Bước chuyển mình trên vùng quê nghèo

01:10, 16/10/2011
.

(QNg)- Những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và sự năng động sáng tạo của người dân trong việc tiếp cận những tiến bộ KHKT và áp dụng vào sản xuất, đã tạo  cho Hành Tín Tây trở mình đi lên... 

Những ngày đầu tháng 10, trên công trường nhựa hóa tuyến đường chính liên huyện băng qua địa bàn xã đang hối hả thảm nhựa trước khi những cơn mưa trút xuống, hai chiếc cầu mới cũng đã thi công xong phần kết cấu, chỉ còn đường dẫn. Dọc ven đường là những cánh đồng mía xanh rì cùng với những rừng keo ngút ngàn tầm mắt. Là một xã thuần nông, nên cơ cấu kinh tế của Hành Tín Tây chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp.
 
Tuyến đường liên huyện chạy ngang qua địa bàn xã đang được thi công, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
Tuyến đường liên huyện chạy ngang qua địa bàn xã đang được thi công, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Trong đó chủ yếu là trồng lúa, mía, mì, keo và chăn nuôi. Đến thời điểm này bà con trong xã đã thu hoạch xong vụ lúa hè thu, tranh thủ thu hoạch mì để bán. Vài năm gần đây, cây mì mang lại hiệu quả kinh tế cao nên diện tích được mở rộng, trong niên vụ này cả xã đã trồng được 40ha. Diện tích đất rừng trồng keo lai cũng đã được tận dụng đáng kể (với 1.100ha). Bên cạnh đó cây mía vẫn được duy trì, với gần 18ha trên vùng đất này góp phần cải thiện đời sống người dân.

Trong những năm qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn xã đã xây dựng được hơn 10km đường bê tông kiên cố. Tuyến đường liên huyện DH 57 được đầu tư mở rộng, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa các thôn trong xã, góp phần quan trọng để thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp, giao thương hàng hóa và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với các địa phương lân cận. Đối với công tác y tế, giáo dục, các phong trào văn hóa văn nghệ cũng được quan tâm. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Hệ thống trường lớp học được xây dựng cơ bản kiên cố, năm 2010 trường tiểu học xã đatï chuẩn và Trạm y tế của xã đã được công nhận đạt chuẩn.

Hành Tín Tây hiện có 2 thôn đặc biệt khó khăn là Trũng Kè 1 và  Trũng Kè 2, với 155 hộ (600 khẩu), 100% là người dân tộc Hrê sinh sống. Hiện nay xã đang ưu tiên các nguồn vốn chương trình để đầu tư xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà ở để dân vươn lên ổn định cuộc sống, xóa sự chênh lệch về kinh tế với những thôn còn lại. Đến cuối năm 2010 thu nhập bình quân toàn xã đạt 6,5 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo còn 32%. Đến nay có gần 80% số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa.

Mặc dù là một trong những địa phương nghèo nhất của huyện Nghĩa Hành, nhưng nhờ có điều kiện phát triển ổn định, nên Hành Tín Tây được chọn thí điểm của huyện Nghĩa Hành về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2015 và 2015- 2020. Ông Nguyễn Minh Tâm- Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông cho biết: Đây là cơ hội để địa phương có điều kiện đi lên. Tuy nhiên để xây dựng thành công nông thôn mới ở địa phương trong điều kiện vẫn còn khó khăn như hiện nay là nhiệm vụ nặng nề, cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương.

Để tổ chức thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã thành lập ban quản lý xã gồm 21 thành viên, thành lập ban phát triển thôn (với 31 thành viên) ở 9 thôn. Hiện nay, ban quản lý xã đang tiến hành cùng tư vấn điều tra khảo sát quy hoạch và xây dựng đề án tổ chức họp dân, họp BCĐ, BQL để lấy ý kiến thống nhất trình lên cấp trên. Đây là bước đi đầu tiên để tiến hành những nhiệm vụ trong quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn đầu. Xã ưu tiên mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn và tạo điều kiện để các hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.   

Bài, ảnh: X.Thiên

.