Nông dân Nghĩa Hành: Phấn đấu phát triển kinh tế bền vững

07:10, 10/10/2011
.

(QNg)- Nghĩa Hành được tỉnh chọn là huyện điểm về xây dựng nông thôn mới. Để đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên toàn huyện, Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành đã đề ra việc giúp nông dân phát triển kinh tế bền vững.

Nghĩa Hành là huyện vùng trung du, có sông Vệ và sông Phước Giang chạy qua. Hằng năm hai dòng sông đã bồi đắp phù sa cho ruộng, vườn của miền quê này. Dựa trên nền tảng thiên nhiên ưu đãi và sự cần cù của cư dân sống dọc ven sông, Hội Nông dân Nghĩa Hành đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện triển khai các mô hình thâm canh, xen ghép, gối vụ cây trồng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bây giờ đi dọc dài đầu nguồn ven sông Vệ thuộc xã Hành Tín Đông, Hành Thịnh, Hành Thiện, Hành Dũng đã thấy ngút ngàn màu xanh của các loại hoa màu. Có đám ruộng thì trồng ớt xen bắp, trồng khoai môn, trồng cỏ nuôi bò, trồng dâu xen đậu phụng. Loại rau màu này sắp thu hoạch thì cây màu khác đã nhú mầm xanh.
 
Tận dụng bãi bồi ven sông Vệ, nông dân xã Hành Tín Đông trồng dưa cho hiệu quả cao.
Tận dụng bãi bồi ven sông Vệ, nông dân xã Hành Tín Đông trồng dưa cho hiệu quả cao.

Còn ở các xã Hành Minh, Hành Đức thì nông dân trồng cỏ nuôi bò lai, nuôi bò nhốt chuồng, nuôi bò vỗ béo, nuôi gà thả vườn kết hợp cho ăn trùn quế, nuôi cá nước ngọt. Các mô hình này đều đem lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là gần 300 hộ nuôi bò cho lãi suất cao ở xã Hành Đức, mà tiêu biểu là hộ các ông Đỗ Nhiệm, Phan Văn Cứ, Nguyễn Quang... Đến nay mô hình nuôi bò lai đã nhân rộng toàn huyện. Điều đáng nói là các mô hình được triển khai ở Nghĩa Hành đều dựa vào địa hình, đồng đất, nên đem lại hiệu quả kinh tế cao và tạo sự đa dạng về sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần cải thiện cuộc sống cho bà con. Cũng từ đó số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi  ở  Nghĩa Hành ngày càng tăng. Nếu tính từ năm 2000 đến 2009, huyện Nghĩa Hành có hơn 8.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, thì năm 2010 đã có hơn 8.600 hộ.  Nhờ làm ăn hiệu quả, nên nông dân có điều kiện xây dựng nhà cửa, mua sắm tiện nghi vật dụng trong gia đình. Bây giờ về Nghĩa Hành, đi qua các làng quê đâu đâu cũng thấy nhà cửa xây dựng khang trang.

Ông Võ Hội - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành cho biết: Từ các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong thời gian đến Hội Nông dân huyện sẽ chọn lọc một số mô hình phù hợp với thị trường, để triển khai đại trà như, mô hình trồng cây ăn quả ở Hành Minh, Hành Nhân, thị trấn Chợ Chùa; mô hình nuôi heo ky ở xã Hành Minh, Hành Phước; mô hình nuôi chồn ở Hành Thiện, mô hình nuôi bò sinh sản và vỗ béo, nuôi cá nước ngọt ở những vùng trũng, vùng có kênh Thạch Nham đi qua, mô hình nuôi nhím ở xã Hành Dũng.

Để các mô hình này sản xuất hiệu quả, Hội Nông dân huyện đang hướng đến xây dựng tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như tổ hợp tác trồng cây ăn quả (chôm chôm), chăn nuôi heo ky. Bởi sản xuất theo tổ hợp tác sẽ tạo điều kiện cho nông dân chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm sẽ thuận lợi hơn. Làm tốt vấn đề này chính là động lực cho nông dân học hỏi kỹ thuật phát triển sản xuất.

Đi đôi với việc triển khai mô hình, Hội sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về chăn nuôi, trồng, chăm bón cây con giống, cách phòng trừ dịch hại tổng hợp cho nông dân tham gia các mô hình sản xuất lúa chất lượng, nông lâm kết hợp. Đồng thời Hội Nông dân huyện sẽ phối hợp với  ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để nông dân vay vốn phát triển sản xuất theo chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn trên tinh thần Nghị quyết liên tịch 2308 và triển khai Nghị định 41 của Chính phủ. Theo thống kê của Hội Nông dân Nghĩa Hành, đến nay 100% cơ sở hội triển khai các chính sách cho vay vốn, với tổng dư nợ từ Nghị quyết liên tịch 2308 là 76 tỷ đồng. Cũng từ các phong trào và các chính sách hỗ trợ nông dân, đã tạo điều kiện cho 359 hộ nông dân thoát nghèo (103% chỉ tiêu trong năm 2010) và trong 9 tháng đầu năm 2011 đã có nhiều hộ nghèo xác định hướng làm ăn ổn định cuộc sống.

Khi kinh tế phát triển, các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa,  xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cuộc vận động vì người nghèo, dọn vệ sinh, tu sửa các tuyến đường giao thông liên thôn, trồng cây xanh được bà con hưởng ứng nhiệt tình hơn. Đây là cơ sở để từng thành viên hội nông dân  huyện Nghĩa Hành phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

 Mai Hạ

.