lo dọn thực bì, đào lỗ rồi tranh thủ những cơn mưa giông vào những buổi chiều trong tháng 9/2011 là tiến hành trồng rừng. Nhiều hộ trong thời điểm cây keo mới trồng còn tranh thủ trồng xen cây mì để khoảng 8 tháng sau tiến hành thu hoạch bán củ mì cho nhà máy. Đây là cách trồng xen canh đem lại thu nhập cho đồng bào mà không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cây keo.

Ông Trần Dũng - Chi cục trưởng Chi cục lâm nghiệp Quảng Ngãi, cho biết: Năm 2011 Quảng Ngãi có kế hoạch trồng 350 ha rừng phòng hộ, chủ yếu là cây lim xanh và keo tai tượng phụ trợ; trồng rừng sản xuất hơn 15.000 ha, trong đó dự án phát triển ngành lâm nghiệp (WB3) trồng 2.000 ha; dự án khôi phục rừng và quản lý rừng bền vững (KFW6) trồng 560 ha; các dự án, doanh nghiệp khác trồng 2.800 ha; trồng rừng của hộ gia đình, trồng cây phân tán (quy đổi) khoảng 10.000 ha (bao gồm trồng mới và trồng trên diện tích trồng lại rừng sau khai thác).

Các dự án chủ yếu trồng các loại cây keo lai, keo tai tượng, keo lá tràm, bạch đàn, lim xanh, sao đen. Để chuẩn bị cho vụ trồng rừng, chỉ tính 24 vườn ươm, Chi cục lâm nghiệp, các công ty lâm nghiệp, trung tâm sản xuất giống cây trồng đã ươm 12 triệu cây con keo lai, keo tai tượng, keo lá tràm và khoảng 1,5 triệu cây lim xanh, sao đen đáp ứng đủ cho các dự án trồng rừng.

Ngoài ra, các hộ gia đình cũng gieo ươm 15 - 18 triệu cây giống chủ yếu là keo lai và keo tai tượng phục vụ nhu cầu trồng cây phân tán và trồng rừng của hộ gia đình. Năm nay, giá keo lai 700 đồng/cây,  giá keo ươm hạt  300 đồng/cây, cao hơn năm ngoái từ 50-100 đồng/cây. Hiện nay, các công ty lâm nghiệp và các dự án đã trồng được 2.500 ha; hộ gia đình khoảng 4.000 ha cây keo phân tán.

Bên cạnh trồng rừng, Chi cục cũng có kế hoạch quản lý và bảo vệ 85.000 ha rừng phòng hộ và 20.000 ha rừng sản xuất. Theo dự kiến, sau khi hoàn thành kế hoạch năm 2011, sẽ góp phần nâng độ che phủ rừng toàn tỉnh từ 43,91% (năm 2010) lên 45% vào cuối năm nay.      

 MAI HẠ

.