Petrolimex thảo luận với đối tác Hàn Quốc xây nhà máy lọc dầu Nam Vân Phong

01:10, 26/10/2011
.

Theo Phó tổng giám đốc Petrolimex, Petrolimex đang đàm phán với đối tác Daelim Hàn Quốc để thành lập 1 liên doanh xây nhà máy lọc dầu trị giá 4,8 tỷ USD.
 
 
Theo Reuters, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) hôm qua cho biết đang đàm phán với công ty công nghiệp Daelim Hàn Quốc về một liên doanh để xây dựng nhà máy lọc dầu thứ 3 tại Việt Nam. Điều này có thể biến Daelim thành nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên trong dự án trị giá tới 4,8 tỷ USD này.

Petrolimex sẽ nắm 60% cổ phần tại nhà máy Nam Vân Phong với công suất 200.800 thùng/ngày và đang đàm phán về loại dầu thô và công nghệ, Phó tổng giám đốc Petrolimex Vương Thái Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, Petrolimex sẽ lỡ mục tiêu ban đầu là khởi công xây dựng vào trong giai đoạn 2014 - 2015, và vẫn chưa ấn định khoảng thời gian mới.

Phát ngôn viên của Daelim cho biết, Daelim đúng là đã ký một biên bản ghi nhớ với Petrolimex về nghiên cứu khả thi, và chi tiết về quy mô và năng lực đầu tư vẫn chưa được quyết định. Ông này cho biết, biên bản ghi nhớ về công trình xây dựng cơ sở lọc hóa dầu chứ không phải về hoạt động của nó.

Khi được hỏi liệu Daelim, đơn vị đã xây dựng nhiều nhà máy lọc dầu tại nước ngoài, có nắm giữ cổ phần tại liên doanh, đại diện của Daelim cho biết điều này cũng chưa được quyết định.

Ông Vương Thái Dũng cho biết chi phí cho giai đoạn đầu được ước tính là 3 tỷ USD, các giai đoạn sau vẫn chưa được hai bên thảo luận.

Trong tháng 7, Petrolimex cho biết dự kiến đầu tư 4,4 tỷ - 4,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy lọc dầu Nam Vân Phong tại tỉnh Khánh Hòa.

Việt Nam hiện đang điều hành hoạt động của nhà máy lọc dầu Dung Quất trị giá 2,2 tỷ USD với công suất 130.500 thùng mỗi ngày. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn trị giá 7,5 tỷ USD cũng đã bắt đầu được xây dựng.

Nguồn Reuters/DVT.vn

.