Gặp ngư dân thu tiền tỉ sau một mùa biển

03:10, 25/10/2011
.

(QNĐT)- Sự kiên trì bám biển, đầu tư đúng cách, cùng với một chút may mắn... nên vụ khai thác năm nay, nhiều ngư dân trong tỉnh đã có thu nhập hàng tỉ đồng.

TIN LIÊN QUAN
* Mẻ lưới để đời   
 
Trong ngôi nhà hai tầng khang trang, với đầy đủ tiện nghi nằm ngay đầu xóm, ngư dân Phan Phước Lộc (sinh 1974), kiêm ông chủ của 2 chiếc tàu đánh cá, ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, kể: Hơn 10 năm đi biển, với không biết bao nhiêu lần buông lưới, thế nhưng chưa bao giờ thấy mẻ lưới nào mà cá đánh được nhiều như lần vừa rồi.
 
Thuyền trưởng Lộc đang kể chuyện đánh bắt cá
Thuyền trưởng Lộc đang kể chuyện đánh bắt cá

Còn nhớ đó vào một tối của ngày đầu tháng 7, phát hiện đàn cá nên 2 chiếc tàu của anh Lộc, mang số hiệu QNg 96 578 TS, công suất 170 CV và QNg 66 489 TS, công suất 80 CV, cùng tiến hành khai thác.

Chiếc tàu nhỏ làm nhiệm vụ chiếu đèn để rọi cho cá tập trung lại, còn tàu kia chạy vòng xung quanh bủa lưới. Hai mẻ lưới đầu kéo lên, với số lượng được hơn 5,5 tấn, đã làm những người cùng đi bất ngờ và mừng khôn tả xiết, bởi lẻ bình thường 2-3 tấn đã được xem là trúng mánh. Thế nhưng khi kéo mẻ lưới thứ 3, nhiều người không tin vào mắt mình, vì cá nhiều đến không tưởng.

Mặc dù gần hai mươi lao động trên tàu đều tập trung đến để kéo lên, rồi chia nhau dùng vợt để xúc dần, với mỗi lần xúc từ 1-2 tạ. Thế nhưng do lượng cá dính lưới nhiều quá nên phải làm từ nửa đêm, cho đến sáng sớm hôm sau mới xong. Trong số gần 32 tấn cá bắt được trong đêm hôm đó, thì mẻ cá này được khoảng 25 tấn, trị giá gần 2 tỷ đồng.   

* Nghề lưới vây rút chì thắng lớn

Tổng kết mùa biển vừa rồi, số cá khai thác thu về bán được của 2 chiếc tàu anh Lộc khoảng 7 tỉ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận của anh Lộc gần 1 tỉ đồng; còn ngư dân trên tàu từ 200 – 250 triệu đồng/người. So với mùa biển 2010, thu nhập của ngư dân cao hơn gấp 3-4 lần.

Tuy không trúng được những mẻ cá "oằn tay" như tàu của anh Lộc, thế nhưng vụ đánh bắt năm 2011, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Nguyễn Gia Viên (sinh 1974), ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, cũng đã lập một kỉ lục mà từ trước đến nay chưa có ngư dân chủ tàu nào đạt được, đó là khai thác khoảng 400 tấn hải sản các loại, bán được trên 10 tỷ đồng. Trừ phí tổn, bình quân mỗi ngư dân được chia trên 250 triệu đồng/người; riêng chủ tàu Viên được hơn 1 tỉ đồng.

Không riêng gì hai tàu trên, theo lãnh đạo UBND Lý Sơn, thì hiếm có năm nào mà nghề lưới vây rút chì "trúng" như năm nay, bởi phần lớn số tàu hành nghề lưới vây rút chì trong huyện đều khai thác đạt hiệu quả, với giá trị hải sản đánh bắt bán được từ 1-2 tỉ đồng/tàu.

* Nhờ đầu tư đúng hướng

Những ngư dân trúng đậm trong vụ khai thác này cho biết, sở dĩ thắng lớn là nhờ có máy dò ngang. Tuy  trị giá của máy dò ngang trên thị trường khoảng 300 triệu đồng/máy, không phải là số tiền nhỏ, thế nhưng bù lại ngư dân được rất nhiều thuận lợi trong hoạt động khai thác.
 
Phân loại cá để đưa đi tiêu thụ
Phân loại cá để đưa đi tiêu thụ

Ngư dân Võ Thanh Trung, bày tỏ: Với thiết bị này, nếu đàn cá nằm trong phạm vi bán kính khoảng 400 mét là đều bị phát hiện. Vì ưu điểm như vậy nên rất nhiều ngư dân ở Lý Sơn đã đầu tư lắp đặt để tăng hiệu quả đánh bắt.

Được biết chiếc tàu đầu tiên ở Lí Sơn sử dụng thiết bị trên là của anh Phạm Văn Dũng ở thôn Tây, xã An Vĩnh, được lắp đặt vào cuối năm 2010, với trị giá gần 250 triệu đồng. Qua một năm đánh bắt, 3 tàu cá của anh Dũng thu về gần 8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lê- Trưởng Phòng NN&PTNT Lý Sơn, cho biết: Tổng giá trị khai thác hải sản của huyện trong 10 tháng đầu năm 2011, đã đạt đến trên 182 tỷ đồng. Trong tổng số khoảng 410 tàu cá toàn huyện, thì số hành nghề lưới vây rút chì chiếm khoảng 1/2, với tầm hoạt động cách bờ khoảng 60 hải lý. Hiện đã có khoảng 10 chiếc lắp đặt máy dò ngang và 100%  trong số này đều đánh bắt hiệu quả. Vụ mùa đến, hàng chục chủ tàu khác trong huyện dự tính đầu tư để lắp đặt thiết bị này
                       
    Công Hoàng

.