Ngân hàng Nhà nước cấm chi hoa hồng môi giới tiền gửi ngân hàng

02:10, 27/10/2011
.

Ngày 26/10, Ngân hàng Nhà nước có ý kiến chính thức về vấn đề lãi suất tiền gửi trong trường hợp áp dụng chương trình khuyến mại và chi tiền hoa hồng môi giới trong hoạt động nhận tiền gửi.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, để tránh tiêu cực trong việc chi hoa hồng môi giới, gây ảnh hưởng tới uy tín của ngành Ngân hàng và tác động không tốt đến sự ổn định thị trường tiền tệ, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được chi tiền hoa hồng, môi giới cho tổ chức, cá nhân để dàn xếp cho các hoạt động nhận tiền gửi.

Tổ chức tín dụng được khuyến mại đối với sản phẩm, dịch vụ do mình kinh doanh, cung ứng hợp pháp và việc mở thưởng trong chương trình khuyến mại mang tính may rủi là một trong những hình thức khuyến mại.

Khi nhận tiền gửi, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được thực hiện các hình thức khuyến mại không đúng với quy định tại Luật Thương mại, Nghị định 37/2006/NĐ-CP, Thông tư 30/2011/TT-NHNN, Thông tư 14/2011/TT-NHNN và pháp luật có liên quan.

Tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam và bằng USD của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng) và cá nhân bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức (trong đó có hình thức khuyến mại dự thưởng) không được vượt mức lãi suất tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đối với trường hợp áp dụng hình thức khuyến mại dự thưởng, lãi suất tiền gửi tối đa được tính trên cơ sở lãi suất niêm yết cộng với tỷ lệ phần trăm của tổng chi phí giải thưởng so với tổng nguồn vốn huy động theo chương trình khuyến mại.

Khi thực hiện chương trình khuyến mại, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Chính sách tiền tệ và Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng) để theo dõi, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất tiền gửi tối đa.

Vừa qua, khi trần lãi suất thực hiện nghiêm, khó cạnh tranh bằng lãi suất, nhiều ngân hàng đang tranh thủ gom vốn bằng cách tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng để thu hút thêm tiền gửi.

Các hình thức khuyến mại trong thời gian qua hiện chưa phát hiện vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trong khi đó, theo ý kiến một số chuyên gia, thực tế việc kiểm soát chi hoa hồng môi giới cho khách hàng không dễ. Chẳng hạn như, các ngân hàng thương mại có thể chỉ chi hoa hồng môi giới cho cán bộ, công nhân viên giới thiệu thành công khách hàng gửi tiền, qua tài khoản trả thu nhập cho nhân viên, từ đó nhân viên có thể chi tiền lôi kéo khách hàng. Việc chi ngoài lãi suất có thể diễn ra ngoài ngân hàng và dưới nhiều hình thức quà tặng thay vì tiền mặt.
 
Theo VGP

.