Ba Tơ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới

06:10, 09/10/2011
.

(QNg)- Ba Tơ là một trong 62 huyện nghèo trong cả nước (theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ). Qua khảo sát quy hoạch xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí, thì huyện Ba Tơ mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí, đó là: An ninh trật tự xã hội được giữ vững; người dân tham gia bảo hiểm y tế trên 30% và có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định.

Theo đánh giá của huyện về tiềm năng, Ba Tơ có nguồn nhân lực dồi dào. Lao động trong độ tuổi chiếm tỉ lệ cao, là thuận lợi lớn để cung cấp nguồn nhân lực cho phát triển sản xuất tại địa phương. Đội ngũ cán bộ xã đã được đào tạo ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn và phẩm chất chính trị, đáp ứng cơ bản về yêu cầu nhiệm vụ trong việc xây dựng nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng kinh tế được đầu tư xây dựng. Diện tích đất lâm nghiệp chiếm tỉ lệ lớn là điều kiện để huyện phát triển kinh tế lâm nghiệp, tăng thu nhập cho người dân. Hiện nay đã có đường giao thông thuận lợi từ huyện đến hầu hết các xã trên địa bàn huyện. Ba Tơ cũng là huyện có nhiều yếu tố thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên, đất đai khá rộng, phù hợp với nhiều loại cây trồng, hệ thống nước tưới dồi dào, thuận lợi cho phát triển trồng trọt, chăn nuôi.

Tuy nhiên hiện nay Ba Tơ vẫn còn nhiều mặt tồn tại, hạn chế. Đó là nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình đầu tư của cấp trên chưa đáp ứng được nhu cầu vốn đầu tư phát triển tại địa phương. Các xã có kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, nhưng phát triển ở trình độ thấp, tăng trưởng chậm, sản xuất  quy mô nhỏ, manh mún, dễ bị tác động của thiên tai. Tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế rất chậm. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ chưa phát triển. Các hình thức tổ chức sản xuất chậm đổi mới.

Kinh tế trang trại chiếm tỉ lệ không đáng kể trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, cũng như kinh tế nông thôn. Kết cấu hạ tầng kinh tế xã  hội còn yếu kém, chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là giao thông, thuỷ lợi. Các công trình văn hoá-thể dục- thể thao chưa được đầu tư xây dựng, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong xã. Đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn còn ở mức thấp; chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng ngày càng lớn, phát sinh nhiều vấn đề xã hội bức xúc như việc làm, thu nhập; nếp sống văn minh chậm hình thành.

Song nhờ được sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và các ngành hữu quan trong việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến 2020, huyện Ba Tơ đã đề ra mục tiêu xây dựng nông thôn mới là: Sớm hoàn chỉnh Quy hoạch Nông thôn mới; Phát triển nông thôn theo quy hoạch, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ và đô thị;  Hạ tầng kinh tế xã hội hiện đại, bản sắc văn hoá được bảo tồn, dân trí nâng cao. Môi trường sinh thái xanh-sạch-đẹp; Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị về xây dựng nông thôn mới; An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

Từ mục tiêu tổng quát nêu trên, huyện Ba Tơ đã đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2015 là: Toàn huyện có 25% số xã đạt tiêu chí Nông thôn mới. Có 40% số xã trở lên đạt 13/19 tiêu chí; 45% số xã đạt 10/19 tiêu chí; 55% số xã đạt 8/19 tiêu chí trở lên. Đến năm 2020 toàn huyện có 45% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Có 55% số xã trở lên đạt 13/19 tiêu chí; 65% số xã đạt 10/19 tiêu chí trở lên; 80% số xã đạt 8/19 tiêu chí trở lên.

Để triển khai thực hiện những mục tiêu trên, huyện Ba Tơ đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới cấp huyện và Ban quản lý xây dựng Nông thôn mới cấp xã, thành lập Ban phát triển nông thôn ở các thôn, bản các xã trên địa bàn huyện.

Hệ thống tổ chức này phối hợp với các cấp, ngành hữu quan đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới rộng khắp trong cán bộ và nhân dân. Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của Chương trình MTQG và các chương trình, dự án có mục tiêu trên địa bàn; huy động tối đa các nguồn lực; đào tạo cán bộ chuyên trách; quy hoạch và xây dựng các dự án hợp phần để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới trên toàn huyện, nhằm sớm đạt được những mục tiêu nêu trên.

Nguyễn Khâm

.