Các ngân hàng thương mại: Liên kết cung cấp dịch vụ thanh toán hiện đại

08:10, 30/10/2011
.

(QNg)- Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ngãi vừa tổ chức kết nối mạng lưới thanh toán thẻ qua điểm chấp nhận thẻ (POS) giữa các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Việc cung cấp dịch vụ này mang lại tiện ích cho nhân dân trong tỉnh, khách du lịch và đối tác đến làm ăn tại Quảng Ngãi.

Để góp phần phát triển phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước đáp ứng nhu cầu dịch vụ và tiện ích ngân hàng cho nhân dân trong tỉnh, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các bước triển khai dịch vụ POS. Từ việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo tốt các điều kiện về đường truyền, xử lý dữ liệu, hạch toán, rồi tăng cường tiếp thị lắp đặt POS tại các điểm chấp nhận thanh toán thẻ để kết nối liên thông mạng lưới POS trên địa bàn. Bên cạnh đó là tổ chức tập huấn hướng dẫn các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (khách sạn, nhà hàng, siêu thị…) thực hiện giao dịch thanh toán qua thẻ POS, đào tạo bố trí nhân sự đảm bảo xử lý kịp thời các sự cố phát sinh, đảm bảo lợi ích của khách hàng khi giao dịch thanh toán qua thẻ.
 
Thanh toán qua thẻ có nhiều tiện ích lại thuận tiện.
Thanh toán qua thẻ có nhiều tiện ích lại thuận tiện.

Bà Phạm Thị Thúy Kiều-Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Quảng Ngãi cho hay: Dịch vụ POS là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mà ngân hàng cung cấp cho các chủ thẻ để thực hiện chi tiêu và mua bán hàng hóa dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ. Mặc dù việc lắp đặt POS khá tốn kém, trong khi phương thức thanh toán này còn khá mới mẻ với người dân địa phương, nhưng trong xu thế phát triển và hội nhập, VCB vẫn mạnh dạn đầu tư 60 máy đặt tại các khách sạn, trung tâm giao dịch... phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Thanh toán qua POS có nhiều tiện ích, đơn giản và thuận tiện. Ông Nguyễn Văn Đông-Giám đốc Ngân hàng Đầu tư & Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi chia sẻ: Khách hàng có thể sử dụng thẻ để thanh toán, mua bán hàng hóa dịch vụ một cách dễ dàng, không cần phải mang theo tiền mặt cũng như hạn chế được các khó khăn của việc tiêu dùng tiền mặt mang lại (như khó khăn trong việc thanh toán những hàng hóa có giá trị lớn, tiền giả, tiền không đủ giá trị lưu hành...).

Dịch vụ POS còn được dùng để thanh toán các khoản dịch vụ như điện, nước, điện thoại, bảo hiểm, thực hiện giao dịch như kiểm tra số dư... Điều quan trọng nữa là, thanh toán qua POS an toàn và bảo mật hơn so với phương thức thanh toán bằng tiền mặt, giao dịch được mã hóa và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật trong thanh toán thẻ. Bên cạnh đó, thực hiện kết nối liên thông mạng POS cho phép chủ thẻ của một ngân hàng có thể thanh toán mua hàng tại điểm chấp nhận thanh toán thẻ của nhiều ngân hàng khác nhau.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước thì Quảng Ngãi hiện có 14/15 chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần tham gia kết nối mạng lưới POS. Hiện tại trên địa bàn Quảng Ngãi đã có 248 máy POS được lắp đặt tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ ở 7 huyện, thành phố trong tỉnh. Các máy POS được lặp đặt chủ yếu tại các địa điểm kinh doanh, thuận lợi cho giao dịch như siêu thị, khách sạn, nhà hàng...

Có thể nói, dịch vụ POS mang lại nhiều tiện ích trong thanh toán do không phải sử dụng tiền mặt, giảm thiểu rủi ro khi tham gia các hoạt động thanh toán, tiêu dùng. Việc triển khai kết nối liên thông mạng lưới POS và phát triển thanh toán thẻ qua POS của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán bằng thẻ, đồng thời góp phần thay đổi thói quen chi tiêu bằng tiền mặt của người dân, đáp ứng nhu cầu dịch vụ ngày càng cao, đảm bảo hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: Hoàng Hà

.